Chủ nhật 02/11/2025 18:05
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thương hiệu giày "quốc dân" Giày Thượng Đình chật vật với bài toán thoái vốn nhà nước

Sau khi IPO, Giày Thượng Đình trượt dài với kết quả kinh doanh liên tục thua lỗ, bức tranh tài chính kém sắc và thương hiệu dần lu mờ giữa hàng chục tên tuổi trong, ngoài nước. Công ty đang đối diện với những vướng mắc chưa có hồi kết ở các khu đất vàng tại Hà Nội và bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục trong nhiều năm liền.

Từng là biểu tượng giày dép quốc dân, Giày Thượng Đình giờ đây lại đứng trước ý kiến về khả năng hoạt động liên tục từ phía công ty kiểm toán độc lập.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, CTCP Giày Thượng Đình ghi nhận doanh thu gần 79 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ. Tuy nhiên giá vốn tăng cao (chiếm 87% doanh thu), nên lãi gộp còn 10 tỷ, tương ứng biên lãi gộp thu hẹp từ 20% năm 2023 về 12,6% trong năm vừa rồi.

Chi phí tài chính lớn, chưa kể chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp bị đội lên, khiến công ty ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng - gấp 2,6 lần so với năm trước đó. Mức lỗ này cũng đã đưa Giày Thượng Đình lỗ luỹ kế tới 67 tỷ đồng, ăn mòn vốn chủ sở hữu chỉ còn 26 tỷ.

Thực tế, Giày Thượng Đình những năm qua có kết quả kinh doanh "bết bát". Ngoài năm 2016 và 2022 có lãi nhẹ, thương hiệu giày trứ danh một thời liên tục báo lỗ trong nhiều năm.

Thương hiệu giày
Nguồn: Báo cáo tài chính.

Vì đâu đến nỗi?

CTCP Giày Thượng Đình (Mã: GTD), một thương hiệu giày dép với tuổi đời hơn 60 năm, được ví như thương hiệu "giày quốc dân" tồn tại xuyên suốt những thập niên của thế kỷ trước.

Giai đoạn 1960 – 1972, khi cả nước đang trong cuộc đấu tranh kháng chiến chống Mỹ, xưởng đã xuất khẩu gần 40.000 đôi giày sang Liên Xô và Đông Âu cũ. Tháng 9/1992, lô hàng đầu tiên của xí nghiệp này đạt tiêu chuẩn quốc tế và xuất sang thị trường Pháp và Đức.

Từ năm 2005 công ty đã đầu tư mở rộng sản xuất thêm một nhà máy mới tại khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam, nâng năng lực sản xuất của công ty lên thành 5 triệu đôi/năm trong đó 2 triệu đôi là giầy xuất khẩu và 3 triệu đôi tiêu thụ trong nước.

Thị trường xuất khẩu chính của Giày Thượng Đình là các nước thành viên khối EU, Nhật (chiếm 80% sản lượng giày xuất khẩu), ngoài ra còn xuất sang các nước khác như Mexico, Mỹ, Australia và một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tại thị trường nội địa, với thiết kế đơn giản, đế cao su dẻo dai, sản phẩm giày Thượng Đình được nhiều đối tượng, lứa tuổi lựa chọn, trở thành thương hiệu "quốc dân" vì giá thành rẻ và bền. Những người trung niên sử dụng giày như là đồ bảo hộ lao động, trong khi lớp trẻ bấy giờ dùng để chơi thể thao.

Hiện Giày Thượng Đình có hai nhà máy, một nhà máy tại 277 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội với sản lượng trung bình 250.000 - 300.000 đôi/tháng. Nhà máy số hai đặt tại khu công nghiệp Đồng Văn - Hà Nam, tỉnh Hà Nam, với sản lượng trung bình 50.000 – 60.000 đôi/tháng.

Thương hiệu giày
Một số sản phẩm của Giày Thượng Đình, được sử dụng phổ biến trước những năm 2000. (Ảnh: Giày Thượng Đình).

Năm 2015, Giày Thượng Đình quyết định IPO trên sàn HNX với hơn 1,9 triệu cổ phiếu, mức giá tham chiếu là 10.000 đồng/cp. Thời điểm đó, có đến 22 triệu cổ phiếu được đăng ký mua vào, gấp hơn chục lần số lượng chào bán với mức giá cao nhất lên đến 51.000 đồng/cp.

