Thứ bảy 14/06/2025 09:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chiến lược quản lý khủng hoảng của Eisenhowervà nghệ thuật lãnh đạo

11/04/2023 23:18
Những bài học từ cuộc đời của chỉ huy D-Day trong Thế chiến II và Tổng thống Hoa Kỳ Dwight D. Eisenhower sẽ thúc đẩy thành tích của chính bạn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng ngày nay, các nhà lãnh đạo phải đối mặt với những thách thức vô song. Bản chất không thể đoán trước của thị trường toàn cầu, thúc đẩy tiến bộ công nghệ và thay đổi động lực địa chính trị đòi hỏi tư duy chiến lược và ra quyết định hiệu quả, cũng như cuộc đời và sự nghiệp của Dwight D. Eisenhower, vị tướng năm sao và là Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, đưa ra một kế hoạch chi tiết cho làm chủ những thử thách này.

Phong cách lãnh đạo của Eisenhower được đặc trưng bởi khả năng nổi tiếng trong việc ưu tiên các nhiệm vụ và đưa ra các quyết định chiến lược, ngay cả khi chịu áp lực rất lớn. Phương pháp Eisenhower, một công cụ quản lý đơn giản nhưng mạnh mẽ và lâu dài, thể hiện cách tiếp cận của ông để giải quyết các nhiệm vụ dựa trên mức độ khẩn cấp và tầm quan trọng của chúng. Bằng cách kiểm tra các kỹ năng quản lý khủng hoảng đó và áp dụng các nguyên tắc trung tâm của chúng, các nhà lãnh đạo có thể thu được những hiểu biết sâu sắc có giá trị để giúp điều hướng sự phức tạp của môi trường kinh tế hiện tại của chúng ta và vạch ra con đường dẫn đến thành công.

Quyết đoán khi đối mặt với sự không chắc chắn

Trong suốt sự nghiệp quân sự và chính trị của mình, Eisenhower luôn thể hiện khả năng đưa ra những lựa chọn rõ ràng và quyết đoán, ngay cả trong những hoàn cảnh không chắc chắn. Ví dụ, trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện cuộc xâm lược D-Day của Thế chiến thứ hai, khả năng cân nhắc rủi ro và phần thưởng của các lựa chọn chiến lược khác nhau đã dẫn đến quyết định tiến hành cuộc tấn công bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi, cùng những điều không chắc chắn khác.

Bài học rút ra: Trong nền kinh tế biến động ngày nay, các nhà lãnh đạo phải quyết đoán và chủ động đối phó với suy thoái thị trường, gián đoạn chuỗi cung ứng và các cuộc khủng hoảng khác. Khả năng đưa ra những lựa chọn quan trọng dưới áp lực là điều quan trọng hơn bao giờ hết để vạch ra lộ trình vượt qua sự không chắc chắn, thách thức và cạnh tranh.

Hợp tác và làm việc theo nhóm

Sự nhấn mạnh của Chỉ huy Đồng minh Tối cao tại nhà hát Châu Âu về sự hợp tác và tinh thần đồng đội có liên quan tương tự với sự lãnh đạo hiện đại. Bằng cách thúc đẩy mối quan hệ bền chặt với các bên liên quan chính, bao gồm các nhà lãnh đạo nước ngoài, thành viên Quốc hội và các quan chức quân sự khác, ông đã có thể xây dựng sự đồng thuận xung quanh các quyết định quan trọng và đảm bảo thực hiện thành công các kế hoạch. Cách tiếp cận hợp tác này dẫn đến việc điều hướng các bối cảnh chính trị và quân sự phức tạp một cách hiệu quả và một danh sách dài các chiến thắng, cả quân sự và chính trị.

Trong thế giới kết nối ngày nay, các nhà lãnh đạo phải hợp tác chặt chẽ với các nhóm và đối tác — nắm bắt văn hóa cộng tác và giao tiếp cởi mở để giải quyết những thách thức do biến động kinh tế gây ra. Bằng cách xây dựng một mạng lưới đồng minh mạnh mẽ và thúc đẩy môi trường hợp tác, họ có thể giải quyết hiệu quả hơn những nhiệm vụ nhiều mặt chắc chắn sẽ xảy ra, từ việc điều hướng các rào cản pháp lý đến thích ứng với các động lực thị trường mới.

Tính linh hoạt và khả năng thích ứng

Eisenhower không ngại sửa đổi kế hoạch hoặc thay đổi hướng đi khi thông tin mới được đưa ra ánh sáng hoặc khi hoàn cảnh khác yêu cầu điều đó. Khả năng thích ứng này cho phép anh ta phản ứng hiệu quả với các tình huống đang phát triển và tận dụng tối đa các nguồn lực theo ý mình.

