Thứ bảy 28/06/2025 12:16
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công ty mẹ Zara tìm hướng đi mới nhằm đối phó với đối thủ Shein

23/02/2024 16:31
Sự tăng trưởng của Lefties cho thấy Inditex muốn có chỗ đứng trong phân khúc giá rẻ của thị trường, ngay cả khi họ đã thành công trong việc thúc đẩy lợi nhuận tại Zara, công ty có quy mô lớn hơn nhiều so với Lefties về doanh số và số lượng cửa hàng.
Lefties ra đời vào năm 1993 với nhiệm vụ ban đầu là cửa hàng chuyên bày bán các thiết kế mùa cũ của Zara.
Lefties ra đời vào năm 1993 với nhiệm vụ ban đầu là cửa hàng chuyên bày bán các thiết kế mùa cũ của Zara.

Tập đoàn Inditex, chủ sở hữu của Zara, hiện nay là công ty thời trang nhanh niêm yết lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng. Theo Reuters, Inditex đang mở rộng thương hiệu Lefties tập trung vào độ tuổi Gen Z giá rẻ nhằm đấu với Shein do Trung Quốc thành lập.

Shein là startup lớn thứ 3 thế giới năm 2022, khi một vòng rót vốn định giá công ty 100 tỷ USD, lớn hơn giá trị H&M và Zara cộng lại. Định giá của họ có giảm sau đó nhưng đang nhắm đến mức 90 tỷ USD khi niêm yết.

Theo Công ty nghiên cứu Coresight, nhà bán lẻ này đã tạo ra doanh thu toàn cầu khoảng 23 tỷ USD năm 2022. Doanh thu chính xác không được công ty tiết lộ. Jamie Salter, Nhà sáng lập và CEO công ty quản lý thương hiệu tư nhân Authentic Brands Group, ước tính Shein có thể đã vượt doanh thu 35 tỷ USD một năm.

Shein chiếm 18% thị phần thời trang nhanh toàn cầu năm 2022, vượt xa Zara và H&M, theo Coresight. Những mặt hàng giá rẻ như áo phông 5 USD, áo len 10 USD của Shein thu hút người tiêu dùng. "Shein là nhà bán lẻ thời trang phát triển nhanh nhất thế giới, nếu không muốn nói là lớn nhất thế giới", Jamie nói.

Rui Ma, Nhà sáng lập bản tin Tech Buzz China nói, sức mạnh của Shein là không cần biết bạn muốn mặc gì. "Những gì họ tự tin là khả năng tăng sản xuất một cách nhanh chóng", bà nói.

Sự phát triển nhanh chóng của Shein đang gây áp lực lên các nhà bán lẻ như Inditex và H&M. Zara đã trở nên kém hấp dẫn trong cạnh tranh về giá kể từ khi Inditex bắt đầu tăng định giá thương hiệu nhằm bảo vệ tỷ suất lợi nhuận trước lạm phát. Đây cũng là một phần trong quá trình chuyển hướng sang tiếp cận nhóm khách hàng cao cấp hơn.

Việc mở rộng của Lefties, thương hiệu con chuyên bán quần jean, váy với giá chỉ 8,64 USD và túi xách chỉ 6 USD là một phần quan trọng trong chiến lược giành lại thị phần từ hãng thời trang nhanh Trung Quốc.

Lefties ra đời vào năm 1993 với nhiệm vụ ban đầu là cửa hàng chuyên bày bán các thiết kế mùa cũ của Zara. Tuy nhiên, về sau này, Lefties đã được phát triển thành một thương hiệu hẳn hoi với các dòng sản phẩm riêng của mình.

Về cơ bản, Lefties mang hệt phong cách của Zara nhưng có mức giá chỉ rẻ ngang các thương hiệu bình dân như Forever 21, Primark, v.v...

Sự tăng trưởng của Lefties cho thấy Inditex muốn có chỗ đứng trong phân khúc giá rẻ của thị trường, ngay cả khi họ đã thành công trong việc thúc đẩy lợi nhuận tại Zara, công ty có quy mô lớn hơn nhiều so với Lefties về doanh số và số lượng cửa hàng.

Lefties đang phát triển ở thị trường quê nhà Tây Ban Nha cũng như ở Bồ Đào Nha bất chấp nhiều người tiêu dùng đang ưa chuộng các món đồ giảm giá và mức giá chạm đáy của Shein đang gây áp lực lên các đối thủ.

Tại Tây Ban Nha, nơi Lefties có 25 cửa hàng, số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar đã chỉ ra họ đã tăng từ khoảng 3,5 triệu khách hàng vào năm 2019 lên 5 triệu khách hàng vào năm 2023, xếp sau Shein với 5,2 triệu khách.

Swetha Ramachandran, Nhà quản lý danh mục đầu tư tại Artemis Fund Managers ở London cho biết sự hiện diện của Lefties ở một số thị trường mới nổi cho thấy đây là một cách để Inditex phục vụ những người mua sắm có thể ít sẵn sàng chi tiền hơn cho Zara.

