Thứ tư 02/07/2025 11:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chiến lược kinh doanh khác biệt khiến thương hiệu đồ ăn nhanh Chipotle thành công vượt mong đợi

16/12/2023 15:03
Trong khi nhiều đối thủ cùng ngành chỉ tập trung vào việc mở rộng thị trường thì thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng Chipotle lại đi "ngược dòng", chú trọng vào việc cung cấp cho khách hàng những lựa chọn thực phẩm tươi ngon và có lợi cho sức khỏe.
Ảnh minh họa

Chipotle Mexican Grill được biết đến là một thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ, thương hiệu này ra đời vào năm 1993 và đã đánh bại các đối thủ cạnh tranh cùng ngành về khái niệm về thực phẩm sạch. Bằng cách phá vỡ công thức nuôi trồng "siêu" công nghiệp, không nhân tính, họ tạo ra tầm ảnh hưởng lớn trong tâm trí của người tiêu dùng ở phương Tây vào thời điểm đó.

Hiện nay, trong khi nhiều thương hiệu thức ăn nhanh chú trọng vào việc liên tục mở rộng thị trường, công nghiệp hóa và công nghệ chăn nuôi thì Chipotle Mexican Grill lại nổi lên với thông điệp "ngược dòng" qua đoạn phim gây tranh cãi kéo dài 3 thập kỷ. Video này mô tả một bù nhìn đã khám phá ra những thực tế kinh hoàng tại một nhà máy thực phẩm và quyết định xây dựng hệ thống cung cấp thực phẩm sạch nhằm thay thế cho mô hình công nghiệp nhanh kém bền vững. Chi tiết cuộc hành trình khám phá được kết thúc bằng việc bù nhìn đã tự tay hái quả ớt đỏ chín giống logo của Chipotle Mexican Grill trong nông trại của mình, hành động này đã trở thành biểu tượng như một lời cam kết của Chipotle đối với việc cung cấp thực phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Đặc biệt hơn, thương hiệu này tiếp tục sáng tạo ra trò chơi di động có tên "Chipotle Scarecrow", trong đó người chơi sử dụng bù nhìn để chiến đấu chống lại tội ác của nhà máy thực phẩm Crow Foods, đối mặt với động thực vật độc hại và giải cứu vật nuôi, cây trồng trở lại môi trường nông trại và thiên nhiên. Mục tiêu của họ là tạo ra một nguồn thực phẩm dồi dào và lành mạnh.

Chiến lược kinh doanh độc đáo đi ngược lại với lối mòn mà các hãng đồ ăn khác áp dụng đã giúp Chipotle Mexican Grill đạt thành công ngoài sức mong đợi với 2 giải Grand Prix tại Cannes, thu hút hàng chục triệu lượt xem và tải về trên các nền tảng mạng xã hội.

Dù ban đầu chỉ chú trọng vào sản phẩm taco và burrito nhưng họ đã xây dựng thương hiệu bằng cách kết hợp yếu tố nhân văn thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm. Triết lý tiêu dùng của họ liên kết với thiên nhiên và khuyến khích canh tác truyền thống, đồng thời hỗ trợ nền nông nghiệp và đối đầu với thách thức môi trường.

Từ năm 2014, Chipotle Mexican Grill chính thức ghi tên vào "bản đồ fast food" toàn cầu với đặc điểm nhận dạng là "nhà cung cấp thực phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch và an toàn cho sức khỏe", sánh ngang tầm với các đối thủ cạnh tranh lâu đời khác.

Mặc dù chuỗi cửa hàng của Chipotle ở châu Âu và Bắc Mỹ không nhiều hơn so với đối thủ, nhưng mỗi cửa hàng đều mang lại doanh thu ấn tượng, dao động từ 400.000 đến 650.000 USD mỗi năm, đây là con số đáng mơ ước. Trong năm 2021, tổng doanh thu của họ đạt 7,55 tỷ USD trong khi đối thủ khác gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.