Chủ nhật 08/06/2025 04:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chiến lược 'thắt lưng buộc bụng' của ông chủ Shopee

10/07/2024 16:51
Trong năm qua, Forrest Li - CEO của tập đoàn Sea, công ty mẹ của Shopee đã sa thải hàng ngàn nhân sự, ban lãnh đạo tự nguyện không nhận lương, giảm chi phí công tác,... nhằm giúp công ty đạt lợi nhuận lần đầu tiên sau 15 năm hoạt động.
Ảnh minh họa
Forrest Li - người sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn Sea, công ty mẹ của nền tảng thương mại Shopee.

Tiết kiệm từng đồng tiền lẻ

Khi bản thân vẫn còn đang nằm trên giường bệnh do nhiễm virus Covid-19, Forrest Li vẫn lo lắng về tương lai của Tập đoàn Sea và tìm cách thay đổi chiến lược kinh doanh để cứu tập đoàn thoát khỏi cảnh báo lỗ triền miên.

Sea từng là hiện tượng trên thị trường chứng khoán. Trong đại dịch Covid-19, dù thua lỗ nặng nề, vốn hóa thị trường của Sea tăng vọt lên hơn 200 tỷ USD. Tuy nhiên, khi giới đầu tư quay lưng với các công ty công nghệ thua lỗ, Sea buộc phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình. Trong văn bản nội bộ, ông Li nhấn mạnh việc cần tập trung vào lợi nhuận và rời khỏi thị trường Ấn Độ để giảm thiểu chi phí vận hành. Điều này dẫn đến việc công ty buộc phải sa thải hơn 7.500 nhân viên và ban lãnh đạo tự nguyện không nhận lương cho đến khi công ty ổn định.

Sea đã áp dụng nhiều biện pháp thắt chặt chi phí, giúp tập đoàn lần đầu tiên có lợi nhuận vào quý IV/2022, đạt 427 triệu USD. Cổ phiếu Sea tăng 22% ngay sau đó và công ty đã thông báo tăng lương 5% cho hầu hết nhân viên.

Ảnh minh họa
Đến nay, tình hình tài chính của tập đoàn Sea cũng như sàn thương mại điện tử Shopee đã ổn định hơn.

Đặt công ty vào chế độ ứng phó khủng hoảng

Tại thời điểm xảy ra khủng hoảng về tài chính, sau khi Li công bố thu nhập hàng quý, cổ phiếu Tập đoàn Sea giảm hơn 45% chỉ trong năm ngày, báo hiệu tình hình tồi tệ hơn dự kiến. Để vực dậy niềm tin của các cổ đông, ông Li đã viết văn bản nội bộ đưa ra những kịch bản ứng phó mới, áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng, chuyển công ty vào chế độ khủng hoảng với các cuộc họp hàng tháng về dự báo dòng tiền và họp định kỳ hàng tuần. Sea đã sa thải nhân viên, ngừng việc tăng lương, rút khỏi châu Âu và hầu hết thị trường Mỹ Latin.

Trong thư gửi toàn thể nhân viên, ông Li thông báo ban lãnh đạo cấp cao sẽ tự nguyện không nhận thù lao bằng tiền mặt cho đến khi công ty đạt được mức "tự cung tự cấp". Sau đó, Sea tiếp tục thắt lưng buộc bụng bằng cách cắt giảm ngân sách tiếp khách. Ông Li khuyến khích nhân viên thông báo với nhà cung cấp và đối tác rằng công ty không thể chi trả cho những chi phí này nữa.

Trải qua giai đoạn khó khăn, đến nay, tình hình tài chính của Tập đoàn Sea cũng như sàn thương mại điện tử Shopee đã ổn định hơn. Tất cả nhờ vào chính sách "thắt lưng buộc bụng" cùng những thay đổi kịp thời về chiến lược kinh doanh của nhà sáng lập Forrest Li.

Khôi Nguyên (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.