Bà Ramachandran tiết lộ thêm, tầm ảnh hưởng của Shein đối với thị trường thời trang nhanh và cách Inditex có thể cạnh tranh tốt nhất trong phân khúc này là những chủ đề được nhắc đến trong các cuộc họp quản trị của tập đoàn.

Có thể thấy trên Instagram và TikTok, Lefties áp dụng nhiều chiến lược quảng bá tương tự như Shein, giới thiệu KOL trong hầu hết các bài đăng của mình, trái ngược hẳn với phong cách tinh tế hơn trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của Zara.

Patricia Cifuentes, nhà phân tích cấp cao tại Bestinver Securities, đánh giá chuỗi này đang hoạt động tốt và là công ty duy nhất trong phân khúc giá rẻ có dịch vụ trực tuyến tốt.

Đơn cử, tại Tây Ban Nha, Lefties có lợi thế khi Shein mất từ 10 đến 12 ngày để giao hàng, còn đối thủ khác là Primark không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà. Theo Cifuentes, Inditex đang chờ đợi thời cơ bằng cách giữ bí mật kết quả kinh doanh của Lefties. "Thông thường, cần có thời gian để một nhà bán lẻ đạt được quy mô cần thiết và lợi nhuận phù hợp. Hơn nữa, giữ kín kết quả hoạt động với các đối thủ cạnh tranh trong thời điểm hiện tại là một lợi thế", bà nhận xét.

Tại Tây Ban Nha, trong khi đối thủ Primark không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà và Shein mất từ 10 đến 12 ngày để giao đơn đặt hàng, Lefties đã nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của người tiêu dùng. Với sự thuận tiện và tốc độ giao hàng, Lefties đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng.

Trong khi số lượng người mua sắm của Shein ở Tây Ban Nha tăng lên 5,2 triệu vào năm 2023 từ chỉ 421.000 trong vòng 5 năm, đây vẫn là con số thấp hơn đáng kể so với Zara và Primark, theo ước tính của Kantar trên thị trường. Shein không lên tiếng về đối thủ của mình, nhưng nhấn mạnh kế hoạch mở rộng cửa hàng trên khắp châu Âu trong năm nay, sau khi đã thành công với việc mở cửa hàng ở các thành phố như Berlin, London, Paris và Rome vào năm trước.

Lefties còn gặt hái thành công tại Bồ Đào Nha, vượt qua cả Zara trong sự thu hút người mua sắm theo ước tính chưa được công bố của Kantar. Kế hoạch mở rộng quốc tế của Lefties đã bao gồm việc mở cửa hàng ở Romania và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm trước, cùng việc mở rộng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thông qua các đối tác nhượng quyền.

Điều đáng chú ý là trong bối cảnh Zara và các thương hiệu Inditex khác đang thu hẹp mạng lưới cửa hàng toàn cầu của họ, Lefties vẫn tiếp tục mở rộng, tập trung vào các cửa hàng lớn ở các thành phố lớn, với kế hoạch mở cửa hàng hàng đầu tại Madrid vào cuối năm 2022, đồng thời củng cố vị thế của mình trên thị trường.

Thu Phương (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tổ hợp Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nam Định công suất 9,5 triệu tấn thép/năm, sử dụng công nghệ hiện đại, hứa hẹn tạo đột phá cho phát triển kinh tế xanh.
Cà phê pháp lý số 25 : Dấu ấn 9 năm và hành trình tiên phong của Luật Nam Hà

Cà phê pháp lý số 25 : Dấu ấn 9 năm và hành trình tiên phong của Luật Nam Hà

Sáng ngày 20/6/2025, tại không gian ấm cúng và gần gũi của Café U-Tea, Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự đã trang trọng tổ chức chương trình Cà phê Tọa đàm số 25, với chủ đề đặc biệt: “Kỷ niệm 09 năm thành lập Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự (21/6/2016-21/6/2025)”.
FTE Hạ Long Hotel khai trương: Điểm sáng lưu trú cao cấp, thúc đẩy phát triển bền vững du lịch Quảng Ninh

FTE Hạ Long Hotel khai trương: Điểm sáng lưu trú cao cấp, thúc đẩy phát triển bền vững du lịch Quảng Ninh

Ra mắt tại trung tâm du lịch Hạ Long, FTE Hạ Long Hotel hướng đến phát triển bền vững với hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ, phục vụ cả du khách và cộng đồng doanh nghiệp và mở ra cơ hội hợp tác dài hạn trong ngành khách sạn.
NovaWorld Phan Thiet Golf Club hợp tác với 54 vận hành sân Golf

NovaWorld Phan Thiet Golf Club hợp tác với 54 vận hành sân Golf

Sự hợp tác chiến lược với tập đoàn 54 đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của NovaWorld Phan Thiet Golf Club.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa trao giải Ba cho khách hàng trúng xe máy SH MODE tại Nha Trang

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa trao giải Ba cho khách hàng trúng xe máy SH MODE tại Nha Trang

