![]() |
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá |
Ngày 14/5, Chính phủ đã chính thức gửi đến Quốc hội bản Tờ trình Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân – một trong những “động cơ chính” để đưa nền kinh tế đất nước vươn lên mạnh mẽ.
Văn bản này không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng trong việc hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị mà còn là một hành động cụ thể để tháo gỡ những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân trong nhiều năm qua.
Kinh tế tư nhân – từ vai phụ đến vai chính
Kinh tế tư nhân từ lâu đã không còn là "vai phụ" trong bức tranh kinh tế Việt Nam. Thực tế cho thấy, khối doanh nghiệp tư nhân đang đóng góp hơn 40% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm và là một phần không thể thiếu trong chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh cả trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, để khu vực này thực sự trở thành một động lực phát triển quốc gia như tinh thần Nghị quyết 68 đã xác định, thì những rào cản về pháp lý, tiếp cận nguồn lực, đổi mới công nghệ... cần được tháo gỡ đồng bộ và kịp thời.
Chính vì thế, Dự thảo Nghị quyết lần này mang một sứ mệnh rất lớn: tạo ra “cú hích” chính sách, một môi trường thuận lợi để kinh tế tư nhân không chỉ phát triển nhanh mà còn bền vững và có khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Một Nghị quyết – nhiều kỳ vọng
Dự thảo Nghị quyết này được xem là một trong những bước đi quan trọng nhất để thể chế hóa tinh thần của Nghị quyết 68. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư – kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn các nguồn lực như đất đai, tín dụng, công nghệ và nhân lực.
Ngoài ra, Nghị quyết còn hướng tới việc khuyến khích khu vực tư nhân đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và tham gia tích cực hơn vào các dự án kinh tế - xã hội quan trọng của quốc gia. Tất cả những điều này đều nhằm mục tiêu lớn hơn: giải phóng sức sản xuất của khối tư nhân, biến khu vực này thành “lực đẩy chiến lược” cho nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới.
Lần đầu tiên có một Nghị quyết “thiết kế riêng” cho khu vực tư nhân
Có thể nói, Dự thảo Nghị quyết lần này là một “đặc sản” hiếm hoi được thiết kế riêng cho khu vực tư nhân với hàng loạt chính sách mang tính đột phá.
Từ việc cải thiện môi trường kinh doanh bằng cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa hoạt động thanh – kiểm tra, cho đến việc hỗ trợ tiếp cận đất đai tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hay vườn ươm công nghệ. Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận vốn vay ưu đãi cho các dự án xanh, dự án tuần hoàn, và có thêm cơ hội trong đấu thầu, mua sắm công.
Đặc biệt, Dự thảo còn mở ra một hướng đi đầy tham vọng: hỗ trợ hình thành và phát triển các doanh nghiệp vừa và lớn, thậm chí các tập đoàn tư nhân mang tầm vóc khu vực và quốc tế.
Đây là điều mà trước nay ít khi được nhắc tới trong các chính sách kinh tế, bởi phần lớn vẫn tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Giờ đây, doanh nghiệp tư nhân sẽ không chỉ “sinh tồn” mà có thể vươn lên vai trò dẫn dắt, nếu tận dụng tốt những cơ hội từ Nghị quyết này.
Đặt nền móng pháp lý cho tương lai
Một điểm đáng chú ý khác là Chính phủ không chỉ dừng lại ở việc ban hành chính sách ngắn hạn. Dự thảo Nghị quyết lần này được xây dựng trên nền tảng pháp lý chặt chẽ, có tính khả thi cao và tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Bên cạnh đó, nội dung Dự thảo cũng được thiết kế để đồng hành lâu dài, khi phân loại các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thành ba hướng: nhóm cần thực hiện ngay, nhóm sẽ được lồng ghép vào các Luật đang trình Quốc hội sửa đổi, và nhóm mang tính định hướng chiến lược dài hạn.
