Thứ sáu 21/02/2025 13:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt

19/02/2025 12:29
Hàng hóa và thương hiệu của người Thái dường như đã là sự quen thuộc tất nhiên đối với người tiêu dùng Việt.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam bắt đầu ồn ào với việc ThaiBev chi gần 5 tỷ USD để mua lại 53,6% cổ phần của Sabeco vào cuối năm 2017, bất chấp những thách thức phía trước đến từ rủi ro chính sách hay rủi ro thị trường.

Sabeco vẫn lãi ròng từ bia dù quy định nồng độ cồn khắt khe

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – mã chứng khoán SAB) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2024.

Theo đó, doanh thu thuần cả năm 2024 của công ty về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 31.872 tỷ đồng, tăng 4,6% so với năm 2023.

Cơ cấu doanh thu không thay đổi nhiều so với năm trước, mảng bán bia vẫn đóng góp chính tới 87% với 28.082 tỷ đồng, tăng 4,3% so với năm 2023. Doanh thu bán nước giải khát chỉ chiếm 1% với gần 163 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thu từ bán nguyên vật liệu của Sabeco khá lớn chiếm tỷ lệ gần 12%, đem về cho công ty hơn 3.714 tỷ đồng.

Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt
Cơ cấu doanh thu năm 2024 của Sabeco.

Trong năm qua, dù biên lợi nhuận gộp giảm, nhưng biên lãi ròng tăng nhờ chi phí bán hàng giảm 10%, tương ứng giảm 438 tỷ đồng.

Đặc biệt, Sabeco có nguồn thu từ mảng tài chính khá tốt. Trong đó, thu từ lãi tiền gửi ngân hàng hơn 1.044 tỷ đồng, đây là nguồn thu ổn định cho đơn vị khi dòng tiền mặt rất lớn hơn 16.500 tỷ đồng gửi ngân hàng.

Công ty hầu như có nợ vay ngân hàng rất ít, khoảng hơn 400 tỷ đồng. Do đó, chỉ tiêu nợ vay chỉ bằng 1% so với tổng tài sản, và chỉ bằng 1,8% so với vốn chủ sở hữu. Các chỉ tiêu này rất thấp cho thấy an toàn tài chính của đơn vị được kiểm soát tốt.

Vay nợ thấp, chi phí tài chính thấp, tận dụng chênh lệch tỷ giá tốt khiến chi phí tài chính vỏn vẹn 27 tỷ đồng, so với tổng doanh thu tài chính hơn 1.067 tỷ đồng.

Theo đó, nguồn thu tài chính đóng góp không nhỏ vào phần lợi nhuận ròng cả năm 4.494 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ.

Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt
Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của Sabeco năm 2024 so với 2023.

Sabeco có danh mục đầu tư tài chính khá nhộn nhịp với tổng đầu tư hơn 400 tỷ đồng đầu tư vào các đơn vị khác, đã dự phòng 307 tỷ đồng, trong đó, dự phòng toàn bộ khoản đầu tư vào ngân hàng Đông Á hơn 136 tỷ đồng.

Ngoài ra, đơn vị lỗ hơn 4,8 tỷ đồng đầu tư vào công ty liên kết là CTCP Kinh doanh lương thực thực phẩm Trường Sa.

Do quản trị tốt, khi Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, tăng nặng mức phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, cùng với đại dịch Covid-19, đã khiến doanh thu Sabeco giảm mạnh trong năm 2020 và 2021, lần lượt đạt 27.961 tỷ đồng và 26.374 tỷ đồng. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn duy trì lợi nhuận ròng trong khoảng 3.900 - 5.500 tỷ đồng trong nhiều năm qua.

Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt
Tăng trưởng lợi nhuận có tăng có giảm nhưng con số lãi ròng vẫn dương đều qua các năm.

Năm 2025, Nghị định 168 thay thế Nghị định 100, tiếp tục siết chặt quy định về vi phạm nồng độ cồn. Mức phạt đối với người điều khiển xe máy có thể lên tới 10 triệu đồng, trong khi ô tô lên đến 40 triệu đồng, kèm theo trừ điểm giấy phép lái xe hoặc tước quyền sử dụng đến 2 năm.

Tuy nhiên, Sabeco vẫn được kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2025 với doanh thu dự kiến đạt 33.807 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.795 tỷ đồng, lần lượt tăng 6,1% và 6,7% so với thực hiện năm 2024, theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Shinhan.

