Thứ sáu 09/05/2025 16:09
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đầu tư vào nông nghiệp: Doanh nghiệp đang mong muốn điều gì?

12/10/2020 00:00
Mặc dù, đã có nhiều cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, tuy nhiên dường như các chính sách này lại chưa “trúng” với mong muốn, nhu cầu của doanh nghiệp.

Nói như vậy là bởi, tại “Hội nghị triển khai chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn” được tổ chức mới đây, các doanh nghiệp cho rằng, nhìn chung Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và dự thảo lần 4 thông tư hướng dẫn Nghị định này khá rõ ràng và chi tiết. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý, theo các doanh nghiệp, mặc dù Nghị định và thông tư có “đẹp” đến đâu mà không đi được vào thực tiễn thì cũng không còn ý nghĩa.

Mở ra nhiều cơ chế

Nghị định 57/2018/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ tạo ra một “cú hích” có tính lan toả mạnh mẽ để doanh nghiệp hướng dòng vốn đầu tư của mình vào nông nghiệp. (Ảnh minh hoạ)

Nghị định 57/2018/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ tạo ra một “cú hích” có tính lan toả mạnh mẽ để doanh nghiệp hướng dòng vốn đầu tư của mình vào nông nghiệp với nhiều điểm nổi bật so với Nghị định 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, trước đây.

Trước tiên, phải kể đến các điểm mới như, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận có thời hạn lâu dài với đất đai, phù hợp với các quyền sử dụng hợp pháp của nhà đầu tư. Bên cạnh đó cũng nhấn mạnh việc tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án.

Ngoài ra, cũng phải kể đến quy định xây dựng cơ chế khuyến khích mạnh mẽ hơn các nhà đầu tư tham gia xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, nhằm hạn chế và triệt tiêu tính rủi ro trong hoạt động đầu tư vào nông nghiệp, Nghị định 57 đã quy định trong trường hợp các cá nhân, doanh nghiệp tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn có ứng dụng khoa học công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường được hỗ trợ 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.

Như vậy, nhìn ở góc độ hành lang pháp lý và cơ chế khuyến khích đầu tư nghị định rõ ràng “rất đẹp” như cách doanh nghiệp đã ví von.

…. nhưng chưa tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số doanh nghiệp đang có hoạt động đầu tư vào nông nghiệp cho biết, có 3 nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp “ngại” đầu tư vào nông nghiệp. Một là, do bản thân doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; Hai là, hiệu quả đầu tư vào nông nghiệp chưa cao; Ba là,đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp cũng chưa thực sự tốt.

Chia sẻ cụ thể hơn về nguyên nhân khiến doanh nghiệp chưa “rộng dòng vốn” đầu tư vào nông nghiệp, một doanh nghiệp đang có hoạt động đầu tư vào nông nghiệp tại Bắc Ninh cho biết: có 2 mối quan tâm của các nhà đầu tư vào nông nghiệp. Thứ nhất là, làm sao để tối ưu hoá thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Bởi mỗi thủ tục hành chính đều có thể làm tăng chi phí của doanh nghiệp; Thứ hai là, thủ tục hỗ trợ. Theo phân tích của doanh nghiệp này, ngoài việc hỗ trợ về thủ tục hành chính thì nên có sự hỗ trợ về tài chính. Bởi, theo các doanh nghiệp, nếu áp dụng theo hướng dẫn hiện nay của dự thảo lần 4 Thông tư hướng dẫn Nghị định 57 thì các thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao liên quan đến nhiều Nghị định, Thông tư của Bộ này, ngành khác. Nếu để tự doanh nghiệp thực hiện sẽ rất khó khăn về thủ tục hành chính.

Vì vậy các doanh nghiệp đề xuất, nên đưa ra một quy trình chuẩn về hướng dẫn thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và thủ tục chuẩn hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, quy trình này sẽ quy định chi tiết các yêu cầu để được hỗ trợ và cần những cấp nào phế duyệt để doanh nghiệp nắm được thông tin và có sự chuẩn bị.

Điều này sẽ khắc phục được hạn chế về việc doanh nghiệp đầu tư xong tuy nhiên vẫn chưa nhận được hỗ trợ sau đầu tư, và cũng không vay vốn được ngân hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đề xuất, để nghị định đi vào hiện thực và đặc biệt quan trọng là phải tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp, các chính sách nên được chắt lọc lại, tối ưu các thủ tục hành chính.

Ngọc Hà

Tin bài khác
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2025.
Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%, với quy mô nền kinh tế trên 500 tỷ USD, do vậy Chính phủ triển khai các giải pháp đồng bộ về thể chế, hạ tầng và cải cách hành chính để đạt được mục tiêu này.
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Ngày 4/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 56/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.