Theo đó, UBND TP Hà Nội chưa trình HĐND thành phố Đề án này tại kỳ họp cuối năm 2021 vì chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.
Lãnh đạo TP Hà Nội đã giao Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đánh giá toàn diện tác động của Đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.
Chưa trình HĐND thành phố Hà Nội Đề án trạm thu phí ô tô vào nội đô.
Riêng Sở GTVT được giao nghiên cứu, làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.
UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp. Trên cơ sở đó sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị - xã hội, sở ngành...
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có báo cáo Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”.
Theo Sở GTVT Hà Nội, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa...).
Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.
Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng. Mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng.
P.V