Lý do kỳ vọng lợi nhuận tăng là Sabeco trước đó chia sẻ công ty đã xây dựng được công thức sản xuất dòng bia không cồn. Đây là một xu hướng trong bối cảnh việc xử phạt nồng độ cồn ngày càng quyết liệt, dù vậy quy mô thị trường cho dòng bia này vẫn còn khá nhỏ.

Bên cạnh đó, chiến lược mở rộng thị phần khi vào tháng 12/2024, Sabeco đã hoàn thành mua 37,8 triệu cổ phiếu SSB của Bia Sài Gòn Bình Tây, trở thành công ty mẹ với tỷ lệ sở hữu 65,9% cổ phần. Đây là doanh nghiệp được biết đến với dòng bia Sagota và sở hữu 5 nhà máy với tổng công suất hơn 600 triệu lít/năm.

Việc thâu tóm này dự kiến sẽ giúp SAB tăng khả năng mở rộng dây chuyền sản xuất.

Dù vậy, rủi ro của ngành bia vẫn tiếp diễn với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia lên 85%-95% có lộ trình đến năm 2029 của Bộ Tài chính, cùng với rủi ro tiêu thụ nội địa phục hồi yếu hơn kỳ vọng.

Cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt

Người Thái xâm nhập vào thị trường Việt từ năm những năm 1990 với sự hiện diện là C.P Việt Nam trong ngành thực phẩm và nông nghiệp.

Từ đó, C.P Việt Nam thống lĩnh ngành thức ăn chăn nuôi và mở rộng sang các linh vực khác trong nông nghiệp. Theo báo cáo của CP Foods (CPF), công ty mẹ của C.P Việt Nam, doanh thu từ hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 ở Việt Nam đạt khoảng 92,2 tỉ baht (tương đương 68.000 tỉ đồng), tăng 5% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, C.P Việt Nam còn là cổ đông lớn của Thủy sản Sao Ta, một trong năm doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam.

Với sự “mở đường” của CP Foods, đến nay, các doanh nghiệp Thái ồ ạt có mặt trong nhiều lĩnh vực: sản xuất đồ uống và rượu; bán lẻ, trung tâm thương mại, điện tử; nông nghiệp, thủy sản, chế biến thực phẩm và bất động sản khu công nghiệp, xi măng, vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì.

Nhiều thương hiệu hàng Thái không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt: ThaiBev, SCG, (Siam Cement Group), Central Group, Amata Corporation, Betagro Group, Gulf Energy, B.Grimm, Super Energy, Berli Jucker (BJC)…

Người Thái đang trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 09 tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trực tiếp hơn 14 tỷ USD, tính đến cuối năm 2024, theo ông Praween Wirotpan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham).

Đầu tư tại thị trường Việt, các doanh nghiệp Thái đã thu được những khoản doanh thu ngày càng tăng trưởng trong từng lĩnh vực.

Nếu như Sabeco liên tục mang lại lợi nhuận ròng cho công ty mẹ là ThaiBev, đơn vị này cũng ra sức thâu tóm thị trường khi muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại Sabibeco, nhằm biến đơn vị này thành công ty con, với mục tiêu tăng quy mô sản xuất, nâng tổng công suất thiết kế lên hơn 3 tỷ lít/năm, vượt qua Heineken, trở thành nhà sản xuất bia lớn nhất tại Việt Nam.

Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt
Công suất bia của một số thương hiệu tại Việt Nam - Nguồn: FPTS Reseach.

Hiện Sabeco có giá trị danh mục đầu tư vào các công ty liên kết và cơ sở kinh doanh đồng kiểm soát đạt 1.767 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong 07 năm nắm giữ Sabeco, nguồn cổ tức bằng tiền mặt mà đơn vị này thu được về khoảng 12.000 tỷ đồng, tương đương hơn 10% tổng vốn đầu tư.

Cùng với đó, SCG đầu tư vào Việt Nam cũng mang về hơn 35.140 tỷ đồng (tương đương 1,4 tỷ USD) từ doanh thu bán hàng trong năm 2024. SCG cũng đang làm mưa làm gió với hàng loạt thương vụ mua cổ phần doanh nghiệp Việt, như: Xi măng Sông Gianh, CTCP Vật liệu Việt Nam (VCM), Nhựa Bình Minh...

Hay như Central Retail, một "ông lớn" bán lẻ (thuộc sở hữu của gia tộc Chirathivat) và là đơn vị sở hữu vận hành các đại siêu thị GO!, Tops Market, điện máy Nguyễn Kim… ghi nhận doanh thu hơn 27.620 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024 tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, Amata của Thái Lan đã đầu tư vào thị trường Việt Nam khoảng 860 triệu USD, với 03 khu công nghiệp và 02 dự án phát triển đô thị. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Amata Việt Nam thu về khoảng 2.390 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng tài sản tăng gần 5%, lên khoảng 9.680 tỷ đồng.

