Thứ bảy 02/08/2025 03:55
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thương hiệu giày "quốc dân" Giày Thượng Đình chật vật với bài toán thoái vốn nhà nước

Sau khi IPO, Giày Thượng Đình trượt dài với kết quả kinh doanh liên tục thua lỗ, bức tranh tài chính kém sắc và thương hiệu dần lu mờ giữa hàng chục tên tuổi trong, ngoài nước. Công ty đang đối diện với những vướng mắc chưa có hồi kết ở các khu đất vàng tại Hà Nội và bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục trong nhiều năm liền.

Từng là biểu tượng giày dép quốc dân, Giày Thượng Đình giờ đây lại đứng trước ý kiến về khả năng hoạt động liên tục từ phía công ty kiểm toán độc lập.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, CTCP Giày Thượng Đình ghi nhận doanh thu gần 79 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ. Tuy nhiên giá vốn tăng cao (chiếm 87% doanh thu), nên lãi gộp còn 10 tỷ, tương ứng biên lãi gộp thu hẹp từ 20% năm 2023 về 12,6% trong năm vừa rồi.

Chi phí tài chính lớn, chưa kể chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp bị đội lên, khiến công ty ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng - gấp 2,6 lần so với năm trước đó. Mức lỗ này cũng đã đưa Giày Thượng Đình lỗ luỹ kế tới 67 tỷ đồng, ăn mòn vốn chủ sở hữu chỉ còn 26 tỷ.

Thực tế, Giày Thượng Đình những năm qua có kết quả kinh doanh "bết bát". Ngoài năm 2016 và 2022 có lãi nhẹ, thương hiệu giày trứ danh một thời liên tục báo lỗ trong nhiều năm.

Thương hiệu giày
Nguồn: Báo cáo tài chính.

Vì đâu đến nỗi?

CTCP Giày Thượng Đình (Mã: GTD), một thương hiệu giày dép với tuổi đời hơn 60 năm, được ví như thương hiệu "giày quốc dân" tồn tại xuyên suốt những thập niên của thế kỷ trước.

Giai đoạn 1960 – 1972, khi cả nước đang trong cuộc đấu tranh kháng chiến chống Mỹ, xưởng đã xuất khẩu gần 40.000 đôi giày sang Liên Xô và Đông Âu cũ. Tháng 9/1992, lô hàng đầu tiên của xí nghiệp này đạt tiêu chuẩn quốc tế và xuất sang thị trường Pháp và Đức.

Từ năm 2005 công ty đã đầu tư mở rộng sản xuất thêm một nhà máy mới tại khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam, nâng năng lực sản xuất của công ty lên thành 5 triệu đôi/năm trong đó 2 triệu đôi là giầy xuất khẩu và 3 triệu đôi tiêu thụ trong nước.

Thị trường xuất khẩu chính của Giày Thượng Đình là các nước thành viên khối EU, Nhật (chiếm 80% sản lượng giày xuất khẩu), ngoài ra còn xuất sang các nước khác như Mexico, Mỹ, Australia và một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tại thị trường nội địa, với thiết kế đơn giản, đế cao su dẻo dai, sản phẩm giày Thượng Đình được nhiều đối tượng, lứa tuổi lựa chọn, trở thành thương hiệu "quốc dân" vì giá thành rẻ và bền. Những người trung niên sử dụng giày như là đồ bảo hộ lao động, trong khi lớp trẻ bấy giờ dùng để chơi thể thao.

Hiện Giày Thượng Đình có hai nhà máy, một nhà máy tại 277 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội với sản lượng trung bình 250.000 - 300.000 đôi/tháng. Nhà máy số hai đặt tại khu công nghiệp Đồng Văn - Hà Nam, tỉnh Hà Nam, với sản lượng trung bình 50.000 – 60.000 đôi/tháng.

Thương hiệu giày
Một số sản phẩm của Giày Thượng Đình, được sử dụng phổ biến trước những năm 2000. (Ảnh: Giày Thượng Đình).

