Thứ năm 19/06/2025 01:39
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân vừa được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV, hứa hẹn tạo cú hích mạnh mẽ cho khu vực tư nhân – động lực then chốt của nền kinh tế.
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 14/5, Chính phủ đã chính thức gửi đến Quốc hội bản Tờ trình Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân – một trong những “động cơ chính” để đưa nền kinh tế đất nước vươn lên mạnh mẽ.

Văn bản này không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng trong việc hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị mà còn là một hành động cụ thể để tháo gỡ những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân trong nhiều năm qua.

Kinh tế tư nhân – từ vai phụ đến vai chính

Kinh tế tư nhân từ lâu đã không còn là "vai phụ" trong bức tranh kinh tế Việt Nam. Thực tế cho thấy, khối doanh nghiệp tư nhân đang đóng góp hơn 40% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm và là một phần không thể thiếu trong chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh cả trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, để khu vực này thực sự trở thành một động lực phát triển quốc gia như tinh thần Nghị quyết 68 đã xác định, thì những rào cản về pháp lý, tiếp cận nguồn lực, đổi mới công nghệ... cần được tháo gỡ đồng bộ và kịp thời.

Chính vì thế, Dự thảo Nghị quyết lần này mang một sứ mệnh rất lớn: tạo ra “cú hích” chính sách, một môi trường thuận lợi để kinh tế tư nhân không chỉ phát triển nhanh mà còn bền vững và có khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Một Nghị quyết – nhiều kỳ vọng

Dự thảo Nghị quyết này được xem là một trong những bước đi quan trọng nhất để thể chế hóa tinh thần của Nghị quyết 68. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư – kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn các nguồn lực như đất đai, tín dụng, công nghệ và nhân lực.

Ngoài ra, Nghị quyết còn hướng tới việc khuyến khích khu vực tư nhân đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và tham gia tích cực hơn vào các dự án kinh tế - xã hội quan trọng của quốc gia. Tất cả những điều này đều nhằm mục tiêu lớn hơn: giải phóng sức sản xuất của khối tư nhân, biến khu vực này thành “lực đẩy chiến lược” cho nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới.

Lần đầu tiên có một Nghị quyết “thiết kế riêng” cho khu vực tư nhân

Có thể nói, Dự thảo Nghị quyết lần này là một “đặc sản” hiếm hoi được thiết kế riêng cho khu vực tư nhân với hàng loạt chính sách mang tính đột phá.

Từ việc cải thiện môi trường kinh doanh bằng cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch hóa hoạt động thanh – kiểm tra, cho đến việc hỗ trợ tiếp cận đất đai tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hay vườn ươm công nghệ. Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận vốn vay ưu đãi cho các dự án xanh, dự án tuần hoàn, và có thêm cơ hội trong đấu thầu, mua sắm công.

Đặc biệt, Dự thảo còn mở ra một hướng đi đầy tham vọng: hỗ trợ hình thành và phát triển các doanh nghiệp vừa và lớn, thậm chí các tập đoàn tư nhân mang tầm vóc khu vực và quốc tế.

Đây là điều mà trước nay ít khi được nhắc tới trong các chính sách kinh tế, bởi phần lớn vẫn tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Giờ đây, doanh nghiệp tư nhân sẽ không chỉ “sinh tồn” mà có thể vươn lên vai trò dẫn dắt, nếu tận dụng tốt những cơ hội từ Nghị quyết này.

Đặt nền móng pháp lý cho tương lai

Một điểm đáng chú ý khác là Chính phủ không chỉ dừng lại ở việc ban hành chính sách ngắn hạn. Dự thảo Nghị quyết lần này được xây dựng trên nền tảng pháp lý chặt chẽ, có tính khả thi cao và tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bên cạnh đó, nội dung Dự thảo cũng được thiết kế để đồng hành lâu dài, khi phân loại các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thành ba hướng: nhóm cần thực hiện ngay, nhóm sẽ được lồng ghép vào các Luật đang trình Quốc hội sửa đổi, và nhóm mang tính định hướng chiến lược dài hạn.

Điều này thể hiện sự cẩn trọng và tầm nhìn dài hạn trong quá trình xây dựng chính sách – một điểm cộng lớn giúp tăng tính ổn định cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bản đồ hành động được “vẽ” rõ nét

Dự thảo Nghị quyết bao gồm 7 chương, 17 điều, với các nội dung được chia thành từng lĩnh vực cụ thể, dễ theo dõi, dễ hiểu và dễ áp dụng.

Từ cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận đất đai, tín dụng, công nghệ cho đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tất cả đều được đề cập chi tiết. Ngay cả việc hỗ trợ phá sản doanh nghiệp theo thủ tục rút gọn – một vấn đề nhạy cảm nhưng cần thiết – cũng được đưa vào Nghị quyết.

Đặc biệt, trong phần hỗ trợ nguồn nhân lực, Nghị quyết đề xuất xây dựng chương trình đào tạo 10.000 CEO đến năm 2030. Đây là một điểm sáng, cho thấy Chính phủ không chỉ hỗ trợ vốn hay đất, mà còn đầu tư trực tiếp vào năng lực quản trị – yếu tố sống còn để doanh nghiệp Việt có thể lớn mạnh thật sự.

