Thứ ba 01/07/2025 15:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân vừa được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV, hứa hẹn tạo cú hích mạnh mẽ cho khu vực tư nhân – động lực then chốt của nền kinh tế.
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 14/5, Chính phủ đã chính thức gửi đến Quốc hội bản Tờ trình Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân – một trong những “động cơ chính” để đưa nền kinh tế đất nước vươn lên mạnh mẽ.

Văn bản này không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng trong việc hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị mà còn là một hành động cụ thể để tháo gỡ những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân trong nhiều năm qua.

Kinh tế tư nhân – từ vai phụ đến vai chính

Kinh tế tư nhân từ lâu đã không còn là "vai phụ" trong bức tranh kinh tế Việt Nam. Thực tế cho thấy, khối doanh nghiệp tư nhân đang đóng góp hơn 40% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm và là một phần không thể thiếu trong chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh cả trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, để khu vực này thực sự trở thành một động lực phát triển quốc gia như tinh thần Nghị quyết 68 đã xác định, thì những rào cản về pháp lý, tiếp cận nguồn lực, đổi mới công nghệ... cần được tháo gỡ đồng bộ và kịp thời.

Chính vì thế, Dự thảo Nghị quyết lần này mang một sứ mệnh rất lớn: tạo ra “cú hích” chính sách, một môi trường thuận lợi để kinh tế tư nhân không chỉ phát triển nhanh mà còn bền vững và có khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Một Nghị quyết – nhiều kỳ vọng

Dự thảo Nghị quyết này được xem là một trong những bước đi quan trọng nhất để thể chế hóa tinh thần của Nghị quyết 68. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư – kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn các nguồn lực như đất đai, tín dụng, công nghệ và nhân lực.

Ngoài ra, Nghị quyết còn hướng tới việc khuyến khích khu vực tư nhân đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và tham gia tích cực hơn vào các dự án kinh tế - xã hội quan trọng của quốc gia. Tất cả những điều này đều nhằm mục tiêu lớn hơn: giải phóng sức sản xuất của khối tư nhân, biến khu vực này thành “lực đẩy chiến lược” cho nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới.

Lần đầu tiên có một Nghị quyết “thiết kế riêng” cho khu vực tư nhân

Có thể nói, Dự thảo Nghị quyết lần này là một “đặc sản” hiếm hoi được thiết kế riêng cho khu vực tư nhân với hàng loạt chính sách mang tính đột phá.

Từ việc cải thiện môi trường kinh doanh bằng cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa hoạt động thanh – kiểm tra, cho đến việc hỗ trợ tiếp cận đất đai tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hay vườn ươm công nghệ. Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận vốn vay ưu đãi cho các dự án xanh, dự án tuần hoàn, và có thêm cơ hội trong đấu thầu, mua sắm công.

Đặc biệt, Dự thảo còn mở ra một hướng đi đầy tham vọng: hỗ trợ hình thành và phát triển các doanh nghiệp vừa và lớn, thậm chí các tập đoàn tư nhân mang tầm vóc khu vực và quốc tế.

Đây là điều mà trước nay ít khi được nhắc tới trong các chính sách kinh tế, bởi phần lớn vẫn tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Giờ đây, doanh nghiệp tư nhân sẽ không chỉ “sinh tồn” mà có thể vươn lên vai trò dẫn dắt, nếu tận dụng tốt những cơ hội từ Nghị quyết này.

Đặt nền móng pháp lý cho tương lai

Một điểm đáng chú ý khác là Chính phủ không chỉ dừng lại ở việc ban hành chính sách ngắn hạn. Dự thảo Nghị quyết lần này được xây dựng trên nền tảng pháp lý chặt chẽ, có tính khả thi cao và tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bên cạnh đó, nội dung Dự thảo cũng được thiết kế để đồng hành lâu dài, khi phân loại các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thành ba hướng: nhóm cần thực hiện ngay, nhóm sẽ được lồng ghép vào các Luật đang trình Quốc hội sửa đổi, và nhóm mang tính định hướng chiến lược dài hạn.

