Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh đây là dịp để thành phố lắng nghe các giải pháp, cơ chế nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sau khi hợp nhất ba địa phương. Trong đó, việc nghiên cứu, quy hoạch các tuyến đường sắt giữ vai trò then chốt, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Ông Nguyễn Văn Được đề nghị Becamex IDC nghiên cứu, báo cáo về tuyến đường sắt chuyên chở hàng hóa từ Bàu Bàng (Bình Dương cũ) đi Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) và tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ, đồng thời quan tâm đến việc kết nối metro giữa TP. Hồ Chí Minh với khu vực Bình Dương cũ.
![]() |
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh giao Becamex IDC quy hoạch, triển khai hai tuyến đường sắt kết nối vùng |
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Becamex IDC, cho rằng sau khi hợp nhất ba địa phương, TP. Hồ Chí Minh có thêm nhiều lợi thế để phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để hiện thực hóa cơ hội này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp, với cơ chế phân vai rõ ràng: chính quyền phụ trách giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp đảm nhận triển khai dự án.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự chủ động của Becamex IDC trong việc đề xuất các dự án hạ tầng trọng điểm. Ông nhấn mạnh thành phố sẽ đẩy nhanh triển khai hai tuyến đường sắt quan trọng:
Tuyến đường sắt hàng hóa Bàu Bàng – Cái Mép – Thị Vải.
Tuyến metro Suối Tiên – Thành phố mới Bình Dương (đường sắt hành khách).
Theo ông Nguyễn Văn Được, đây không chỉ là nhu cầu cấp thiết của TP. Hồ Chí Minh mà còn của các địa phương lân cận như Đồng Nai. Thành phố sẽ phối hợp với Đồng Nai để thống nhất chủ trương triển khai, đồng thời yêu cầu Becamex IDC sớm đề xuất phương thức đầu tư cụ thể.
Sau buổi làm việc, đoàn công tác đã đi khảo sát một số khu công nghiệp, tuyến đường và nút giao thông tại khu vực Bình Dương (cũ), những nơi dự kiến sẽ được kết nối trực tiếp với TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian tới.