Thứ bảy 13/12/2025 06:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Chủ tịch Hội DN tỉnh Vĩnh Phúc: Nghị định 92 của Chính Phủ là động lực cho doanh nghiệp và người dân phục hồi kinh tế

22/11/2021 12:38
Đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường, lây lan nhanh và rộng tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội. Đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp và người dân.

Trước những khó khăn về dịch bệnh Covid-19, Chính phủ ban hành Nghị định 92/2021/NĐ-CP “về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19”. Để có cái nhìn khách quan, tổng thể về tình hình hoạt động của các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, cũng như việc triển khai Nghị định này như thế nào, PV đã có cuộc phỏng vấn bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội DN tỉnh Vĩnh Phúc.

Bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội DN tỉnh Vĩnh Phúc (đứng giữa).

PV: Ngày 27/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 92/2021/NĐ-CP về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Bà Phạm Thị Hồng Thủy: Trong bối cảnh khó khăn đó, để thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Chính phủ ban hành Nghị định 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 (gọi tắt là Nghị định 92) Quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH 15 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Với các giải pháp cụ thể được người dân và doanh nghiệp tin tưởng, kỳ vọng tính khả thi và đi vào thực tiễn cuộc sống, thực sự hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong lúc vô cùng khó khăn do dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh. Nghị định 92 sẽ tiếp thêm nghị lực, tạo cơ hội để doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển kinh tế.

PV: Bà đánh giá như thế nào về việc triển khai Nghị định trong thực tế?

Bà Phạm Thị Hồng Thủy: Trước Nghị định 92, Chính Phủ và các Bộ ngành đã ban hành một số chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Có những chính sách đã được triển khai nhanh chóng và kịp thời hỗ trợ, nhất là đối với người dân. Tuy nhiên, có những chính sách còn thiếu tính thực tế; quá trình tổ chức thực hiện còn bộc lộ những hạn chế, vướng mắc: Quy định chi tiết, hướng dẫn thực hiện chưa kịp thời. Tỷ lệ giải ngân thấp; các doanh nghiệp khó tiếp cận hoặc không muốn tiếp cận do điều kiện tiêu chuẩn còn quá cao, quá chặt chẽ; quy trình, thủ tục rườm rà, thiếu linh hoạt. Có chính sách còn mang tính ứng phó trước mắt, thời hạn áp dụng hạn chế, chưa có chiến lược dài hạn.

Nghị định 92 ban hành một số giải pháp miễn, giảm thuế tập trung vào thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và một số loại thuế khác. Tuy nhiên, để thụ hưởng chính sách “Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp”, doanh nghiệp phải có lãi để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thực tế trong hai năm qua, các doanh nghiệp đều ảnh hưởng, doanh thu giảm, chi phí chống dịch tăng, việc có lãi không cao. Như vậy, có thể nhiều doanh nghiệp không thuộc đối tượng hưởng chính sách. Đối với chính sách “Giảm thuế giá trị gia tăng”, chỉ thực hiện với hàng hóa, dịch vụ trong một số lĩnh vực, do đó, nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực, ngành nghề có sản xuất, cung ứng các hàng hóa không trong phạm vi điều chỉnh sẽ không được hưởng lợi từ chính sách này…

Để Nghị định 92/NĐ-CP và các chính sách khác thực sự đi vào cuộc sống, có hiệu quả tích cực đối với người dân và doanh nghiệp, trước hết cần khắc phục được những hạn chế đã nêu trên. Rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đều có chung quan điểm: các chính sách hỗ trợ phải quyết liệt, mạnh mẽ, liên tục, thông suốt, công khai, minh bạch, kịp thời, dễ tiếp cận; đối tượng có thể mở rộng hơn, quy mô hỗ trợ phải tương xứng với ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Điều kiện, tiêu chuẩn hỗ trợ có tính khả thi; các quy trình, thủ tục để được hỗ trợ phải được đơn giản, phải có lòng tin vào người dân và doanh nghiệp. Có như vậy các chính sách mới thực sự có hiệu quả, người dân và doanh nghiệp mới được thụ hưởng những ưu đãi, hỗ trợ từ chính sách.

Hy vọng rằng, với nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, sự tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hành chính của các Bộ, ngành và địa phương; các chính sách sẽ thực sự hiệu quả, đi vào cuộc sống. Với các giải pháp chống dịch thích ứng, an toàn, linh hoạt; sự đồng lòng ủng hộ, tin tưởng của người dân và doanh nghiệp; đại dịch covid-19 sẽ được khống chế, sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp, người dân sẽ sớm được phục hồi và phát triển.

PV: Xin trân trọng cám ơn bà.

Duy Thưởng (thực hiện)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.