Thứ sáu 20/09/2024 05:24
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Colin Huang từ chức chủ tịch Pinduoduo trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt các công ty Internet

19/03/2021 09:22
Người sáng lập Pinduoduo đột ngột từ chức khi “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc đang lớn mạnh hơn bao giờ hết.
aa
Colin Huang
Colin Huang. (Ảnh: internet)

Sự kiện ông chủ Pinduoduo, đối thủ tiềm năng của Alibaba từ chức trong tuần này đã tạo nên một làn sóng phản ứng mạnh mẽ trong giới đầu tư và kinh doanh. Quyết định từ chức chủ tịch của Colin Huang không phải là một bất ngờ hoàn toàn. Vị doanh nhân 41 tuổi đã bắt đầu thôi giữ chức CEO từ mùa hè năm ngoái và dự kiến cuối cùng sẽ rời hoàn toàn khỏi vị trí lãnh đạo tại Pinduoduo.

Tuy nhiên sự ra đi của ông đến nhanh hơn dự kiến, đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm đối với nhiều công ty internet của Trung Quốc khi Bắc Kinh đang nỗ lực kiềm chế lĩnh vực này. Các nhà phân tích Jialong Shi và Thomas Shen của Nomura viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Năm rằng việc ông Huang từ chức là một bất ngờ không mấy tích cực đối với các nhà đầu tư và phía Pinduoduo cũng cho biết: “Ông Huang được coi là nhân vật tiêu biểu của công ty, là người có cái nhìn sâu sắc và khả năng lãnh đạo của ông đã được nhiều nhà đầu tư đánh giá là yếu tố then chốt dẫn đến thành công”. Cổ phiếu của Pinduoduo (PDD) đã giảm mạnh 7% tại New York vào thứ Tư sau thông báo của Huang.

Ông Huang thành lập Pinduoduo vào năm 2015 và nhanh chóng biến nơi này thành một công ty thương mại điện tử đáng gờm. Theo ước tính của Huachuang Securities, Pinduoduo (chiếm thị phần 10%) vẫn còn một chặng đường dài để vượt qua Alibaba đang dẫn đầu ngành ở mức 53%, theo sau đó là JD.com (JD) 19%. Tuy nhiên, Pinduoduo cũng thể hiện mình là một đối thủ không hề kém cạnh khi công bố số liệu năm 2020, trang mua sắm trực tuyến này có gần 789 triệu người dùng hoạt động, vượt qua con số 779 triệu của Alibaba. Ngoài ra, doanh thu năm vừa rồi của công ty cũng tăng gấp đôi so với năm trước lên 9,2 tỷ đô la. Sự bùng nổ của Pinduoduo được cho là nhờ chiếm được thị phần dân cư ở các thành phố nhỏ và nông thôn mà các trang TMĐT khác đã bỏ qua. Trong thời kì đại dịch, công ty này đã gây ấn tượng với các mặt hàng tiêu dùng giá thành vô cùng rẻ mà vẫn giữ được tốc độ giao hàng cũng như dịch vụ hậu mãi như các công ty lớn.

Theo Bloomberg, ông Huang - người sở hữu Pinduoduo hiện có tài sản ròng trị giá khoảng 53 tỷ đô la và là người giàu thứ ba Trung Quốc xếp sau Zhong Shanshan, người sáng lập Nongfu Spring và Pony Ma sáng lập Tencent (TCEHY). Trong một phát biểu trước cổ đông, Huang cho biết ông muốn từ chức để có thêm thời gian theo đuổi đam mê khác bao gồm thực hiện ước mơ thời thơ ấy trở thành một nhà khoa học hoặc một nhà nghiên cứu. Huang viết trong một bức thư: “Mặc dù Pinduoduo vẫn còn là một công ty non trẻ với chặng đường dài phát triển phía trước nhưng đây là thời điểm thích hợp để khám phá thêm những điều mới lạ nếu muốn tăng tốc độ tăng trưởng trong mười năm tới”. Cựu chủ tịch Pinduoduo mong muốn "một thế hệ lãnh đạo và quản lý mới" để "định hình Pinduoduo mà họ mong muốn xây dựng”. Tuy nhiên ông Huang vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trường hợp của Colin Huang không phải là ngoại lệ, trước đó vào năm 2018, Jack Ma thông báo từ chức chủ tịch điều hành và theo đuổi công việc từ thiện nhiều hơn. Tuy nhiên sau tất cả, Ma đã không thoát khỏi sự giám sát từ chính phủ kể từ khi ông từ chức và sự vụ bị các nhà quản lý thẩm vấn vào cuối năm ngoái đã gây ảnh hưởng lớn đối với công ty khi đợt IPO khổng lồ đã bị gác lại).

Huang rời Pinduoduo tại thời điểm này được cho là đẩy Pinduoduo rơi vào tình thế bấp bênh trong bối cảnh Bắc Kinh đang tiến hành đàn áp lĩnh vực công nghệ trong nhiều tháng và mục tiêu của các nhà chính sách nhắm tới sau Alibaba chính là Pinduoduo. Đầu tháng này, phía các cơ quan chính phủ đã phạt Pinduoduo 1,5 triệu nhân dân tệ (230.000 đô la) vì cáo buộc bán thực phẩm trên nền tảng của mình với giá thấp bất hợp lý nhằm cạnh tranh giữa các đối thủ. Pinduoduo gần đây cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội về những cáo buộc lạm dụng quá mức sức lao động của nhân viên sau cái chết của hai công nhân gây hỗn loạn vừa qua. Vào thời điểm đó, công ty cho biết đã tiến hành thành lập một nhóm tư vấn tâm lý sau vụ tự tử.

Bên cạnh đó, hôm thứ Hai, chỉ hai ngày trước khi Huang tuyên bố sẽ từ chức, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các cơ quan quản lý nước này tăng cường giám sát các công ty công nghệ và internet của đất nước, đặc biệt là những công ty đã thu thập khối lượng khổng lồ dữ liệu người dùng trong suốt thời gian qua.

TL

Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son