Thứ sáu 12/12/2025 02:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Chính sách kiểm duyệt của Tiktok dành cho người nhiều follow có gì khác so với tài khoản thông thường

03/10/2022 11:05
Theo Forbes, bắt đầu từ năm 2021, Tiktok đã sử dụng hệ thống kiểm duyệt hai tầng tạo ra sự ưu tiên đặc biệt dành riêng cho những người có tầm ảnh hưởng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo Forbes, bắt đầu từ năm 2021, TikTok đã sử dụng hệ thống kiểm duyệt hai cấp để ưu tiên với những người có số lượng người follow cao trên nền tảng này. Thông tin này được tiết lộ trong một đoạn ghi âm cuộc họp vào tháng 9/2021.

Trong đoạn ghi âm này cho biết, hệ thống đang sử dụng được tạo ra dành riêng cho những tài khoản có trên 5 triệu người theo dõi, nhờ vậy nên khi nói đến việc kiểm duyệt những người dùng có sức ảnh hưởng hoặc nổi tiếng như vậy, TikTok sẽ có cơ chế thanh lọc và xếp hạng kiểm duyệt riêng biệt cho họ.

Một nhân viên TikTok chia sẻ: “Chúng tôi không muốn coi những người dùng này giống như bất kỳ người dùng nào khác. Tôi có thể nói là sẽ có một chút khoan hồng hơn đối với họ”.

Thế nhưng trên trang web của mình, công ty cho biết, nguyên tắc cộng đồng áp dụng cho “mọi người và mọi thứ trên TikTok”.

Giống như hầu hết các nền tảng xã hội khác, TikTok phải tuân theo tiêu chuẩn cộng đồng, trong đó kiểm soát mọi thứ, từ tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em đến thông tin sai lệch về bầu cử cũng như những thách thức lan truyền nguy hiểm. Trang web của công ty cho biết, những quy tắc này “áp dụng cho mọi người và mọi thứ trên TikTok.”

Khi được hỏi về sự tồn tại của một hệ thống riêng biệt để kiểm duyệt nội dung của “nhà sáng tạo” tại Tiktok, phát ngôn viên của Công ty Jamie Favazza cho biết, Tiktok không đưa ra những quy định ưu tiên trong kiểm duyệt nội dung của các tài khoản với hơn 5 triệu người theo dõi. Favazza không trả lời liền câu hỏi liệu trước đây công ty có sử dụng một hệ thống như vậy hay không.

Dù chưa rõ thực hư thế nào nhưng nếu thông tin nội bộ chia sẻ trên là đúng, TikTok không phải là công ty đầu tiên đối xử “nhẹ tay” với những người dùng có sức ảnh hưởng trên một nền tảng nào đó.

Chẳng có gì lạ khi các công ty truyền thông xã hội lách luật cho người giàu và những người có quyền lực. Các công ty như Twitter, YouTube và thậm chí Spotify cố gắng lách luật cho những người nổi tiếng trong danh sách A, các công ty truyền thông và nhà lãnh đạo thế giới.

Công ty nổi tiếng nhất về những biệt đãi dành riêng cho người đăng tin có sức ảnh hưởng lớn là Meta, đối thủ chính của TikTok. Công ty mẹ của Facebook và Instagram phát triển một hệ thống nội bộ công phu giúp cho một số tài khoản tránh không bị hệ thống thông thường của công ty kiểm duyệt nội dung.

Vào năm 2021, The Wall Street Journal đã trình bày chi tiết cách hệ thống XCheck của Meta (Facebook) đã vận hành một quy trình riêng biệt cho hàng triệu người dùng Facebook và Instagram nổi tiếng.

Một bản ghi nhớ nội bộ được Wall Street Journal đăng tải đầu tiên chỉ trích cách làm này, phê bình “cách làm này càng làm mất niềm tin và củng cố thêm cách nghĩ Facebook thiên vị và hủy hoại mục tiêu xây dựng tính hợp pháp với các bên liên quan cũng như cộng đồng.”

Vào thời điểm đó, Facebook đã xác nhận sự tồn tại của hệ thống đó, nhưng lại cho rằng công ty phát triển hệ thống trên để đảm bảo chất lượng cho “nội dung có thể cần suy xét nhiều hơn".

Facebook từng không cấm tài khoản của Neymar, một ngôi sao bóng đá Brazil, ngay cả khi anh đã chia sẻ ảnh vi phạm nguyên tắc cộng đồng của công ty.

Hệ thống ưu tiên của Tiktok, dường như ít công phu hơn so với hệ thống Xcheck của Facebook. Ngoài ra còn lộ liễu hơn. Trong khi Xcheck lựa chọn nội dung ưu tiên sau khi đánh giá nội dung đó có “đáng đăng hay không” hoặc chỉ nhắm đến “quảng cáo”, còn hệ thống của Tiktok dựa hoàn toàn vào số lượng người theo dõi tài khoản để giảm bớt kiểm duyệt nội dung.

“Bạn hoàn toàn có thể hiểu lý do tại sao một công ty truyền thông xã hội muốn đưa ra đặc quyền ưu tiên cho các tài khoản thực sự nổi tiếng,” Evelyn Douek, Giáo sư tại Stanford Law School và nghiên cứu viên cao cấp tại Knight First Amendment Institute ở Columbia cho biết. “Vốn không có gì độc hại hoặc sai trái khi đưa ra những ưu tiên như vậy. Về cơ bản đó chỉ là một phương pháp thẩm định chuyên sâu hoặc đảm bảo chất lượng.”

Nhưng, Douek cảnh báo, một hệ thống như vậy có thể dễ dàng bị lạm dụng, đặc biệt khi những người muốn kiếm lợi điều hành hệ thống, buông lỏng kiểm duyệt. Mặc dù chúng có thể giống nhau, nhưng “hệ thống áp dụng nhất quán quy tắc rất khác với hệ thống áp dụng không nhất quán các quy tắc”, bà cho biết thêm.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.