Điều này thể hiện sự cẩn trọng và tầm nhìn dài hạn trong quá trình xây dựng chính sách – một điểm cộng lớn giúp tăng tính ổn định cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bản đồ hành động được “vẽ” rõ nét

Dự thảo Nghị quyết bao gồm 7 chương, 17 điều, với các nội dung được chia thành từng lĩnh vực cụ thể, dễ theo dõi, dễ hiểu và dễ áp dụng.

Từ cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận đất đai, tín dụng, công nghệ cho đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tất cả đều được đề cập chi tiết. Ngay cả việc hỗ trợ phá sản doanh nghiệp theo thủ tục rút gọn – một vấn đề nhạy cảm nhưng cần thiết – cũng được đưa vào Nghị quyết.

Đặc biệt, trong phần hỗ trợ nguồn nhân lực, Nghị quyết đề xuất xây dựng chương trình đào tạo 10.000 CEO đến năm 2030. Đây là một điểm sáng, cho thấy Chính phủ không chỉ hỗ trợ vốn hay đất, mà còn đầu tư trực tiếp vào năng lực quản trị – yếu tố sống còn để doanh nghiệp Việt có thể lớn mạnh thật sự.

Việc Chính phủ trực tiếp trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết đặc thù lần này là một thông điệp rõ ràng: khu vực kinh tế tư nhân không chỉ được khuyến khích mà đang được tin tưởng và trao cơ hội.

Không còn là “lực lượng bổ sung”, khu vực tư nhân giờ đây được đặt ở trung tâm của chiến lược phát triển đất nước. Sự tham gia mạnh mẽ, minh bạch và sáng tạo từ cộng đồng doanh nghiệp sẽ là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa tầm nhìn tăng trưởng hai con số mà Nghị quyết hướng tới.

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ Dự thảo Nghị quyết gồm 7 chương và 17 điều, quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân; áp dụng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết như sau:

Chương I: Quy định chung

Nội dung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và giải thích từ ngữ để bảo đảm cách hiểu thống nhất đối với một số thuật ngữ được sử dụng trong dự thảo Nghị quyết.

Chương II: Cải thiện môi trường kinh doanh

Quy định về nguyên tắc hoạt động thanh tra, kiểm tra, cấp phép, chứng nhận, tiếp cận nguồn lực, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Quy định về nguyên tắc xử lý các vi phạm, giải quyết các vụ việc trong hoạt động kinh doanh.

Giải quyết phá sản doanh nghiệp theo thủ tục rút gọn.

Chương III: Hỗ trợ tiếp cận tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh

Quy định các chính sách hỗ trợ đặc biệt của Nhà nước, cụ thể gồm: Hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ; Hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công.

Chương IV: Hỗ trợ tài chính, tín dụng và mua sắm công

Quy định hỗ trợ vốn với lãi suất thấp cho các dự án xanh, tuần hoàn...; mở rộng đối tượng, phạm vi hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ tài chính, ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu.

Chương V: Hỗ trợ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực

Quy định hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo thông qua các chính sách ưu đãi thuế cho các hoạt động này; nhà nước hỗ trợ xây dựng, hoặc thuê, mua các nền tảng dùng chung.

Hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc xây dựng và triển khai Chương trình đào tạo, bồi dưỡng 10.000 giám đốc điều hành đến năm 2030.

Chương VI: Hỗ trợ hình thành doanh nghiệp vừa và lớn, doanh nghiệp tiên phong

Quy định 2 chính sách cho nhóm doanh nghiệp này, bao gồm: Đặt hàng, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu thực hiện dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế xã hội, quan trọng quốc gia.

Hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp vừa và lớn, tập đoàn kinh tế tư nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu.

Chương VII: Điều khoản thi hành

Dự thảo Nghị quyết quy định về việc tổ chức thực hiện, thời điểm có hiệu lực và xử lý mối quan hệ giữa Nghị quyết này với các Luật, Nghị quyết khác có liên quan.

Tờ trình này do Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký.

Tin bài khác
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.
Bộ Y tế chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu thầu thuốc cổ truyền, dược liệu

Bộ Y tế chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu thầu thuốc cổ truyền, dược liệu

Trước những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đấu thầu và kiểm soát chất lượng thuốc cổ truyền, dược liệu, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành y tế tăng cường giám sát, chấn chỉnh công tác này.