Năm 2015, Giày Thượng Đình quyết định IPO trên sàn HNX với hơn 1,9 triệu cổ phiếu, mức giá tham chiếu là 10.000 đồng/cp. Thời điểm đó, có đến 22 triệu cổ phiếu được đăng ký mua vào, gấp hơn chục lần số lượng chào bán với mức giá cao nhất lên đến 51.000 đồng/cp.

Song, trái ngược với thời huy hoàng của hãng giày này trước đó, những chuỗi ngày hậu cổ phần hóa diễn ra với kết quả thua lỗ triền miên, mà theo công ty từng giải thích là do "sản lượng xuất khẩu giảm đáng kể và công nhân nghỉ việc rất nhiều".

Riêng năm 2020, dù đã cố gắng chi gấp đôi số tiền quảng cáo so với năm trước đó nhưng vì COVID-19, doanh thu vẫn giảm mạnh. Chưa kể chi phí nhân công và chi phí khấu hao tăng gần gấp đôi khiến doanh nghiệp ôm lỗ lịch sử 114 tỷ đồng.

Xét về mặt chiến lược, trong hơn một thập kỉ qua, làn sóng hàng hiệu quốc tế như Adidas, Puma, Nike,...đổ bộ Việt Nam, dấy lên cuộc tranh khốc liệt giữa các thương hiệu giày dép ngoại và hàng nội địa.

Thậm chí, dù tồn tại lâu năm trên thị trường nhưng Biti's cũng phải "thay áo" sản phẩm, chi hàng trăm tỷ đồng thực hiện các chiến lược nhận diện thương hiệu, thay đổi hình ảnh phù hợp với xu hướng.

Thế nhưng, hầu như những sản phẩm của Giày Thượng Đình không có nhiều thay đổi về mẫu mã. Hình ảnh của Giày Thượng Đình trong mắt người tiêu dùng vẫn là những đôi giày thể thao giá rẻ khoảng 100.000 đồng- 200.000 đồng/đôi và được gán mác là "giày bảo hộ lao động". Chính điểm yếu này đã khiến hãng giày “vang bóng một thời” gần như chìm nghỉm trong thị trường giày dép đa dạng mẫu mã.

Giày Thượng Đình bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Bức tranh tài sản của Giày Thượng Đình thậm chí còn bị xấu đi theo thời gian. Trong đó, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 14 tỷ đồng, đồng nghĩa dù có bán tất cả các tài sản ngắn hạn thì công ty vẫn không đủ khả năng trả các khoản nợ ngắn hạn, gây nên rủi ro tài chính. Chính vấn đề này và lỗ luỹ kế đã khiến phía Kiểm toán CPA Việt Nam “nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục” của Giày Thượng Đình trong báo cáo tài chính năm 2024.

Theo đánh giá của đơn vị kiểm toán độc lập, khả năng tiếp tục hoạt động của doanh nghiệp hiện phụ thuộc vào việc thu hồi các khoản phải thu, khả năng gia hạn các khoản vay, nghĩa vụ phải trả với ngân hàng, nhà cung cấp cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Cũng theo báo cáo, tổng tài sản của Giày Thượng Đình đến cuối năm 2024 còn khoảng 120 tỷ đồng. Trong đó hàng tồn kho chiếm gần 38 tỷ - chủ yếu là thành phẩm chưa tiêu thụ được.

Các khoản phải thu ngắn hạn lên tới gần 30 tỷ đồng, nhưng lại có tới 15 tỷ đồng được xác định là nợ xấu khi đối tác đã quá hạn trả trên 3 năm (phần lớn đến từ Công ty TNHH Thương mại Bảo hộ lao động Giày dép các loại).

Giày Thượng Đình còn phải “cõng” các khoản nợ phải trả lên tới 94 tỷ đồng, trong đó 29 tỷ đồng là dư nợ đi vay. Trong năm vừa rồi, công ty đã phải đi vay tài chính gần 58 tỷ đồng, đồng thời trả nợ gốc hơn 52 tỷ.

Bên cạnh đó, công ty còn ghi nhận 20 tỷ đồng các khoản nợ phải trả khác như bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn,… và đặc biệt là khoản phải trả 10 tỷ cho CTCP HBI. Thuyết minh cho thấy Giày Thượng Đình và HBI tham gia hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng tổ hợp văn phòng, nhà ở cao cấp kết hợp dịch vụ thương mại tại địa chỉ 277 Nguyễn Trãi (nơi đặt trụ sở chính của công ty) và 74 phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy nhiên dự án này đang vướng thủ tục.