Sáng ngày 21/6/2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức trao thưởng khách hàng may mắn cho bà Lương Thúy Vy (địa chỉ số 10, tổ 14 khóm Phương Mai, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang). Giải thưởng là 1 xe máy Honda SH Mode 125 phiên bản cao cấp.
"Trùm" cao tốc VEC thu về mỗi năm gần 6.000 tỷ đồng, sắp được bơm vốn hơn 38.000 tỷ đồng

"Trùm" cao tốc VEC thu về mỗi năm gần 6.000 tỷ đồng, sắp được bơm vốn hơn 38.000 tỷ đồng

VEC được coi là “ngôi sao” trong ngành giao thông vận tải khi được xây dựng và quản lý một số tuyến cao tốc hàng đầu Việt Nam như Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây...
Petrovietnam đứng vị trí 11 trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune

Petrovietnam đứng vị trí 11 trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune

Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 vừa công bố chính thức vinh danh Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam ở vị trí thứ 11 toàn khu vực, xếp thứ 5 về lĩnh vực năng lượng.
Điểm mặt những doanh nghiệp đang "cõng" nợ gấp hơn 5 lần vốn chủ

Điểm mặt những doanh nghiệp đang "cõng" nợ gấp hơn 5 lần vốn chủ

Đa số những công ty đang có hệ số D/E vượt quá 5 lần đều đang giao dịch trên UPCoM, điểm chung là đều có kết quả kinh doanh bết bát, sử dụng nợ vay quá nhiều như một hình thức bổ sung vốn lưu động nhưng không kiểm soát hiệu quả, khiến chi phí lãi vay tác động trực tiếp lên kết quả kinh doanh.
Stavian Hóa chất được Fortune vinh danh Top 219 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025

Stavian Hóa chất được Fortune vinh danh Top 219 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025

Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Stavian – lần đầu tiên góp mặt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á năm 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực và khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
ITL tham gia Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025

ITL tham gia Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025

Tham gia Triển lãm và Hội nghị năm nay, ITL khẳng định vị thế quốc tế với vai trò cầu nối thương mại đáng tin cậy giữa Việt Nam và thế giới.
Xi măng Long Sơn: Từ đá vôi Bỉm Sơn đến thương hiệu vươn tầm quốc tế

Xi măng Long Sơn: Từ đá vôi Bỉm Sơn đến thương hiệu vươn tầm quốc tế

Từ những năm 1970 của thế kỷ trước, vùng núi đá vôi Bỉm Sơn – Thanh Hóa đã được các chuyên gia Liên Xô khảo sát và đánh giá là vùng nguyên liệu tốt nhất để sản xuất xi măng ở Việt Nam
Triton Partners mua lại bộ phận kỹ thuật công nghệ tòa nhà của Bosch

Triton Partners mua lại bộ phận kỹ thuật công nghệ tòa nhà của Bosch

Trong suốt quá trình chuyển giao, KEENFINITY sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Bosch cho các hệ thống quan trọng cho đến năm 2027, đảm bảo khách hàng sẽ tiếp tục nhận được dịch vụ không gián đoạn và duy trì sự tin cậy. Sự chuyển giao này không làm thay đổi cam kết của KEENFINITY đối với đổi mới, số hóa và phương châm khách hàng là ưu tiên hàng đầu.
Thương hiệu giày "quốc dân" Giày Thượng Đình chật vật với bài toán thoái vốn nhà nước

Thương hiệu giày "quốc dân" Giày Thượng Đình chật vật với bài toán thoái vốn nhà nước

Sau khi IPO, Giày Thượng Đình trượt dài với kết quả kinh doanh liên tục thua lỗ, bức tranh tài chính kém sắc và thương hiệu dần lu mờ giữa hàng chục tên tuổi trong, ngoài nước. Công ty đang đối diện với những vướng mắc chưa có hồi kết ở các khu đất vàng tại Hà Nội và bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục trong nhiều năm liền.
Bamboo Airways: Chủ tịch xin từ nhiệm, thay thế toàn bộ Ban kiểm soát

Bamboo Airways: Chủ tịch xin từ nhiệm, thay thế toàn bộ Ban kiểm soát

Tại đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways, công ty sẽ bầu bổ sung nhân sự để thay thế Chủ tịch xin từ nhiệm cùng 03 thành viên Ban kiểm soát của công ty này.
Chứng khoán Vietcap

Chứng khoán Vietcap 'mát tay" đầu tư cổ phiếu ngành sữa, tạm lãi hơn nghìn tỷ đồng

Vietcap là gương mặt chứng khoán có tiếng trong hoạt động đầu tư cổ phiếu vài năm trở lại đây và vẫn đang dẫn đầu toàn ngành về quy mô danh mục tự doanh cổ phiếu. Đặc biệt, Vietcap đã đầu tư cổ phiếu sữa IDP từ năm 2020 và tạm lãi hơn nghìn tỷ đồng sau hơn 4 năm đầu tư trong bối cảnh thị giá IDP đã tăng gấp 5 lần so với ngày đầu lên sàn.