Người Thái có được những thuận lợi trong kinh doanh hơn tại trường Việt Nam có lẽ cũng nhờ từ việc hỗ trợ kỹ thuật cho thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày đầu non trẻ.

Cùng với văn hóa khá tương đồng và sự chăm chỉ tìm hiểu cũng như nhẫn nại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người Việt, đến nay, hàng hóa và thương hiệu của người Thái đã là sự quen thuộc tất nhiên đối với người tiêu dùng Việt, và dường như là sự không đề phòng và có thể đánh mất “sân nhà” của doanh nghiệp Việt.

Tin bài khác
Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục được xác lập năm 2022. Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD do những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU...
Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Thế giới kinh doanh luôn cần những nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám làm. Nếu bạn không đồng tình với các CEO hiện tại, liệu bạn có sẵn sàng trở thành người mang đến sự thay đổi?
Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Làn sóng huy động vốn của doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ nhờ cơn sốt DeepSeek và lập trường mềm mỏng hơn của Bắc Kinh. Trong tháng 2, các công ty đã huy động được hơn 1 tỷ USD.
"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su trong nước cần chú trọng mở cửa ở thị trường mới, đặc biệt cần tăng tốc mở rộng thị phần tại thị trường khác như EU.
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam lo ngại phải cắt giảm lao động nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế quan. 81% doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ quan ngại, nhiều công ty cân nhắc giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Động thái này đã chấm dứt chuỗi rắc rối thời gian qua của Nikola, gồm thay đổi lãnh đạo, giá cổ phiếu lao dốc, tiền mặt cạn kiệt nhanh và khó huy động vốn.
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Các giám đốc điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos cùng ý kiến cho rằng môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z.
Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Bangladesh sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam theo thỏa thuận giữa hai Chính phủ, do Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Việt Nam) cung cấp với giá 474,25 USD/tấn.
Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản

Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản ''mê'' chuối của HAGL

Tập đoàn ANA Group - chủ sở hữu hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản, hợp tác với HAGL để phân phối chuối Amami tại Nhật Bản, mang đến sản phẩm nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng xứ sở hoa anh đào.
Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD

Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD

Với hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa đã giúp Việt Nam xếp thứ tư về xuất khẩu sản phẩm dừa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 trên thế giới.
Cựu giám đốc OpenAI lập startup AI mới, chiêu mộ hơn 20 kỹ sư hàng đầu

Cựu giám đốc OpenAI lập startup AI mới, chiêu mộ hơn 20 kỹ sư hàng đầu

Dù sân chơi AI hiện đã vô cùng chật chội với hàng loạt cái tên sừng sỏ, startup Thinking Machines Lab của cựu giám đốc OpenAI vẫn tự tin sẽ tạo ra sự khác biệt.
Thị trường Nhật Bản "rộng cửa" với sản phẩm nông, thủy sản Việt

Thị trường Nhật Bản "rộng cửa" với sản phẩm nông, thủy sản Việt

Các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến trong chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado, hệ thống cửa hàng đồng giá 100 Yên…
Bài học đầu tư từ DeepSeek: Cẩn trọng với sự hoàn hảo

Bài học đầu tư từ DeepSeek: Cẩn trọng với sự hoàn hảo

Câu chuyện của DeepSeek cho thấy đầu tư cần thực tế, tránh chạy theo sự hoàn hảo. Từ sự kiện cổ phiếu Nvidia lao dốc, nhà đầu tư rút ra bài học: định giá hợp lý, hiểu rõ ngành và đa dạng hóa danh mục.
Giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng trở lại do nguồn cung hạn chế

Giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng trở lại do nguồn cung hạn chế

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa đưa dự báo, xuất khẩu gạo năm 2025 đạt 7,5 triệu tấn. Thị trường gạo hiện đang ở mức đáy, nên sắp tới dự kiến các nhà nhập khẩu sẽ đẩy mạnh mua vào và giá sẽ đi lên.
Elon Musk ra mắt chatbot Grok 3, tuyên bố vượt qua các đối thủ trong cuộc đua AI

Elon Musk ra mắt chatbot Grok 3, tuyên bố vượt qua các đối thủ trong cuộc đua AI

Trong bài đăng trên nền tảng X, tỷ phú Elon Musk tuyên bố Grok 3 được phát triển với sức mạnh tính toán "lớn hơn 10 lần" so với mô hình Grok 2.