Khu đất "vàng" và bài toán thoái vốn nhà nước vẫn còn bỏ ngỏ

Điểm tựa duy nhất của Giày Thượng Đình chính là các khu đất vàng ngay giữa trung tâm thủ đô. Chẳng hạn, khu đất có diện tích 36.105 m2 tại số 277 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, hay khu đất trên phố Hạ Đình và khu đất trên đường Tôn Đức Thắng... Hiện Giầy Thượng Đình đang sử dụng các lô đất trên theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Năm 2024, tiền thuê đất của công ty gần 12 tỷ đồng, tức trung bình mỗi tháng công ty phải trả 1 tỷ đồng tiền thuê đất.

Trước đây, khu đất tại số 277 Nguyễn Trãi chính là thứ giúp công ty thu hút được giới đầu tư thời điểm IPO hồi 2015. Thế nhưng giờ đây, diện tích đất hơn 3,6 ha này cũng là chính là thứ làm công ty "đau đầu".

Theo quyết định số 908 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội buộc phải thoái toàn bộ 68,67% vốn tại Giày Thượng Đình trước ngày 31/12/2020, nhưng đến hiện tại việc thoái vốn vẫn chưa hoàn tất.

Nguyên nhân là, việc nắm giữ quỹ đất có giá trị lớn, khiến công tác định giá, sắp xếp và xử lý đất đai gặp nhiều khó khăn, dẫn tới câu chuyện tắc nghẽn trong chuyện thoái vốn nhà nước.

Bản thân Giày Thượng Đình cũng muốn di chuyển nhà máy ra ngoại ô (theo quy hoạch TP Hà Nội) càng sớm càng tốt. Hồi đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, ban lãnh đạo công ty cho rằng hiệu quả sản xuất kinh doanh tại nhà máy ở 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi vì chi phí quá cao, sản xuất kinh doanh không thể bù đắp được chi phí thực tế, đặc biệt là chi phí thuê đất và chi phí khấu hao.

Ngược lại, yêu cầu đơn hàng của khách hàng ngày càng khắt khe, đòi hỏi chất lượng tốt, nhưng nhà máy Thượng Đình đã cũ, cải tạo khó, máy móc thiết bị cũng đã cũ, lạc hậu về công nghệ nên khó đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Thương hiệu giày

Việc thoái vốn nhà nước cũng sẽ là nhiệm vụ quan trọng mà Giày Thượng Đình trong năm 2025 này. Ban lãnh đạo lo ngại nếu không triển khai kịp thời, rủi ro mất vốn sẽ rất lớn.

Năm 2025, Giày Thượng Đình đặt mục tiêu sản xuất từ 700.000 đến 900.000 đôi giày, trong đó xuất khẩu 200.000 - 300.000 đôi, còn lại tiêu thụ nội địa. Doanh thu kỳ vọng đạt 100 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ khoảng 100 triệu đồng.

Ban lãnh đạo công ty này cho biết đang đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng gia công xuất khẩu, gia công nội địa có đơn giá phù hợp, kích cầu tiêu thụ nội địa.

Ngoài ra sẽ tìm kiếm đối tác cùng quản lý sản xuất, sắp xếp sản xuất theo mô hình của khách, đặc biệt đối tác Trung Quốc có nhu cầu hợp tác sản xuất kinh doanh.

