Thứ bảy 28/06/2025 17:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Shein tăng giá hàng loạt sản phẩm tại Mỹ để đối phó với thuế quan mới

Điều đáng chú ý là mức tăng giá của Shein chỉ diễn ra tại thị trường Mỹ, trong khi các sản phẩm tương tự tại Anh và các quốc gia khác hầu như không thay đổi.
Shein tăng giá hàng loạt sản phẩm tại Mỹ để đối phó với thuế quan mới
Shein tăng giá hàng loạt sản phẩm tại Mỹ để đối phó với thuế quan mới

Shein - nền tảng thương mại điện tử thời trang nổi tiếng từ Trung Quốc - vừa khiến người tiêu dùng Mỹ “ngã ngửa” khi hàng loạt sản phẩm bất ngờ tăng giá chóng mặt, có mặt hàng tăng gần 400% chỉ sau một đêm. Động thái này diễn ra ngay trước thời điểm Mỹ chính thức áp dụng các mức thuế mới với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ từ Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc).

Giá tăng kỷ lục, người tiêu dùng chịu trận

Theo dữ liệu từ Bloomberg News, đợt điều chỉnh giá bắt đầu diễn ra vào ngày 25/4. Trong đó, nhóm hàng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, vốn là mặt hàng bán chạy của Shein, ghi nhận mức tăng trung bình lên tới 51%. Một số sản phẩm tăng gấp đôi giá ban đầu. Đặc biệt, bộ 10 khăn bếp từng được bán với giá 1,28 USD nay đã nhảy vọt lên 6,10 USD - tương đương mức tăng 377%.

Các danh mục khác như đồ gia dụng, đồ chơi và thời trang nữ cũng không nằm ngoài cuộc. Quần áo nữ - "mỏ vàng" của Shein - tăng trung bình 8%. Trong khi đó, đồ gia dụng và nhà bếp tăng khoảng 30%.

Điều đáng chú ý là mức tăng giá chỉ diễn ra tại thị trường Mỹ, trong khi các sản phẩm tương tự tại Anh và các quốc gia khác hầu như không thay đổi. Đây được xem là bước đi chiến lược của Shein nhằm bù đắp chi phí vận hành và thuế quan tăng cao do chính sách thương mại mới của Mỹ.

Nguyên nhân chính đằng sau đợt tăng giá “sốc” này là việc Mỹ chính thức chấm dứt chính sách “de minimis” - cho phép các gói hàng nhập khẩu dưới 800 USD được miễn thuế và phí hải quan. Từ ngày 2/5, tất cả các kiện hàng, kể cả giá trị nhỏ, sẽ phải chịu mức thuế lên tới 120%. Ngoài ra, phí xử lý mỗi gói hàng quốc tế cũng sẽ tăng lên 100 USD, và dự kiến còn tiếp tục leo thang sau ngày 1/6.

Điều này đặc biệt ảnh hưởng tới các nền tảng thương mại điện tử như Shein và Temu - vốn lâu nay đã tận dụng “kẽ hở” từ chính sách miễn thuế để cung cấp hàng hóa giá rẻ cho người tiêu dùng Mỹ. Giờ đây, khi chính sách này bị đóng lại, áp lực thuế và chi phí vận chuyển gia tăng buộc các nền tảng phải chuyển gánh nặng sang người tiêu dùng.

Không chỉ tăng giá bán, Shein còn triển khai chiến lược dài hạn nhằm ứng phó với rủi ro địa chính trị. Công ty này đã bắt đầu khuyến khích các nhà cung cấp chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc, sang các quốc gia khác để né thuế và giảm thiểu tác động của căng thẳng thương mại.

à bước đi chiến lược của Shein nhằm bù đắp chi phí vận hành và thuế quan tăng cao
Việc Shein tăng giá được coi là bước đi chiến lược của Shein nhằm bù đắp chi phí vận hành và thuế quan tăng cao.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ lao dốc

Việc giá cả leo thang nhanh chóng đã tác động mạnh đến tâm lý người tiêu dùng Mỹ. Theo khảo sát mới nhất của Đại học Michigan, chỉ số tâm lý tiêu dùng trong tháng 4 đã giảm xuống còn 52,2 điểm - mức thấp nhất trong năm, cho thấy sự bi quan gia tăng trong người tiêu dùng.

Dù Tổng thống Donald Trump gần đây tuyên bố lạm phát đang giảm nhờ giá năng lượng và thực phẩm đi xuống, thực tế giá bán lẻ tăng, đặc biệt từ các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, lại đang gây ra sức ép mới lên người tiêu dùng.

Ngay cả những người ủng hộ chính sách cứng rắn với Trung Quốc như tỷ phú Bill Ackman cũng đã lên tiếng cảnh báo. Ông cho rằng mức thuế quá cao sẽ gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp Mỹ phụ thuộc vào nhập khẩu, đồng thời kêu gọi Washington và Bắc Kinh sớm đàm phán nhằm đưa mức thuế về ngưỡng hợp lý hơn, từ 10–20%.

Dù hiện tại các doanh nghiệp đang nỗ lực giảm thiểu tác động của thuế và chi phí gia tăng, nhưng giới phân tích cho rằng làn sóng tăng giá sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới - đặc biệt sau mốc ngày 1/6 khi các mức thuế và phí mới chính thức có hiệu lực đầy đủ.

Tin bài khác
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.
Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ có thể thu hồi đặc quyền chip với Samsung, SK Hynix, TSMC tại Trung Quốc

Mỹ cân nhắc siết công nghệ chip với Samsung, SK Hynix và TSMC tại Trung Quốc, gây lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng và giá chip toàn cầu tăng cao.
Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla âm thầm thử nghiệm taxi tự lái ở Texas, giá chỉ 4,2 USD mỗi chuyến

Tesla bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái tại Texas với giá 4,2 USD/chuyến, đồng thời công bố dự án nhà máy pin Megapack lớn nhất Trung Quốc.