Thứ hai 14/07/2025 02:39
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đầu tư hạ tầng giao thông - Nền tảng cho thu hút đầu tư và phát triển kinh tế

10/07/2024 08:04
Trong những năm gần đây, nước ta đã chứng kiến sự đổi mới và mở rộng của hạ tầng giao thông. Chính phủ đã đưa ra những chính sách và biện pháp khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hạ tầng giao thông được xem là cột mốc quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường. Việc xây dựng và nâng cấp các tuyến đường, cầu cảng, và hệ thống giao thông đô thị không chỉ giúp tăng cường sự kết nối giữa các vùng miền mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, giao thương và du lịch. Điều này đồng nghĩa với việc thu hút vốn đầu tư, tạo ra việc làm, và thúc đẩy sự phát triển kinh tế toàn diện.

Trong những năm gần đây, nước ta đã chứng kiến sự đổi mới và mở rộng của hạ tầng giao thông. Chính phủ đã đưa ra những chính sách và biện pháp khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như xây dựng và mở rộng các cảng biển, sân bay và đường sắt đã được triển khai khắp cả nước, tạo ra cơ sở hạ tầng vững chắc để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế và thúc đẩy xuất khẩu.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 02 công điện nhằm chỉ đạo việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông, đồng thời giải quyết các khó khăn liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng và cung ứng vật liệu xây dựng. Trên cơ sở đó, trong năm 2023 và tháng 1 năm 2024, đã có sự phối hợp tích cực và nỗ lực từ các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, để triển khai các dự án và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các khó khăn và vướng mắc kéo dài tại một số dự án đã được tập trung giải quyết, ví dụ như dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành và dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Công tác chuẩn bị đầu tư cũng đã được đẩy nhanh, với nhiều dự án đã khởi công như Cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, 03 dự án trục Đông -Tây, đường Vành đai của Hà Nội và TP. HCM, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, An Hữu - Cao Lãnh, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Ảnh minh họa
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một dự án hạ tầng quan trọng của nước ta (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, nhiều dự án khác cũng đã hoàn thành việc phê duyệt chủ trương đầu tư, như cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Hữu Nghị - Chi Lăng, Dầu Giây - Liên Khương, và sẽ tiếp tục triển khai lựa chọn nhà thầu, khởi công trong năm 2024.

Được biết, trong năm 2024, việc đầu tư công trên toàn quốc sẽ đạt mức 657.000 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào phát triển hạ tầng giao thông. Mục tiêu của chúng ta là đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh, nếu chúng ta có thể giải ngân được 422.000 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng giao thông trong năm 2024, điều này sẽ có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế, tạo ra việc làm và cơ hội sinh kế cho người dân, mở ra một không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước.

Việc đầu tư quy mô lớn như vậy không chỉ đáng chú ý về mặt số tiền, mà còn mang ý nghĩa chiến lược quan trọng với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây là một bước đi quan trọng trong việc tạo dựng một nền kinh tế mạnh mẽ và đảm bảo sự phát triển toàn diện cho đất nước.

Những nỗ lực và tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trong thời gian gần đây đang góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của đất nước.Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong việc đầu tư hạ tầng giao thông. Một trong những vấn đề quan trọng là sự thiếu hụt nguồn vốn và khả năng quản lý dự án. Để vượt qua những thách thức này, chính phủ cần tăng cường sự hợp tác với các đối tác quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi và ổn định cho các nhà đầu tư. Đồng thời, cần nâng cao năng lực quản lý dự án và tăng cường quản lý chất lượng để đảm bảo hiệu quả và bền vững của các công trình hạ tầng.

Một khía cạnh quan trọng khác mà Việt Nam cần chú trọng là việc tích hợp các giải pháp công nghệ thông tin vào hạ tầng giao thông. Việc áp dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT) và xe tự lái có thể giúp tăng cường hiệu suất và an toàn của hệ thống giao thông, đồng thời giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông nông thôn cũng là một khía cạnh quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện và bình đẳng giữa các vùng miền. Việc cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn không chỉ giúp nâng cao điều kiện sống của người dân nông thôn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường và phát triển nông nghiệp.

Trong tương lai, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu ở nước ta. Chính phủ cũng cần duy trì cam kết và đồng thời tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực này. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác quản lý và xây dựng năng lực cho các cơ quan liên quan để đảm bảo hiệu quả và bền vững của các dự án hạ tầng giao thông.

Với sự phát triển của hạ tầng giao thông, Việt Nam sẽ có cơ hội thúc đẩy sự phát triển kinh tế, gia tăng cạnh tranh và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là một nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế mà còn là bước đệm để Việt Nam tiến tới một tương lai phồn vinh và bền vững.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

Sự kết hợp giữa nền tảng sản xuất, chính sách linh hoạt và chất lượng sống cao giúp Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư chiến lược.
Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Sự thay đổi chiến lược thuê của các tập đoàn toàn cầu đang tạo bước ngoặt cho bất động sản công nghiệp. Việt Nam đứng trước cơ hội vàng – nhưng liệu có đủ năng lực để nắm bắt?
Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập địa giới hành chính từ 1/7/2025 mở ra cơ hội vàng giúc thị trường bất động sản chuyển mình vượt rào cản.
Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất cải cách thủ tục hành chính và quy định đấu thầu để xử lý tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”, thúc đẩy bất động sản bền vững.
Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc và Nam Khánh Hòa vừa công bố kế hoạch cho thuê môi trường rừng để khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí tại hai khu vực này.
Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh giá đất nông nghiệp trong Quyết định 79/2024 theo hướng tăng lên mức bằng 65–70% giá đất ở trong bảng giá đất.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.