Điều này thể hiện sự cẩn trọng và tầm nhìn dài hạn trong quá trình xây dựng chính sách – một điểm cộng lớn giúp tăng tính ổn định cho cộng đồng doanh nghiệp.
Bản đồ hành động được “vẽ” rõ nét
Dự thảo Nghị quyết bao gồm 7 chương, 17 điều, với các nội dung được chia thành từng lĩnh vực cụ thể, dễ theo dõi, dễ hiểu và dễ áp dụng.
Từ cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận đất đai, tín dụng, công nghệ cho đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tất cả đều được đề cập chi tiết. Ngay cả việc hỗ trợ phá sản doanh nghiệp theo thủ tục rút gọn – một vấn đề nhạy cảm nhưng cần thiết – cũng được đưa vào Nghị quyết.
Đặc biệt, trong phần hỗ trợ nguồn nhân lực, Nghị quyết đề xuất xây dựng chương trình đào tạo 10.000 CEO đến năm 2030. Đây là một điểm sáng, cho thấy Chính phủ không chỉ hỗ trợ vốn hay đất, mà còn đầu tư trực tiếp vào năng lực quản trị – yếu tố sống còn để doanh nghiệp Việt có thể lớn mạnh thật sự.
Việc Chính phủ trực tiếp trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết đặc thù lần này là một thông điệp rõ ràng: khu vực kinh tế tư nhân không chỉ được khuyến khích mà đang được tin tưởng và trao cơ hội.
Không còn là “lực lượng bổ sung”, khu vực tư nhân giờ đây được đặt ở trung tâm của chiến lược phát triển đất nước. Sự tham gia mạnh mẽ, minh bạch và sáng tạo từ cộng đồng doanh nghiệp sẽ là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa tầm nhìn tăng trưởng hai con số mà Nghị quyết hướng tới.
Tờ trình của Chính phủ nêu rõ Dự thảo Nghị quyết gồm 7 chương và 17 điều, quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân; áp dụng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết như sau: Chương I: Quy định chung Nội dung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và giải thích từ ngữ để bảo đảm cách hiểu thống nhất đối với một số thuật ngữ được sử dụng trong dự thảo Nghị quyết. Chương II: Cải thiện môi trường kinh doanh Quy định về nguyên tắc hoạt động thanh tra, kiểm tra, cấp phép, chứng nhận, tiếp cận nguồn lực, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Quy định về nguyên tắc xử lý các vi phạm, giải quyết các vụ việc trong hoạt động kinh doanh. Giải quyết phá sản doanh nghiệp theo thủ tục rút gọn. Chương III: Hỗ trợ tiếp cận tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh Quy định các chính sách hỗ trợ đặc biệt của Nhà nước, cụ thể gồm: Hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ; Hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công. Chương IV: Hỗ trợ tài chính, tín dụng và mua sắm công Quy định hỗ trợ vốn với lãi suất thấp cho các dự án xanh, tuần hoàn...; mở rộng đối tượng, phạm vi hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ tài chính, ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu. Chương V: Hỗ trợ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực Quy định hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo thông qua các chính sách ưu đãi thuế cho các hoạt động này; nhà nước hỗ trợ xây dựng, hoặc thuê, mua các nền tảng dùng chung. Hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc xây dựng và triển khai Chương trình đào tạo, bồi dưỡng 10.000 giám đốc điều hành đến năm 2030. Chương VI: Hỗ trợ hình thành doanh nghiệp vừa và lớn, doanh nghiệp tiên phong Quy định 2 chính sách cho nhóm doanh nghiệp này, bao gồm: Đặt hàng, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu thực hiện dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế xã hội, quan trọng quốc gia. Hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp vừa và lớn, tập đoàn kinh tế tư nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu. Chương VII: Điều khoản thi hành Dự thảo Nghị quyết quy định về việc tổ chức thực hiện, thời điểm có hiệu lực và xử lý mối quan hệ giữa Nghị quyết này với các Luật, Nghị quyết khác có liên quan. Tờ trình này do Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký. |