Hà Tĩnh khởi công 3 dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh 3 dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh dự kiến thu phí từ năm 2026 |
Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một dự án quy mô lớn: nâng cấp, mở rộng một số đoạn quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 8.000 tỉ đồng. Đây là một khoản đầu tư khổng lồ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong việc phát triển hạ tầng giao thông huyết mạch.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nhiều đoạn QL1 qua Hà Tĩnh đã được đưa vào khai thác từ lâu, với quy mô đường cấp III và mặt cắt ngang hẹp. Tình trạng này không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông khi lượng phương tiện ngày càng gia tăng, đặc biệt là các xe tải trọng lớn và xe khách đường dài.
Việc quy mô đường không đồng bộ với các đoạn QL1 đã được mở rộng tại các tỉnh lân cận đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Tại nhiều nơi, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, kéo dài thời gian vận chuyển, và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng vận tải cũng như môi trường đầu tư của địa phương.
![]() |
Đề xuất hơn 8.000 tỉ đồng nâng cấp QL1 đoạn qua Hà Tĩnh |
Trước thực trạng đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh được đánh giá là một yêu cầu cấp thiết và mang tính chiến lược. Dự án không chỉ giải quyết các vấn đề trước mắt về ùn tắc và an toàn giao thông mà còn gắn liền với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, toàn diện của tỉnh. Đặc biệt, việc hoàn thiện tuyến đường huyết mạch này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số mà cả nước đang hướng tới.
Dự án dự kiến sẽ cải tạo, nâng cấp ba đoạn tuyến quan trọng, với tổng chiều dài khoảng 70km. Cụ thể, tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (cũ) dài hơn 16km sẽ được nâng cấp lên quy mô đường cấp III. Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (cũ) và tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng, với tổng chiều dài gần 54km, sẽ được nâng cấp lên quy mô đường cấp I, với vận tốc thiết kế lên đến 120km/h. Việc đầu tư đồng bộ này sẽ giúp QL1 qua Hà Tĩnh liền mạch với các tuyến đường đã được nâng cấp tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, tạo ra một trục giao thông thông suốt.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 8.020 tỉ đồng, được lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và dự kiến sẽ bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Điều này cho thấy tính khả thi cao của dự án và sự cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ. Theo lộ trình đề xuất, công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện trong năm 2026. Giai đoạn thi công và hoàn thành dự kiến sẽ diễn ra từ năm 2027 đến năm 2028, đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ.
Khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn. Về kinh tế, việc có một tuyến đường hiện đại, thông suốt sẽ giúp Hà Tĩnh thu hút đầu tư, đặc biệt vào các khu công nghiệp và kinh tế trọng điểm như Vũng Áng. Giao thông thuận lợi cũng sẽ giúp giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Về xã hội, dự án sẽ nâng cao năng lực khai thác, chất lượng phục vụ vận tải, và quan trọng nhất là giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn cho người dân.