Thứ sáu 14/03/2025 15:48
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cuộc chiến cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam: Ai về đích trước?

12/10/2020 00:00
Trong khi nhiều nhà bán lẻ ngoại đang ồ ạt đổ tiền vào thị trường Việt Nam, thì nhiều doanh nghiệp khác đang gặp khó trong việc mở rộng chuỗi, thậm chí nếm trái đắng.hị trường màu mỡ

Thị trường màu mỡ

Tờ Zing có bài viết nhận định, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ của ngành bán lẻ. Với quy mô 110 tỷ USD (2016) và dự báo sẽ tăng lên 180 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới

Theo bộ Công Thương, giai đoạn 2011-2017, mức tăng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là 10%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2017 (tăng 10,08%). Trong 4 tháng đầu năm nay, mức bán lẻ ước hơn 1,4 triệu tỷ đồng, tăng 9,85% so với cùng kỳ 2017.

Việt Nam là một thị trường bán lẻ hấp dẫn

Sự đua tranh của các “ông lớn”

Theo Zing, doanh nghiệp ngoại mới nhất tham gia thị trường bán lẻ Việt Nam là GS Retail đến từ Hàn Quốc. Doanh nghiệp này mở cửa hàng đầu tiên của chuỗi GS25 tại TP.HCM đầu năm 2018 và hiện đã có 10 cửa hàng. Dự định của GS Retail là sẽ mở 50 cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam trong năm 2018 và đạt 2.500 cửa hàng trong 10 năm tới.

Seven & i Holdings của Nhật Bản cũng dự tính mở 1.000 cửa hàng 7-Eleven ở Việt Nam vào năm 2027. Chuỗi B’s Mart của Thái Lan cũng mở tới 3.000 cửa hàng còn Aeon sẽ mở 500 hàng tạp hóa...

Thương hiệu Lotte Mart của Hàn Quốc cũng lên kế hoạch mở 60 cửa hàng tại Việt Nam đến năm 2020. Thêm vào đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc cũng đã bắt đầu “tấn công” thị trường Việt, với tham vọng mở 2.500 cửa hàng trên toàn quốc trong 10 năm tới.

Đáng chú ý, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon (Mỹ) đã chính thức đổ bộ vào Việt Nam, khởi đầu cho sự gia nhập thị trường bằng chương trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tờ Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin thêm, đồng thời nhận định, doanh nghiệp nội đang có vẻ lép vế trên sân nhà.

Trong nước, đáng kể nhất là chuỗi VinMart+ của Vingroup. Hiện hãng này cũng muốn tăng lên 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Tiếp sau đó, "ông lớn" Thế Giới Di Động chi 3.000 tỷ đồng để đặt mục tiêu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh ngay trong năm 2018.

SatraFoofs có 300 cửa hàng đến năm 2020 còn CoopFood sẽ đạt gần 400 cửa hàng tiện lợi đến cuối năm nay...

Song không dễ dàng cán đích

Tuy nhiên, nếu nhìn vào việc một số doanh nghiệp âm thầm đóng cửa hàng đã mở, thị trường Việt hấp dẫn thật nhưng không “dễ ăn”. Tờ Zing nhận định.

Kết quả khảo sát và nghiên cứu đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam được công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố mới đây đã chỉ ra rằng, việc Chính phủ cho phép thành lập công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài từ năm 2015, cùng với các yếu tố như chính sách ưu đãi, đô thị hóa, dân số tương đối trẻ… đã khiến thị trường bán lẻ Việt Nam lọt vào danh sách thị trường hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Hãng tư vấn A.T. Kearney cũng đánh giá, Việt Nam nằm trong số các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á và là “miếng mồi” béo bở đối với các nhà đầu tư. Trên thực tế, đã có rất nhiều “ông lớn” nước ngoài đã đầu tư hoặc đang xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam.

(Theo báo Diễn đàn Doanh nghiệp).

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt

Thị trường bán lẻ cũng đang chứng kiến những bước lùi của nhiều doanh nghiệp trong thời gian gần đây.

