Theo nghiên cứu mới nhất của nhà phân tích Horace Dediu, người chuyên nghiên cứu thị trường điện thoại di động, mức chi tiêu cho các ứng dụng trả phí của người dùng iPhone cao hơn gấp 7 lần người dùng Android. Do đó, số tiền các nhà phát triển ứng dụng nhận được cũng nhiều hơn so với trên Android.
Doanh thu của Apple cũng cao hơn rất nhiều so với Google dù lượng người dùng iPhone thấp hơn rất nhiều so với các thiết bị chạy hệ điều hành Android.
Khoảng 10 năm trước, ông Dediu đã tiến hành điều tra và quan sát mức doanh thu của các nhà phát triển ứng dụng iOS và Android. Kết quả chỉ ra rằng, dù lượng người dùng trên Android nhiều hơn gấp đôi so với người dùng iPhone, thế nhưng mức doanh thu từ của Google Play Store chỉ bằng một nửa App Store.
Apple tuyên bố có 650 triệu người dùng App Store đang hoạt động, trong khi Google tuyên bố có 2,5 tỷ người dùng đang hoạt động. Những con số này cho thấy tỷ lệ người dùng Android trên toàn cầu lớn hơn gần 4 lần so với người dùng iPhone. Tuy nhiên tỷ lệ giữa doanh thu của Apple và Google vẫn rất ổn định với 29:15 (1,86 lần) vào năm 2016 và 81:42 (1,93 lần) vào năm 2022
Qua đó, thông số chỉ ra rằng, người dùng iPhone chi tiêu gấp 7,4 lần người dùng Android. Điều đó tương đương với mức chi tiêu hàng tháng của người dùng iPhone là 10,40 USD (tương đương 250 nghìn đồng) và 1,40 USD (tương đương 33 nghìn) đối với người dùng Android.
Tại Mỹ, iPhone hiện dẫn đầu thị phần điện thoại di động với tỷ suất lợi nhuận 57% so với mức 42% của Android, theo Statcount. Ngoài ra, một khảo sát trên 7.100 thanh thiếu niên Mỹ do Công ty Piper Sandler thực hiện vào năm ngoái cho thấy, 87% thanh thiếu niên sở hữu một chiếc iPhone và dự định mua một chiếc iPhone khác nếu đổi điện thoại.
Theo nghiên cứu của Counterpoint, xu hướng mua iPhone trong giới trẻ vẫn tăng dù giá trung bình cho một chiếc iPhone đang dần cán mốc 1.000 USD, gấp gần 3 lần so với giá trung bình một thiết bị Android. Lý giải cho xu hướng trên, các chuyên gia chỉ ra nhiều yếu tố khiến giới trẻ ưa chuộng iPhone, trong đó nổi bật là tính thời thượng, giá trị sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu của Apple.
Ngoài ra, một nghiên cứu khác của Piper Sandle dựa trên 7.100 người trẻ vào năm 2022 chỉ ra rằng, có tới 87% người trẻ sử dụng iPhone và những người này cũng sẽ tiếp tục mua iPhone làm chiếc điện thoại tiếp theo. Những nghiên cứu này chỉ nằm gói gọn trong thị trường Mỹ và thực tế thì trên toàn cầu người sử Android vẫn chiếm đa số với tỉ lệ 71% so với 28% của iOS.
Phương Anh (t/h)