Ủy ban đã bắt đầu điều tra những lo ngại về cạnh tranh liên quan đến iOS App Store và cả Apple Pay vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, các khoản phí được điều tra hiện nay chỉ liên quan đến các ứng dụng phát trực tuyến nhạc và vai trò của App Store như một “người gác cổng” để các ứng dụng tiếp cận người dùng iOS. Đây cũng là thị trường mà Apple cạnh tranh với sản phẩm cùng tên là Apple Music.
Trong tuyên bố chỉ ra: “Ủy ban đặt vấn đề với việc sử dụng bắt buộc cơ chế mua hàng trong ứng dụng của chính Apple áp đặt cho các nhà phát triển ứng dụng phát nhạc trực tuyến để phân phối ứng dụng của họ qua App Store của Apple” và “Ủy ban cũng lo ngại rằng Apple áp dụng các hạn chế nhất định đối với các nhà phát triển ứng dụng ngăn thông báo cho người dùng iPhone và iPad về các ưu đãi mua hàng thay thế hoặc rẻ hơn”.
Tuyên bố phản đối tập trung vào hai quy tắc mà Apple áp đặt trong các thỏa thuận với các nhà phát triển ứng dụng phát nhạc gồm có yêu cầu "bắt buộc" sử dụng hệ thống mua hàng trong ứng dụng độc quyền của Apple (IAP) để phân phối nội dung kỹ thuật số trả phí (Ủy ban tuyên bố rằng Apple tính phí hoa hồng 30% cho tất cả các đăng ký được mua qua IAP) và các điều khoản hạn chế khả năng các nhà phát triển thông báo cho người dùng về các lựa chọn mua thay thế.
Cuộc điều tra của Ủy ban cho thấy hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến đã phải tăng giá đối với người dùng do các khoản phí Apple áp đặt, cơ quan này cho biết thêm. Bà Margrethe Vestager từ ủy ban châu Âu cho hay: “Các cửa hàng ứng dụng đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay. Giờ đây, chúng ta có thể mua sắm, truy cập tin tức, âm nhạc hoặc phim ảnh thông qua ứng dụng thay vì truy cập các trang web. Phát hiện sơ bộ của chúng tôi cho thấy Apple là người bảo vệ người dùng iPhone và iPad thông qua App Store. Với Apple Music, Apple cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến nhạc. Bằng cách đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt trên App store gây bất lợi cho các dịch vụ phát trực tuyến nhạc, Apple đã tước đi sự lựa chọn phát trực tuyến nhạc rẻ hơn của người dùng và bóp méo sự cạnh tranh. Điều này được thực hiện bằng cách tính phí hoa hồng cao trên mỗi giao dịch trong App store và hạn chế cấm thông báo cho khách hàng về các tùy chọn đăng ký thay thế”.
Đáp lại động thái trên của cơ quan chức năng, Apple cho biết: “Spotify đã trở thành dịch vụ đăng ký âm nhạc lớn nhất trên thế giới và chúng tôi tự hào về vai trò của mình trong quá trình này. Spotify không trả cho Apple bất kỳ khoản hoa hồng nào đối với hơn 99% người đăng ký của họ và chỉ trả 15% hoa hồng cho những người đăng ký còn lại mà họ có được thông qua App Store. Cốt lõi của trường hợp này là Spotify có thể quảng cáo các giao dịch thay thế trên ứng dụng iOS, một phương pháp mà không cửa hàng nào trên thế giới cho phép. Một lần nữa, họ muốn có tất cả các lợi ích của App Store nhưng không nghĩ rằng sẽ phải trả bất kỳ khoản nào. Lập luận của Ủy ban thay mặt cho Spotify là ngược lại với cạnh tranh công bằng”.
Người sáng lập Spotify, Daniel Ek, cũng đã phản hồi tin tức về cáo buộc của Ủy ban đối với Apple bằng một dòng tweet: “Hôm nay là một ngày trọng đại. Công bằng là chìa khóa của cạnh tranh… chúng tôi đang tiến một bước gần hơn đến việc tạo ra một sân chơi bình đẳng, điều này rất quan trọng đối với toàn bộ hệ sinh thái của các nhà phát triển châu Âu”.
Horacio Gutierrez, giám đốc pháp lý kiêm người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Spotify gợi ý các các buộc chống độc quyền sẽ có “tác động sâu rộng” và đảm bảo nền tảng iOS hoạt động công bằng là một nhiệm vụ cấp bách. Tuyên bố phản đối của Ủy ban Châu Âu là một bước quan trọng để buộc Apple phải chịu trách nhiệm về hành vi phản cạnh tranh của mình, đảm bảo sự lựa chọn có ý nghĩa cho tất cả người tiêu dùng, xây dựng một sân chơi bình đẳng cho các nhà phát triển ứng dụng".
TL