Chuỗi Bách hóa Xanh của Thế giới Di động sau 3 năm ra mắt với những kế hoạch táo bạo, vừa giảm mục tiêu mở 1.000 cửa hàng trong năm nay xuống còn 500. Ông chủ Thế giới Di Động – doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam thừa nhận sai lầm do mở rộng quy mô quá nhanh trong khi chưa thực sự am hiểu địa phương.

Với mục tiêu 1.000 cửa hàng tiện lợi vào năm 2027, nghĩa là 7-Eleven trung bình mỗi năm phải mở 100 cửa hàng, nhưng tháng 6 này, sau một năm vào Việt Nam chỉ mới dừng ở 18 cửa hàng, mục tiêu 100 cửa hàng mỗi năm của 7-Eleven có vẻ đang gặp khó.

Là một “ông lớn” trong ngành bán lẻ của Nhật Bản, Family Mart từng tuyên bố sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng vào 2020 tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 2017, hãng này đã phải “suy nghĩ lại” về thị trường Việt Nam. Lãnh đạo Family Mart đã tuyên bố "không thể đổ thêm nguồn lực để đầu tư" và “việc kinh doanh đang gặp thua lỗ”.

Năm 2006, chuỗi cửa hàng tiện lợi G7 Mart của Trung Nguyên ra đời và công bố có 500 cửa hàng, nhắm tới con số 9.500 cửa hàng trên toàn quốc. G7 Mart có mặt ở nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên chỉ nhộn nhịp thời gian đầu, chuỗi này nhanh chóng đìu hiu.

Đến năm 2011, Trung Nguyên quyết định đưa mô hình Ministop, chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản về Việt Nam theo hình thức nhượng quyền, và mục tiêu là mở 500 cửa hàng trong 5 năm. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh bết bát khiến Ministop chia tay Trung Nguyên, tìm đến đối tác mới.

Chuyển sang hợp tác với Sojitz, Ministop và đối tác này đặt mục tiêu 800 cửa hàng trong năm 2018 nhưng hiện mới có 115 cửa hàng.

Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) mới đây cho biết đã đóng gần 60 cửa hàng trong 100 chuỗi cửa hàng tiện lợi mà đơn vị này có. Nguyên nhân chủ yếu là các cửa hàng này hoạt động không hiệu quả, lượng khách mua không nhiều. Mặt khác, mặt bằng để kinh doanh khó khăn, giá thuê cao nên công ty buộc phải ngưng và rời bỏ.

Doanh nghiệp này ban đầu cũng tham vọng tận dụng thế mạnh của mình, để xây dựng chuỗi hàng trăm cửa hàng tiện lợi chuyên thực phẩm.

Thị trường trông đợi sự khác biệt

Phân tích về sự thất bại này, Zing dẫn lời chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng cửa hàng tiện lợi đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trong và ngoài ngành. Ông dùng từ “lơ lửng” để nói về các cửa hàng tiện lợi, khi nó nằm ở phân khúc giữa siêu thị và các cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển

Theo ông Hiển, trên thị trường đang phổ biến là siêu thị và các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Các siêu thị, đại siêu thị có lợi thế là mặt hàng nhiều, giá rẻ, là trung tâm mua sắm - giải trí, có nhiều lựa chọn cho khách hàng…

Cửa hàng tạp hóa truyền thống lại có lợi thế nhỏ gọn, mặt hàng tiêu dùng đủ đáp ứng nhu cầu, tiện lợi, gần nhà. Hơn nữa, chủ cửa hàng tạp hóa thường dùng chính căn nhà của mình để bán hàng, nên không phải chịu áp lực thuê nhà, dễ dàng duy trì được cửa hàng.

“Cửa hàng tạp hóa truyền thống có khi rộng chỉ vài mét vuông nhưng họ có đủ mặt hàng. Chủ hàng có thể quen từng mặt hàng, khách đi qua cần gì là họ có thể lấy ra ngay rất tiện lợi, nhanh chóng”, ông Hiển nói.