Bài học rút ra chính: Khả năng thích ứng đặc biệt phù hợp với các nhà lãnh đạo hiện đại, những người phải sẵn sàng ứng phó với các điều kiện phát triển nhanh chóng. Bằng cách luôn nhanh nhẹn và cởi mở, họ có thể khéo léo điều chỉnh sự biến động của nền kinh tế và do đó duy trì tính cạnh tranh. Nắm bắt phẩm chất này cũng cho phép các tổ chức nắm bắt những cơ hội mới, biến những trở ngại tiềm ẩn thành lợi thế.

Áp dụng phương pháp

Phương pháp Eisenhower là một công cụ đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp ưu tiên các nhiệm vụ và thúc đẩy các quyết định tốt hơn. Bằng cách phân loại nhu cầu dựa trên mức độ khẩn cấp và tầm quan trọng của chúng, các nhà lãnh đạo có thể tập trung vào những gì thực sự quan trọng. Phương pháp của nó liệt kê các nhiệm vụ trong các danh mục sau:

1. Khẩn cấp và quan trọng

Đây là những điều quan trọng để đạt được mục tiêu và đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức. Trong bối cảnh kinh tế biến động, chúng có thể bao gồm ứng phó với suy thoái thị trường nghiêm trọng, giải quyết khủng hoảng tài chính đột ngột hoặc giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngoài việc giải quyết những thách thức trước mắt này, các nhà lãnh đạo cũng nên xem xét các chiến lược dài hạn để giảm thiểu rủi ro và xây dựng khả năng phục hồi. Phát triển các kế hoạch dự phòng, đa dạng hóa nguồn doanh thu và đầu tư vào khả năng quản lý khủng hoảng có thể giúp các tổ chức chuẩn bị tốt hơn và ứng phó với những thách thức trong tương lai.

2. Quan trọng nhưng không khẩn cấp

Những nhiệm vụ này đóng góp vào các mục tiêu dài hạn nhưng không yêu cầu hành động ngay lập tức — ví dụ: đầu tư vào phát triển nhân viên, xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn hoặc khám phá các cơ hội thị trường mới. Mặc dù quan trọng nhưng chúng có thể được lên lịch để thực hiện sau: Điều quan trọng là xác định và dành thời gian cho chúng. Nếu điều đó được xử lý, các nhà lãnh đạo có thể đảm bảo rằng họ đang đạt được tiến bộ hướng tới các mục tiêu dài hạn, trong khi không bị tiêu hao bởi các nhu cầu ngắn hạn. Phát triển một nguồn tài năng mạnh mẽ, thúc đẩy đổi mới và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược có thể giúp các tổ chức thích nghi và luôn dẫn đầu.

3. Khẩn cấp, nhưng không quan trọng

Những nhiệm vụ này đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức nhưng không quan trọng để đạt được mục tiêu. Ví dụ bao gồm xử lý các vấn đề hành chính nhỏ, giải quyết các khiếu nại không quan trọng của khách hàng hoặc xử lý các thủ tục giấy tờ thông thường. Bất cứ khi nào có thể, những việc này nên được giao cho các thành viên trong nhóm, giải phóng thời gian của người lãnh đạo cho các vấn đề chiến lược và quan trọng hơn, đồng thời trao quyền cho các nhóm đảm nhận trách nhiệm và phát triển các kỹ năng. Theo thời gian, văn hóa tin cậy và trách nhiệm giải trình được tạo ra, điều này có thể dẫn đến tăng cường sự gắn kết của nhân viên và cải thiện hiệu suất của tổ chức.

4. Không khẩn cấp cũng không quan trọng

Những vấn đề này không đóng góp đáng kể vào các mục tiêu và không yêu cầu hành động nhanh chóng. Ví dụ có thể bao gồm tham dự các cuộc họp không cần thiết, lướt mạng xã hội hoặc tham gia vào những câu chuyện phiếm ở văn phòng. Chìa khóa để quản lý những điều này là lựa chọn giảm thiểu thời gian dành cho chúng hay loại bỏ chúng.

Khi đối mặt với những thách thức chưa từng có, phong cách lãnh đạo của Eisenhower và sự khôn ngoan vượt thời gian trong chiến lược ưu tiên của ông cung cấp hướng dẫn vô giá để vượt qua nhiều trở ngại. Bằng cách học hỏi từ tấm gương của ông, các nhà lãnh đạo không chỉ có thể điều hướng vùng nước hỗn loạn của nền kinh tế toàn cầu mà còn xây dựng các tổ chức kiên cường, nhanh nhẹn và thành công hơn, phát triển mạnh mẽ khi đối mặt với nghịch cảnh.

Hoài Sa

Bài liên quan
Tin bài khác
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.