Song, trái ngược với thời huy hoàng của hãng giày này trước đó, những chuỗi ngày hậu cổ phần hóa diễn ra với kết quả thua lỗ triền miên, mà theo công ty từng giải thích là do "sản lượng xuất khẩu giảm đáng kể và công nhân nghỉ việc rất nhiều".

Riêng năm 2020, dù đã cố gắng chi gấp đôi số tiền quảng cáo so với năm trước đó nhưng vì COVID-19, doanh thu vẫn giảm mạnh. Chưa kể chi phí nhân công và chi phí khấu hao tăng gần gấp đôi khiến doanh nghiệp ôm lỗ lịch sử 114 tỷ đồng.

Xét về mặt chiến lược, trong hơn một thập kỉ qua, làn sóng hàng hiệu quốc tế như Adidas, Puma, Nike,...đổ bộ Việt Nam, dấy lên cuộc tranh khốc liệt giữa các thương hiệu giày dép ngoại và hàng nội địa.

Thậm chí, dù tồn tại lâu năm trên thị trường nhưng Biti's cũng phải "thay áo" sản phẩm, chi hàng trăm tỷ đồng thực hiện các chiến lược nhận diện thương hiệu, thay đổi hình ảnh phù hợp với xu hướng.

Thế nhưng, hầu như những sản phẩm của Giày Thượng Đình không có nhiều thay đổi về mẫu mã. Hình ảnh của Giày Thượng Đình trong mắt người tiêu dùng vẫn là những đôi giày thể thao giá rẻ khoảng 100.000 đồng- 200.000 đồng/đôi và được gán mác là "giày bảo hộ lao động". Chính điểm yếu này đã khiến hãng giày “vang bóng một thời” gần như chìm nghỉm trong thị trường giày dép đa dạng mẫu mã.

Giày Thượng Đình bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Bức tranh tài sản của Giày Thượng Đình thậm chí còn bị xấu đi theo thời gian. Trong đó, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 14 tỷ đồng, đồng nghĩa dù có bán tất cả các tài sản ngắn hạn thì công ty vẫn không đủ khả năng trả các khoản nợ ngắn hạn, gây nên rủi ro tài chính. Chính vấn đề này và lỗ luỹ kế đã khiến phía Kiểm toán CPA Việt Nam “nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục” của Giày Thượng Đình trong báo cáo tài chính năm 2024.

Theo đánh giá của đơn vị kiểm toán độc lập, khả năng tiếp tục hoạt động của doanh nghiệp hiện phụ thuộc vào việc thu hồi các khoản phải thu, khả năng gia hạn các khoản vay, nghĩa vụ phải trả với ngân hàng, nhà cung cấp cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Cũng theo báo cáo, tổng tài sản của Giày Thượng Đình đến cuối năm 2024 còn khoảng 120 tỷ đồng. Trong đó hàng tồn kho chiếm gần 38 tỷ - chủ yếu là thành phẩm chưa tiêu thụ được.

Các khoản phải thu ngắn hạn lên tới gần 30 tỷ đồng, nhưng lại có tới 15 tỷ đồng được xác định là nợ xấu khi đối tác đã quá hạn trả trên 3 năm (phần lớn đến từ Công ty TNHH Thương mại Bảo hộ lao động Giày dép các loại).

Giày Thượng Đình còn phải “cõng” các khoản nợ phải trả lên tới 94 tỷ đồng, trong đó 29 tỷ đồng là dư nợ đi vay. Trong năm vừa rồi, công ty đã phải đi vay tài chính gần 58 tỷ đồng, đồng thời trả nợ gốc hơn 52 tỷ.

Bên cạnh đó, công ty còn ghi nhận 20 tỷ đồng các khoản nợ phải trả khác như bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn,… và đặc biệt là khoản phải trả 10 tỷ cho CTCP HBI. Thuyết minh cho thấy Giày Thượng Đình và HBI tham gia hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng tổ hợp văn phòng, nhà ở cao cấp kết hợp dịch vụ thương mại tại địa chỉ 277 Nguyễn Trãi (nơi đặt trụ sở chính của công ty) và 74 phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy nhiên dự án này đang vướng thủ tục.

