Thứ bảy 01/11/2025 00:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Đâu là lối thoát cho dịch vụ gọi xe trực tuyến?

08/05/2021 09:39
Trong khoảng thời gian gần đây, hai gã khổng lồ gọi xe trực tuyến là Lyft và Uber đã liên tiếp công bố báo cáo tài chính của quý mới. Từ dữ liệu tài chính cho thấy mặc dù khoản lỗ của cả hai đang được thu hẹp nhưng vẫn còn một khoảng cách khá xa so v

Dưới góc độ số liệu tài chính, doanh thu của Uber và Lyft đều đã trải qua 4 quý giảm liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái và rơi vào tình trạng lỗ liên tục.

Doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước trong bốn quý liên tiếp

Mặc dù Lyft và Uber đều là những “ông lớn” trong lĩnh vực đặt xe trực tuyến nhưng hai bên đều chưa thể lấp đầy khoảng trống giữa quy mô và nguồn doanh thu. Bên cạnh đó chiến lược của hai doanh nghiệp cũng khác nhau, trong khi Uber tập trung vào thị trường thế giới và triển khai nhiều ngành nghề kinh doanh thì Lyft đặt trọng tâm vào Hoa Kỳ với nguồn thu chủ yếu đến từ phí dịch vụ và hoa hồng từ lái xe.

Dưới tác động của đại dịch, người dùng của hai nền tảng liên tục giảm sút từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động doanh thu. Số lượng người dùng đang hoạt động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng đơn đặt hàng trên nền tảng, do đó ảnh hưởng đến doanh thu của nền tảng. Báo cáo tài chính cho thấy trong quý đầu tiên của năm tài chính 2021, MAPC của Uber (người dùng hoạt động hàng tháng) là 98 triệu, giảm 5% so với 103 triệu cùng kỳ năm ngoái; tổng số chuyến đi là 1.447 tỷ trên một năm, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý đầu tiên của năm tài chính 2021, doanh thu đặt vé đi lại của Uber là 6,773 tỷ USD, giảm 37,7% so với mức 10,874 tỷ USD trước đó.

Về phía Lyft, do doanh thu dựa vào thu phí dịch vụ và hoa hồng từ tài xế nên số lượng khách đi xe và tài xế sẽ quyết định doanh thu của hãng. Báo cáo tài chính cho thấy trong quý đầu tiên của năm tài chính 2021, số hành khách tích cực của Lyft là 13,5 triệu, giảm 36% so với 21,2 triệu trong cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Lỗ liên tục, kiểm soát chi phí chặt chẽ và tăng giá để giảm lỗ nhưng không bền vững

Báo cáo chỉ ra cũng trong quý đầu tiên của năm 2021, khoản lỗ ròng của Uber giảm xuống còn 108 triệu USD, ít hơn đáng kể so với mức lỗ 2,936 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, việc thu hẹp đáng kể khoản lỗ không phải do hiệu quả hoạt động được cải thiện nhờ khoản thu hồi 1,6 tỷ USD từ thương vụ bán mảng kinh doanh lái xe tự hành (ATG) cho công ty khởi nghiệp Aurora vào tháng 12 năm ngoái.

Đồng thời, Uber cũng đang kiểm soát chặt chẽ các khoản thu chi khác nhau của mình. Báo cáo tài chính cho thấy tổng chi phí và chi tiêu của Uber trong quý đầu tiên là 4,427 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chi phí doanh thu là 1,710 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; chi phí vận hành và hỗ trợ là 423 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước; chi phí bán hàng và tiếp thị là 1,103 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước; chi cho R&D là 515 triệu đô la Mỹ, tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021, Lyft lỗ ròng 427,3 triệu USD, tăng từ mức lỗ ròng 398,1 triệu cùng kỳ năm ngoái và hẹp hơn so với mức 458,2 triệu quý trước. Khoản lỗ EBITDA điều chỉnh của quý I / 2021 là 73 triệu USD, giảm 12,2 triệu USD so với cùng kỳ năm trước và giảm 77 triệu USD so với mức lỗ của quý trước. Lyft cũng đang kiểm soát chặt chẽ các chi phí và khoản chi khác nhau, và tổng chi phí và chi tiêu đã được cắt giảm hàng năm trong 5 quý liên tiếp. Tổng chi phí và chi tiêu của Lyft là 1,025 tỷ , giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, về cơ bản bằng với quý trước.