Như vậy, cửa hàng tiện lợi nằm “lơ lửng” giữa phân khúc này. Ngoài ra, cửa hàng tiện lợi cũng phải cần thời gian để người Việt thay đổi thói quen tiêu dùng. Ông Hiển cho rằng đó không phải chuyện ngày một ngày hai mà cần nhiều thời gian.

“Các cửa hàng tiện lợi ở nước ngoài sở dĩ phát triển được là họ thay được lực lượng cửa hàng tạp hóa truyền thống ở Việt Nam hiện nay. Muốn cửa hàng tiện lợi thay được như vậy cần phải có thời gian rất dài”, ông Hiển nói.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng cửa hàng tiện lợi phải “chiến đấu” với nhiều thách thức như giá cả, chất lượng sản phẩm, lại phải vừa tiện lợi theo đúng nghĩa. Ông nhấn mạnh đến bài toán thuê mặt bằng, nhất là việc chen chân vào các khu vực đô thị đông đúc, chi phí mặt bằng lớn, nhưng hiệu quả đem lại chưa chắc đã đủ.

Ông Hiển cho rằng, vốn mạnh chưa giải quyết được tất cả vấn đề của cửa hàng tiện lợi, quan trọng là mô hình kinh doanh đúng sẽ giúp cửa hàng tiện lợi thành công hơn là vung tiền để giành thị phần.

“Chất lượng, giá cả, vị trí tiện lợi phải luôn được chú ý. Tuy nhiên, cũng cần phải có nét gì đó khác biệt mới mong thành công” – ông Long lại nhấn mạnh rằng các cửa hàng tiện lợi mở ồ ạt nhưng na ná nhau thì khó trụ vững.

Theo ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia bán lẻ, một trong những nguyên nhân khiến Parkson gặp khó khăn tại Việt Nam là các trung tâm thương mại mới ra đời rất nhiều, họ có sự đa dạng về chủng loại hàng hóa, về thái độ phục vụ, quan trọng là có thể đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng từ bình dân đến cao cấp, nhưng Parkson vẫn “cố thủ” với mô hình kinh doanh cũ, chỉ hướng tới những khách hàng cao cấp.

H.Y ( Tổng hợp)

Tin bài khác
Đối thoại về giá điện tái tạo: Doanh nghiệp và EVN chưa tìm được tiếng nói chung

Đối thoại về giá điện tái tạo: Doanh nghiệp và EVN chưa tìm được tiếng nói chung

Chủ đầu tư 11 dự án điện, trong đó có cả Hiệp hội Điện gió và Mặt trời Bình Thuận đã đối thoại với EVN để tìm phương án giải quyết việc hồi tố giá điện tái tạo, tuy nhiên cả 2 bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.
Nissan bổ nhiệm Ivan Espinosa làm CEO mới trong cuộc cải tổ lớn

Nissan bổ nhiệm Ivan Espinosa làm CEO mới trong cuộc cải tổ lớn

Nissan đã bổ nhiệm ông Ivan Espinosa làm giám đốc điều hành mới trong khuôn khổ cuộc cải tổ lớn sau khi đàm phán sáp nhập với Honda thất bại.
Tài sản của ông chủ Zara giảm mạnh sau khi cổ phiếu công ty mẹ lao dốc

Tài sản của ông chủ Zara giảm mạnh sau khi cổ phiếu công ty mẹ lao dốc

Trong phiên giao dịch ngày 12/3, cổ phiếu Inditex có lúc giảm tới 8%, khiến khối tài sản của ông chủ Zara Amancio Ortega sụt giảm tới 10,8 tỷ USD.
Lý do Gỗ Trường Thành dừng hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, giải thể công ty con

Lý do Gỗ Trường Thành dừng hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, giải thể công ty con

