Thứ tư 24/12/2025 17:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Trong bối cảnh chính sách thuế quan thay đổi, cả Temu và Shein buộc phải cắt giảm mạnh ngân sách quảng cáo để đối phó với chi phí gia tăng.
Temu và Shein lao đao trước chính sách thuế mới của Mỹ
Temu và Shein lao đao trước chính sách thuế mới của Mỹ

Việc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố chấm dứt chính sách miễn thuế và kiểm tra hải quan đối với hàng hóa giá trị thấp nhập khẩu từ Trung Quốc đang khiến các nền tảng thương mại điện tử lớn như Temu và Shein rơi vào thế khó. Những thay đổi này không chỉ làm đảo lộn mô hình kinh doanh vốn dựa vào hàng giá rẻ từ Trung Quốc mà còn buộc các hãng này phải điều chỉnh mạnh tay về chiến lược quảng cáo và giá bán.

Chính sách de minimis – vốn cho phép miễn thuế và kiểm tra hải quan đối với các gói hàng có giá trị dưới 800 USD – sẽ chính thức hết hiệu lực với hàng Trung Quốc từ ngày 2/5. Kể từ thời điểm đó, các sản phẩm giá trị thấp nhập khẩu sẽ chịu mức thuế lên tới 120% hoặc 100 USD mỗi món hàng, và sẽ tiếp tục tăng gấp đôi từ tháng 6. Với một số mặt hàng, thuế có thể lên đến 145%, thậm chí 245% theo các tuyên bố từ Nhà Trắng.

Đây là cú đánh mạnh vào mô hình kinh doanh xuyên biên giới của Temu và Shein, hai nền tảng bán lẻ Trung Quốc vốn phụ thuộc nhiều vào chính sách de minimis để đưa hàng giá rẻ trực tiếp từ nhà máy tại Trung Quốc tới tay người tiêu dùng Mỹ.

Một báo cáo của Quốc hội Mỹ hồi tháng 6/2023 cho thấy, hai nền tảng này chiếm hơn 30% số hàng hóa được vận chuyển vào Mỹ mỗi ngày theo chính sách de minimis. Năm 2023, Mỹ đã nhập khẩu tới 66 tỷ USD hàng giá trị thấp từ Trung Quốc, gấp hơn 10 lần so với năm 2018.

Trong bối cảnh chính sách thay đổi, cả Temu và Shein buộc phải cắt giảm mạnh ngân sách quảng cáo để đối phó với chi phí gia tăng. Theo công ty theo dõi dữ liệu Sensor Tower, chi tiêu quảng cáo trung bình mỗi ngày của Temu tại Mỹ trên các nền tảng số như Facebook, Instagram, TikTok, Snap, X và YouTube trong giai đoạn 31/3 – 13/4 đã giảm 31% so với 30 ngày trước đó. Đối với Shein, mức giảm là 19%.

Trên Google, Temu gần như "tắt đèn" chiến dịch quảng cáo. Dữ liệu từ Trung tâm minh bạch quảng cáo của Google cho thấy, từ ngày 12/4, Temu chỉ còn duy trì 14 quảng cáo mỗi ngày, trong khi một tuần trước đó con số này dao động từ 30.000 đến 60.000. Tại Mỹ, họ cũng đã dừng toàn bộ quảng cáo trên Google Shopping – một trong năm kênh quảng cáo chính của Google.

Không chỉ Google, trên hệ sinh thái Meta (gồm Facebook, Instagram và WhatsApp), số lượng quảng cáo của Temu tính đến ngày 16/4 cũng giảm mạnh, chỉ còn 4 quảng cáo tại Mỹ. Trong khi đó, Shein vẫn duy trì chiến dịch quảng cáo với hơn 310 mẫu quảng cáo trên nền tảng của Meta và nhiều quảng cáo khác trên Google.

Chiến lược "cắt giảm để trụ vững" cũng đang ảnh hưởng đến vị trí ứng dụng của Temu trên App Store. Từ vị trí top 5 trong giai đoạn 30/3–9/4, ứng dụng này đã tụt xuống vị trí thứ 83 tính đến ngày 16/4. Cùng thời điểm, lượng tải xuống Temu trên App Store giảm 62%, theo dữ liệu từ SimilarWeb.

Bên cạnh việc thắt chặt quảng cáo, cả Temu và Shein cũng buộc phải tăng giá hàng hóa để bù đắp chi phí thuế mới. Cả hai nền tảng đều đã đăng thông báo trên trang chủ, cảnh báo người dùng rằng giá hàng sẽ tăng trong tuần tới.

Theo các chuyên gia, việc Temu đột ngột cắt giảm quảng cáo và sụt giảm hiện diện trên các nền tảng số có thể khiến Meta chịu ảnh hưởng. Riêng năm 2023, khoảng 7 tỷ USD – tương đương hơn 5% doanh thu quảng cáo của Meta – đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó Temu là một trong những khách hàng lớn.

Giám đốc phân tích tại Smarter Ecommerce - Mike Ryan, nhận định: "Mức độ chi tiêu quảng cáo của Temu có mối tương quan chặt chẽ với thứ hạng của ứng dụng trên kho tải. Với Temu, sự thay đổi gần như diễn ra ngay lập tức và rất rõ ràng".

Dù tình hình tại Mỹ đang u ám, Temu dường như đang chuyển hướng chiến lược sang các thị trường khác như châu Âu và Anh. Dữ liệu từ Sensor Tower cho thấy Temu vẫn duy trì khoảng 27.000 quảng cáo trên các nền tảng Meta toàn cầu.

Tin bài khác
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.
Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Ngày 16/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, Triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Đội ngũ 54 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò đơn vị tổ chức và vận hành chuyên nghiệp, quản lý toàn bộ chuỗi giải đấu quốc tế IPGolf Tour theo tiêu chuẩn toàn cầu.