Về câu hỏi khi nào sẽ có lãi, hai công ty đã đưa ra các mục tiêu đặt ra khác nhau. Uber nhắc lại rằng họ sẽ đạt được mức lợi nhuận đã điều chỉnh vào cuối năm 2021. Lyft đã nâng mục tiêu lợi nhuận thêm 3 tháng, để đối phó với tình trạng thua lỗ và có kế hoạch bán mảng kinh doanh xe tự hành trong thời gian tới do Woven Planet Holdings, một công ty con của Toyota tiếp quản. Lyft cho biết việc thoái vốn khỏi mảng kinh doanh xe tự lái sẽ giúp họ tiết kiệm 100 triệu USD chi phí hoạt động, từ đó đạt được lợi nhuận nhanh hơn.

Didi có giống Uber không?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Uber sở hữu mô hình kinh doanh đa ngành nghề trong giai đoạn đầu niêm yết bao gồm dịch vụ gọi xe trực tuyến, vận chuyển hàng hóa và xe tự lái. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu cùng với tác động bất ngờ của đại dịch vào năm 2020 đã khiến Uber thua lỗ nghiêm trọng đã phải điều chỉnh chiến lược cũng như tư duy kinh doanh tập trung nhiều hơn vào các mảng kinh doanh gọi xe trực tuyến và giao đồ ăn.

Nhiều chuyên gia nhận định Didi có bóng dáng trước đây của Uber. Didi liên tục mở rộng phạm vi kinh doanh của mình để bao gồm các lĩnh vực kinh doanh mới như vận chuyển hàng hóa và vận tải công cộng, cố gắng đạt được sự đa dạng. Một số người trong cuộc cho biết kể từ năm ngoái, Didi mong muốn được niêm yết cũng như thường xuyên đăng tải tin tức về IPO với hy vọng thế giới bên ngoài sẽ thấy được tiềm năng kinh doanh đa ngành của ứng dụng đến từ Trung Quốc.

Trên thị trường sơ cấp, Didi có thể nói là “đứa con cưng” của nguồn vốn và tài chính công ty không hề bị ảnh hưởng dù thua lỗ trong thời gian dài. Theo báo cáo từ "BT Finance", tính đến cuối năm 2019, Didi đã lỗ lũy kế hơn 50 tỷ trong 7 năm nhưng nhận được 18 đợt tài trợ với số tiền lũy kế là 21 tỷ USD.

Kinh doanh đa ngành có nghĩa là cần vốn đầu tư liên tục. Trước hết, việc kinh doanh lữ hành và mua theo nhóm cộng đồng hiện nay phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn. Hoạt động kinh doanh du lịch của Didi bao gồm xe ​​tốc hành, xe buýt đặc biệt và dịch vụ gọi xe. Trong số đó, thị trường xe tốc hành có mặt bằng lớn nhất nhưng tỷ suất lợi nhuận lại nhỏ nhất còn kinh doanh xe cá nhân ở mức trung bình.

Không những vậy, hoạt động kinh doanh của Didi phải đối mặt với nhiều rủi ro về quy định. Trong một thời gian dài, mô hình “tiền tệ hóa dòng chảy + tài chính” có thể được coi là yếu tố chủ lực của “những gã khổng lồ”. Tuy nhiên, với việc thắt chặt, môi trường tài chính hiện nay không còn “lãi khủng” như trước, trong khi các rào cản gia nhập ngành tăng lên, giám sát tuân thủ kinh doanh cũng được tăng cường nhằm điều chỉnh giới hạn lãi suất trên. Dưới làn sóng chống độc quyền, Didi, với tư cách là “ông trùm” trong lĩnh vực du lịch nội địa cũng phải đối mặt với nguy cơ chống độc quyền.

Thị trường thứ cấp khác với thị trường sơ cấp. Thị trường thứ cấp quan tâm nhiều hơn đến khả năng sinh lời của công ty. Do đó, lợi nhuận có sức thuyết phục hơn tiềm năng kinh doanh, ngay cả khi Didi niêm yết cổ phiếu thành công, công ty vẫn phải tính đến làm thế nào để ổn định giá trị thị trường và chứng minh công ty có thể hỗ trợ hoạt động đa ngành và có khả năng tạo ra lợi nhuận.

TL

Tin bài khác
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.