Gỗ Trường Thành thông qua quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, tại địa chỉ thửa đất số 204, tờ bản đồ số 37, ấp Bầu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.
Sữa Quốc tế Lof dự kiến lợi nhuận 2025 chỉ bằng 50% năm trước

Sữa Quốc tế Lof dự kiến lợi nhuận 2025 chỉ bằng 50% năm trước

Sữa Quốc tế Lof lý giải việc đặt kế hoạch lợi nhuận thấp là do bối cảnh kinh doanh trong năm 2024 gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng đáng kể ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng.
Hãng Volkswagen đối mặt nhiều thách thức: Dự báo biên lợi nhuận đi ngang trong năm 2025

Hãng Volkswagen đối mặt nhiều thách thức: Dự báo biên lợi nhuận đi ngang trong năm 2025

Volkswagen sẽ phải đối mặt với một năm 2025 đầy thách thức, khi biên lợi nhuận đi ngang do chịu áp lực từ chi phí sản xuất, cạnh tranh xe điện và căng thẳng thương mại toàn cầu.
Hóa chất Dầu khí Miền Trung - PCE đặt mục tiêu lãi 2025 đi lùi

Hóa chất Dầu khí Miền Trung - PCE đặt mục tiêu lãi 2025 đi lùi

Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 30,47 tỷ đồng, giảm 12,5% so với con số 34,83 tỷ đồng của năm trước.
Biến động lãnh đạo cấp cao Cấp nước Chợ Lớn - CLW ngay trước Đại hội đồng cổ đông

Biến động lãnh đạo cấp cao Cấp nước Chợ Lớn - CLW ngay trước Đại hội đồng cổ đông

Cấp nước Chợ Lớn dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2025 tại TP.HCM và sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 14/3/2025, tuy nhiên thời gian cụ thể của đại hội vẫn chưa được công bố.
VinFast và ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia kí kết hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

VinFast và ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia kí kết hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

MOU giữa VinFast và BNI đánh dấu cột mốc quan trọng của hai bên trong việc cung cấp giải pháp tài chính và cuộc cách mạng giao thông xanh ở Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Indonesia.
Liên danh Coteccons đấu thầu gói 4.100 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons đấu thầu gói 4.100 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Coteccons, Thăng Long và Harita tranh tài cho gói thầu thi công nhà ga hàng hóa 4.120 tỷ đồng tại sân bay Long Thành, hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc đấu giá gay cấn.
EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận “khủng”, tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng

EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận “khủng”, tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng

Năm 2025, EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 960 tỷ đồng và tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng. Công ty tiếp tục mở rộng quy mô và tìm kiếm đối tác chiến lược.
Sợi Thế Kỷ muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023

Sợi Thế Kỷ muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023

Công ty CP Sợi Thế Kỷ sẽ trình cổ đông thông qua việc hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023 do chưa thể triển khai kế hoạch chào bán riêng lẻ như dự kiến.
Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”

Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”

Được tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, “Dạ tiệc Ánh trăng” không chỉ là nơi gặp gỡ xứng tầm của những khách hàng cá nhân cao cấp mà còn mang đến những trải nghiệm đa giác quan cùng câu chuyện thú vị từ một thương hiệu nước hoa hơn 120 năm tuổi đến từ Pháp.
Cảng Sài Gòn - SGP đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2025 đạt 40%

Cảng Sài Gòn - SGP đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2025 đạt 40%

Cảng Sài Gòn đặt ra mục tiêu doanh thu hợp nhất giảm 13% so với năm 2024, nhưng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2025 lại được kỳ vọng đạt 40%.
Vinpearl của tỉ phú Phạm Nhật Vượng nộp hồ sơ niêm yết 17.933 tỷ cổ phiếu

Vinpearl của tỉ phú Phạm Nhật Vượng nộp hồ sơ niêm yết 17.933 tỷ cổ phiếu

Vinpearl, chuỗi nghỉ dưỡng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, vừa nộp hồ sơ niêm yết hơn 17.933 tỷ cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, với vốn điều lệ gần 18.000 tỷ đồng.