Khu đất "vàng" và bài toán thoái vốn nhà nước vẫn còn bỏ ngỏ

Điểm tựa duy nhất của Giày Thượng Đình chính là các khu đất vàng ngay giữa trung tâm thủ đô. Chẳng hạn, khu đất có diện tích 36.105 m2 tại số 277 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, hay khu đất trên phố Hạ Đình và khu đất trên đường Tôn Đức Thắng... Hiện Giầy Thượng Đình đang sử dụng các lô đất trên theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Năm 2024, tiền thuê đất của công ty gần 12 tỷ đồng, tức trung bình mỗi tháng công ty phải trả 1 tỷ đồng tiền thuê đất.

Trước đây, khu đất tại số 277 Nguyễn Trãi chính là thứ giúp công ty thu hút được giới đầu tư thời điểm IPO hồi 2015. Thế nhưng giờ đây, diện tích đất hơn 3,6 ha này cũng là chính là thứ làm công ty "đau đầu".

Theo quyết định số 908 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội buộc phải thoái toàn bộ 68,67% vốn tại Giày Thượng Đình trước ngày 31/12/2020, nhưng đến hiện tại việc thoái vốn vẫn chưa hoàn tất.

Nguyên nhân là, việc nắm giữ quỹ đất có giá trị lớn, khiến công tác định giá, sắp xếp và xử lý đất đai gặp nhiều khó khăn, dẫn tới câu chuyện tắc nghẽn trong chuyện thoái vốn nhà nước.

Bản thân Giày Thượng Đình cũng muốn di chuyển nhà máy ra ngoại ô (theo quy hoạch TP Hà Nội) càng sớm càng tốt. Hồi đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, ban lãnh đạo công ty cho rằng hiệu quả sản xuất kinh doanh tại nhà máy ở 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi vì chi phí quá cao, sản xuất kinh doanh không thể bù đắp được chi phí thực tế, đặc biệt là chi phí thuê đất và chi phí khấu hao.

Ngược lại, yêu cầu đơn hàng của khách hàng ngày càng khắt khe, đòi hỏi chất lượng tốt, nhưng nhà máy Thượng Đình đã cũ, cải tạo khó, máy móc thiết bị cũng đã cũ, lạc hậu về công nghệ nên khó đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Thương hiệu giày

Việc thoái vốn nhà nước cũng sẽ là nhiệm vụ quan trọng mà Giày Thượng Đình trong năm 2025 này. Ban lãnh đạo lo ngại nếu không triển khai kịp thời, rủi ro mất vốn sẽ rất lớn.

Năm 2025, Giày Thượng Đình đặt mục tiêu sản xuất từ 700.000 đến 900.000 đôi giày, trong đó xuất khẩu 200.000 - 300.000 đôi, còn lại tiêu thụ nội địa. Doanh thu kỳ vọng đạt 100 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ khoảng 100 triệu đồng.

Ban lãnh đạo công ty này cho biết đang đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng gia công xuất khẩu, gia công nội địa có đơn giá phù hợp, kích cầu tiêu thụ nội địa.

Ngoài ra sẽ tìm kiếm đối tác cùng quản lý sản xuất, sắp xếp sản xuất theo mô hình của khách, đặc biệt đối tác Trung Quốc có nhu cầu hợp tác sản xuất kinh doanh.

Tin bài khác
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
Koji Ezy khai trương tại Hà Nội – Khi vị ngon bắt đầu từ mầm lành thuần khiết Nhật Bản

Koji Ezy khai trương tại Hà Nội – Khi vị ngon bắt đầu từ mầm lành thuần khiết Nhật Bản

Koji Ezy chính thức khai trương tại Hà Nội, mang triết lý “Tinh hoa enzyme thuần khiết – Khởi tạo vị ngon từ mầm lành thuần khiết”, mở ra lối sống an lành và ẩm thực bền vững cho người Việt.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm xe ngày càng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư bài bản vào dịch vụ hậu mãi, trong đó Lê Nguyễn Auto là một điểm đến uy tín, được cộng đồng yêu xe đánh giá cao nhờ chất lượng, công nghệ và tinh thần phục vụ tận tâm.
Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục chìm trong thua lỗ, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp không có lợi nhuận.
Tập đoàn Stavian góp mặt tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Hướng tới phát triển bền vững

