Grab cho rằng việc chiều theo taxi truyền thống là Việt Nam cúi đầu trước Cách mạng 4.0.
Phép thử của Cách mạng 4.0
Văn bản do ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab ký tên, nêu rõ: Grab cảm thấy hết sức bất ngờ và quan ngại với những nội dung, quy định trong Dự thảo mới nhất (Dự thảo lần thứ 6) mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình lên Chính phủ.
Nổi bật là Điều 3.7 quy định: "Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ ngồi gồm cả người lái xe chở lên.
Điều 3.2 quy định: "Kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hoá trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hoá, quyết định giá cước vận tải".
Điều đó có nghĩa là xe ôtô có sức chứa từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử. Và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.
"Những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội", Grab nêu quan điểm.
Theo công ty TNHH Grab, Đề án thí điểm đã mở ra một giai đoạn chưa từng có đối với ngành vận tải Việt Nam. Việc ứng dụng khoa học công nghệ giúp tăng trưởng ngành vận tải hành khách. Theo số liệu thống kê, khối lượng vận chuyển hành khách năm 2014 và năm 2017 đạt lần lượt là 3.000 triệu lượt hành khách, tăng 7,6% và 4.000 triệu lượt hành khách, tăng 11%. Các đơn vị vận tải trong ngành phải chuyển mình, hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ, người tiêu dùng có lợi nhất.
Đề án thí điểm được coi là phép thử của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với Việt Nam. Sự thành công của Grab đã khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tự phát triển, đưa vào triển khai các ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử. Đến nay, có gần 10 ứng dụng khác của Việt Nam tham gia đề án thí điểm, chứng tỏ doanh nghiệp Việt Nam nhanh nhạy, chủ động tiếp cận các thành tựu khoa học kỹ thuật, không ngại cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường.
"Phép thử này chỉ còn chờ câu trả lời chính thức từ phía Chính phủ", Grab khẳng định.
Chiều theo taxi truyền thống là bước lùi
Về phía Grab, đơn vị này cho biết, số thuế đóng góp của công ty luôn tăng trưởng gấp 3 lần mỗi năm. Chỉ 9 tháng năm 2018, Grab đã đóng góp 270 tỷ đồng và ước sẽ đóng hơn 500 tỷ đồng trong cả năm 2018. Bên cạnh đó, còn chủ động hỗ trợ đối tác kê khai, hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Grab dẫn chứng rằng Thủ tướng từng chỉ đạo và nhấn mạnh: Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86, trong đó, bổ sung quy định quản lý phù hợp đối với xe hợp đồng và xe taxi, quản lý và áp dụng hợp đồng điện tử, kết nối quản lý thuế…
Thế nhưng, Dự thảo Nghị định mới nhất lại hoàn toàn đi ngược với chỉ đạo của Thủ tướng.
Mặc khác, vẫn còn những doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh. Từ việc kiện tụng đòi bồi thường với lý do mất thị phần cho đến yêu cầu Chính phủ dừng Đề án thí điểm, thậm chí, đe doạ Ban soạn thảo Nghị định phải chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại cho ngành taxi. Các doanh nghiệp này đã bằng mọi cách cản bước xâm nhập của công nghệ .
"Dự thảo lần này, chúng tôi được biết quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống để đồng hoá, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác.
Do đó, chúng tôi nhấn mạnh việc thông qua Dự thảo lần này chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua lợi ích, tiến bộ quan trọng đối với xã hội, và nền kinh tế sẽ thực sự là bước lùi, là cái cúi đầu trước "những người công nhân giận dữ đòi đập phá máy móc" trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Điều này sẽ trở thành tiền lệ xấu đối với toàn bộ hệ thống pháp luật Việt Nam, cũng như dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam", Grab trình bày quan điểm.
Từ những thực tế trên, Grab bày tỏ mong muốn Thủ tướng Chính phủ công tâm xem xét, đánh giá, đặt nguyện vọng và lợi ích của người dân và của nền kinh tế Việt Nam lên hàng đầu, đưa ra những quyết sách đúng đắn và phù hợp với thời đại.
Kiều Linh