Thứ hai 25/11/2024 10:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

"Chiều theo taxi truyền thống là bước lùi của Cách mạng 4.0"

12/10/2020 00:00
Công ty TNHH Grab mới đây đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại về một số nội dung trong Dự thảo thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đang được Chính phủ xem xét, thông qua tới đây.

Grab cho rằng việc chiều theo taxi truyền thống là Việt Nam cúi đầu trước Cách mạng 4.0.

Phép thử của Cách mạng 4.0

Văn bản do ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab ký tên, nêu rõ: Grab cảm thấy hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung, quy định trong Dự thảo mới nhất (Dự thảo lần thứ 6) mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình lên Chính phủ.

Nổi bật là Điều 3.7 quy định: "Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ ngồi gồm cả người lái xe chở lên.

Điều 3.2 quy định: "Kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hoá trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hoá, quyết định giá cước vận tải".

Điều đó có nghĩa là xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử. Và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

"Những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội", Grab nêu quan điểm.

Theo công ty TNHH Grab, Đề án thí điểm đã mở ra một giai đoạn chưa từng có đối với ngành vận tải Việt Nam. Việc ứng dụng khoa học công nghệ giúp tăng trưởng ngành vận tải hành khách. Theo số liệu thống kê, khối lượng vận chuyển hành khách năm 2014 và năm 2017 đạt lần lượt là 3.000 triệu lượt hành khách, tăng 7,6% và 4.000 triệu lượt hành khách, tăng 11%. Các đơn vị vận tải trong ngành phải chuyển mình, hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ, người tiêu dùng có lợi nhất.

Đề án thí điểm được coi là phép thử của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với Việt Nam. Sự thành công của Grab đã khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tự phát triển, đưa vào triển khai các ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử. Đến nay, có gần 10 ứng dụng khác của Việt Nam tham gia đề án thí điểm, chứng tỏ doanh nghiệp Việt Nam nhanh nhạy, chủ động tiếp cận các thành tựu khoa học kỹ thuật, không ngại cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường.

"Phép thử này chỉ còn chờ câu trả lời chính thức từ phía Chính phủ", Grab khẳng định.

Chiều theo taxi truyền thống là bước lùi

Về phía Grab, đơn vị này cho biết, số thuế đóng góp của công ty luôn tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm. Chỉ 9 tháng năm 2018, Grab đã đóng góp 270 tỷ đồng và ước sẽ đóng hơn 500 tỷ đồng trong cả năm 2018. Bên cạnh đó, còn chủ động hỗ trợ đối tác kê khai, hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Grab dẫn chứng rằng Thủ tướng từng chỉ đạo và nhấn mạnh: Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86, trong đó, bổ sung quy định quản lý phù hợp đối với xe hợp đồng và xe taxi, quản lý và áp dụng hợp đồng điện tử, kết nối quản lý thuế…

Thế nhưng, Dự thảo Nghị định mới nhất lại hoàn toàn đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng.

Mặc khác, vẫn còn những doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh. Từ việc kiện tụng đòi bồi thường với lý do mất thị phần cho đến yêu cầu Chính phủ dừng Đề án thí điểm, thậm chí, đe doạ Ban soạn thảo Nghị định phải chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại cho ngành taxi. Các doanh nghiệp này đã bằng mọi cách cản bước xâm nhập của công nghệ .

"Dự thảo lần này, chúng tôi được biết quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống để đồng hoá, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác.

Do đó, chúng tôi nhấn mạnh việc thông qua Dự thảo lần này chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua lợi ích, tiến bộ quan trọng đối với xã hội, và nền kinh tế sẽ thực sự là bước lùi, là cái cúi đầu trước "những người công nhân giận dữ đòi đập phá máy móc" trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Điều này sẽ trở thành tiền lệ xấu đối với toàn bộ hệ thống pháp luật Việt Nam, cũng như dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam", Grab trình bày quan điểm.

Từ những thực tế trên, Grab bày tỏ mong muốn Thủ tướng Chính phủ công tâm xem xét, đánh giá, đặt nguyện vọng và lợi ích của người dân và của nền kinh tế Việt Nam lên hàng đầu, đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với thời đại.

Kiều Linh

Tin bài khác
Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

Chính phủ đang cân nhắc bổ sung quy định về sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông gặp khó khăn tài chính để tiếp tục triển khai hợp đồng.
Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Tại Hội thảo "Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và vai trò của công nghệ số trong phát triển kinh tế số tỉnh Thanh Hóa" diễn ra vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa Đỗ Hữu Quyết cho biết, tỉnh luôn đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể và là mục tiêu, động lực của chuyển đổi số.
Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2030.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh  Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông, khẳng định chuyển đổi xanh là cơ hội quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kỳ vọng tạo hành lang pháp lý ổn định, thúc đẩy hiệu quả quản lý và tối ưu hóa nguồn lực Nhà nước.
5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

Thực hiện phát triển xanh, giảm phát thải khí nhà kính không chỉ là trách nhiệm mà là niềm tự hào của mỗi người, đi đầu phải là các doanh nghiệp, người dân.
Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up đang gây tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, quyết định này có thể ảnh hưởng đến người lao động, doanh nghiệp và thị trường ô tô trong nước.
Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Một nội dung hoàn toàn mới trong dự thảo luật là miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã trình bày dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đưa nước giải khát có đường vào danh mục chịu thuế 10%.
Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Ngày 21/11/2024, UBND TP. Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số - một trong những dự án quan trọng nhất, làm nền tảng thúc đột phá phát triển kinh tế số, xã hội số.
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.