Tin bài khác
Thị trường chứng khoán đón sóng tăng trưởng từ doanh nghiệp đầu ngành

Thị trường chứng khoán đón sóng tăng trưởng từ doanh nghiệp đầu ngành

Tính đến ngày 1/8/2025, phần lớn các doanh nghiệp đầu ngành đã công bố báo cáo tài chính quý II với nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy nền kinh tế đang duy trì được đà phục hồi vững chắc.
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC – UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với kết quả kinh doanh có lãi trở lại, chủ yếu nhờ hoạt động thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.
PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistics, cam kết phát triển công nghiệp Halal tại Việt Nam

PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistics, cam kết phát triển công nghiệp Halal tại Việt Nam

Ngày 30/7/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Chuyển phát nhanh PCS (PCS Logistics) chính thức đón nhận Chứng nhận Halal Logistics do Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) cấp và ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với HALCERT.
Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer (MCH) – thành viên của Tập đoàn Masan vẫn giữ vững chiến lược phát triển, đồng thời linh hoạt chuyển hướng phân phối, tập trung vào độ phủ rộng hơn tới các cửa hàng bán lẻ nhỏ.
Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Ngày 28/7/2025 – Bosch Rexroth, công ty thành viên của Tập đoàn Bosch – chuyên về lĩnh vực Truyền động và Điều khiển, chính thức khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới tại Tòa nhà Green Building, Quận 2, TP.HCM. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa cam kết đồng hành cùng ngành công nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và phát triển sản xuất thông minh theo hướng công nghiệp 4.0.
Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS/HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với chỉ số tài chính tương phản: Doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận giảm mạnh.
ThuDuc House đang lội ngược dòng?

ThuDuc House đang lội ngược dòng?

Sau khi có hội đồng quản trị mới, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (HoSE: TDH) – ThuDuc House đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong nửa đầu năm 2025.
Tổ hợp tái chế nhựa Stavian tại Nghi Sơn: Khởi đầu chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn

Tổ hợp tái chế nhựa Stavian tại Nghi Sơn: Khởi đầu chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn

Stavian Recycling khởi động tổ hợp tái chế nhựa quy mô lớn tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn và Net Zero.
Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Khi văn hóa doanh nghiệp được cắm rễ từ chiều sâu bản sắc dân tộc, nó không chỉ trở thành sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp mà còn là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Với triết lý “khác biệt” và “tử tế”, Tập đoàn Bcons đang góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng con người và nền văn hóa Việt Nam toàn diện, đúng như tầm nhìn của Đảng về phát huy “sức mạnh mềm” từ tinh hoa văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập.
Ville De Mont Mountain Resort được công nhận là điểm du lịch mới tại Sa Pa

Ville De Mont Mountain Resort được công nhận là điểm du lịch mới tại Sa Pa

Tỉnh Lào Cai vừa công nhận Ville De Mont Mountain Resort là điểm du lịch cấp tỉnh. Đây là cơ hội để Sa Pa đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách nghỉ dưỡng chất lượng cao.
Palmy Biztown khởi công khu thương mại liền kề hiện đại tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Palmy Biztown khởi công khu thương mại liền kề hiện đại tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Dự án Palmy Biztown chính thức khởi công sau 16 năm vướng pháp lý, hứa hẹn trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ sôi động phía Nam Hà Nội.
Palmy Biztown: Một trường hợp điển hình sau khơi thông pháp lý, tái khởi động dự án đô thị

Palmy Biztown: Một trường hợp điển hình sau khơi thông pháp lý, tái khởi động dự án đô thị

Việc tháo gỡ pháp lý đang mở đường cho nhiều dự án bất động sản “sống lại”. Palmy Biztown là một điển hình đáng chú ý tại Hà Nội.
Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Hành trình của Tập đoàn Bcons vươn mình từ con số khiêm tốn lên quy mô “ngàn tỷ” chỉ trong vòng 6 năm không chỉ là một kỳ tích kinh doanh, mà còn là minh chứng sống động cho sức mạnh của tư duy quản trị bền vững, nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc và tầm nhìn chiến lược mang đậm dấu ấn cá nhân của người đứng đầu – Tiến sĩ Lê Như Thạch, Chủ tịch Tập đoàn Bcons.
Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau – doanh nghiệp Việt đầu tiên tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc trong tháng 7/2025.
Hợp lực CC1 - Dabaco: Thúc đẩy phát triển bất động sản, hạ tầng logistics và khu công nghiệp hiện đại

Hợp lực CC1 - Dabaco: Thúc đẩy phát triển bất động sản, hạ tầng logistics và khu công nghiệp hiện đại

Ngày 17/7, tại trụ sở Tập đoàn Dabaco Việt Nam, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược giữa Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) và Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1).