Việc Chính phủ trực tiếp trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết đặc thù lần này là một thông điệp rõ ràng: khu vực kinh tế tư nhân không chỉ được khuyến khích mà đang được tin tưởng và trao cơ hội.

Không còn là “lực lượng bổ sung”, khu vực tư nhân giờ đây được đặt ở trung tâm của chiến lược phát triển đất nước. Sự tham gia mạnh mẽ, minh bạch và sáng tạo từ cộng đồng doanh nghiệp sẽ là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa tầm nhìn tăng trưởng hai con số mà Nghị quyết hướng tới.

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ Dự thảo Nghị quyết gồm 7 chương và 17 điều, quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân; áp dụng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết như sau:

Chương I: Quy định chung

Nội dung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và giải thích từ ngữ để bảo đảm cách hiểu thống nhất đối với một số thuật ngữ được sử dụng trong dự thảo Nghị quyết.

Chương II: Cải thiện môi trường kinh doanh

Quy định về nguyên tắc hoạt động thanh tra, kiểm tra, cấp phép, chứng nhận, tiếp cận nguồn lực, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Quy định về nguyên tắc xử lý các vi phạm, giải quyết các vụ việc trong hoạt động kinh doanh.

Giải quyết phá sản doanh nghiệp theo thủ tục rút gọn.

Chương III: Hỗ trợ tiếp cận tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh

Quy định các chính sách hỗ trợ đặc biệt của Nhà nước, cụ thể gồm: Hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ; Hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công.

Chương IV: Hỗ trợ tài chính, tín dụng và mua sắm công

Quy định hỗ trợ vốn với lãi suất thấp cho các dự án xanh, tuần hoàn...; mở rộng đối tượng, phạm vi hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ tài chính, ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu.

Chương V: Hỗ trợ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực

Quy định hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo thông qua các chính sách ưu đãi thuế cho các hoạt động này; nhà nước hỗ trợ xây dựng, hoặc thuê, mua các nền tảng dùng chung.

Hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc xây dựng và triển khai Chương trình đào tạo, bồi dưỡng 10.000 giám đốc điều hành đến năm 2030.

Chương VI: Hỗ trợ hình thành doanh nghiệp vừa và lớn, doanh nghiệp tiên phong

Quy định 2 chính sách cho nhóm doanh nghiệp này, bao gồm: Đặt hàng, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu thực hiện dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế xã hội, quan trọng quốc gia.

Hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp vừa và lớn, tập đoàn kinh tế tư nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu.

Chương VII: Điều khoản thi hành

Dự thảo Nghị quyết quy định về việc tổ chức thực hiện, thời điểm có hiệu lực và xử lý mối quan hệ giữa Nghị quyết này với các Luật, Nghị quyết khác có liên quan.

Tờ trình này do Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký.

Tin bài khác
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng (FTZ), với quy mô 1.881 ha gồm 7 vị trí đầu tư không liền kề. Đây được xem là động thái mới cho địa phương, trong bối cảnh sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, tạo nên những không gian và cơ hội mới để phát triển.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính dự kiến tăng thu ngân sách nhà nước năm 2025 ít nhất 15% so với dự toán năm trước. Bên cạnh đó, việc quản lý chi tiêu và tài sản công sẽ tiếp tục được siết chặt, theo hướng hiệu quả, minh bạch và chống lãng phí.
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (đi qua địa phận tỉnh Bình Dương) chính thức được khởi công. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần giải trình chi tiết về thực trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả – một vấn đề được đánh giá là “nhức nhối toàn cầu”, đang gây bức xúc trong dư luận và lo ngại trong giới chuyên môn.
Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai 6 văn bản pháp luật mới về tài sản công, tập trung phân cấp quản lý, giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong mô hình chính quyền hai cấp.
Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Chính phủ đang quyết liệt xử lý 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc trên toàn quốc, một nỗ lực chưa từng có nhằm khơi thông nguồn vốn và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Tại phiên thảo luận sáng 18/6 về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng mạnh mẽ về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại – một vấn đề kéo dài nhiều năm, nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 11 triệu USD nhập khẩu cau chế biến, tăng 14 lần so với cùng kỳ, và gần 7,2 triệu USD cho dừa chế biến, tăng hơn 11 lần.
Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra sáng 17/6, đã chạm đến mối quan tâm thiết thân của hàng triệu người lao động. Theo các đại biểu, chính sách thuế hiện hành đã trở nên lạc hậu và việc điều chỉnh là không thể chậm trễ hơn.
Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang gây chú ý khi đề xuất lược bỏ những rào cản, mở ra kỷ nguyên mới. Liệu đây có phải là chìa khóa để khai phóng tiềm năng?
Quốc hội thông qua giảm VAT 2% đến hết 2026

Quốc hội thông qua giảm VAT 2% đến hết 2026

Với 452/453 đại biểu có mặt tán thành, chiếm 94,56% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết về tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đã chính thức được thông qua sáng nay.
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Công điện số 89/CĐ-TTg Chính phủ vừa ban hành về hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật được xem là công cụ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trực tiếp góp tiếng nói trong quá trình hoàn thiện chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý.
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?