Tập đoàn Stavian góp mặt tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Hướng tới phát triển bền vững

Tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 (VIEE 2025), Tập đoàn Stavian mang đến không gian triển lãm quy mô lớn, giới thiệu hệ sinh thái công nghiệp – công nghệ – thương mại toàn diện, khẳng định tầm nhìn phát triển xanh và hội nhập quốc tế.
Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng thế hệ trẻ sáng tạo, kiến tạo tương lai đổi mới

Bosch Việt Nam, thành viên của tập đoàn công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới Bosch, vừa chính thức khởi động chuỗi sự kiện Bosch Tech Tour 2025. Đây là chương trình trải nghiệm công nghệ tương tác, nhằm mang đến cho sinh viên và người tham dự cái nhìn toàn diện về hệ sinh thái giải pháp của Bosch tại Việt Nam – từ công nghệ sản xuất, trí tuệ nhân tạo đến di chuyển bền vững.
Hội chợ Mùa Thu 2025 – Nơi giao hòa văn hóa và trải nghiệm mùa vàng Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025 – Nơi giao hòa văn hóa và trải nghiệm mùa vàng Việt Nam

Tiếp nối thành công Triển lãm 80 năm Thành Tựu Đất Nước, HABECO chính thức hiện diện tại Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện thương mại và văn hoá quy tụ những giá trị tinh hoa Việt.
Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi mạnh sau 9 tháng năm 2025

Loạt doanh nghiệp bất động sản báo lãi mạnh sau 9 tháng năm 2025

Bức tranh lợi nhuận quý III vừa qua cho thấy những gam màu tươi sáng hơn, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản công bố mức lợi nhuận tăng mạnh, hé lộ tín hiệu phục hồi rõ rệt của ngành sau giai đoạn trầm lắng kéo dài.
Tập đoàn FLC triệu tập đại hội cổ đông bất thường sau khi tiếp quản Bamboo Airways

Tập đoàn FLC triệu tập đại hội cổ đông bất thường sau khi tiếp quản Bamboo Airways

Nội dung chính trong đại hội của Tập đoàn FLC là xem xét việc miễn nhiệm các nhân sự đã từ chức, đồng thời bầu bổ sung thành viên mới vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2021-2026.
Bắc Ninh: 3 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được trao chứng nhận ISO 14001:2015

Bắc Ninh: 3 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được trao chứng nhận ISO 14001:2015

Ngày 22/10/2025, tại Khu công nghiệp Đại Đồng - xã Đại Đồng, tỉnh Bắc Ninh, Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Phát triển Công thương Bắc Ninh số 2 phối hợp cùng Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định Quốc tế ISOCERT tổ chức Lễ trao chứng nhận ISO 14001:2015 cho ba doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ: Công ty TNHH Ancl Techco; Công ty CP Công nghệ và Thương mại Sigma Việt Nam; Công ty TNHH Cơ khí Seiki Việt Nam.
Bosch mang công nghệ thông minh - Biến ngôi nhà, phương tiện và nhà máy trở thành không gian tiện nghi, an toàn và bền vững hơn

Bosch mang công nghệ thông minh - Biến ngôi nhà, phương tiện và nhà máy trở thành không gian tiện nghi, an toàn và bền vững hơn

Ngày 24/10/2025, Tại Trung tâm thương mại Gigamail (TP.HCM) Triển lãm Bosch Tech Tour 2025 đã chính thức khai mạc, đánh dấu hành trình của Bosch trong việc đưa công nghệ thông minh đến gần hơn với cuộc sống người Việt. Tại đây, Bosch giới thiệu “Ngôi nhà Bosch” (The House of Bosch) – một hệ sinh thái toàn diện gồm các giải pháp công nghệ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng, an toàn và bền vững hơn – từ trong nhà, trên đường đến nhà máy.
PC Lào Cai với định hướng phát triển hạ tầng điện đồng bộ, hiện đại đến năm 2050

PC Lào Cai với định hướng phát triển hạ tầng điện đồng bộ, hiện đại đến năm 2050

Trong bối cảnh cả nước đang chuẩn bị xây dựng Đề án trình Hội nghị Trung ương XIV ban hành Nghị quyết mới về phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã có bước tổng hợp, đánh giá toàn diện về thực trạng đầu tư và đề xuất các giải pháp, định hướng phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh.