Thứ ba 22/10/2024 20:23
Hotline: 024.355.63.010
Khát vọng Việt Nam

CEO Trần Nguyễn Lê Văn và câu chuyện gác lại “Giấc mơ Mỹ” để trở về Việt Nam thành lập doanh nghiệp bán vé xe khách trực tuyến

29/03/2021 11:29
Mặc dù không yêu thích ngành công nghệ thông tin nhưng anh Văn vẫn cố gắng hoàn thành việc học. Với sự chăm chỉ học tập, Trần Nguyễn Lê Văn nhận được học bổng tại đại học Thunderbird. Tuy nhiên, khi nhận thấy mô hình đặt vé xe trực tuyến tại Việt Nam
aa
Nhà sáng lập Vexere.com Trần Nguyễn Lê Văn
Nhà sáng lập Vexere.com Trần Nguyễn Lê Văn. (Ảnh: Internet)

Từng bán bánh đúc, buôn thịt bò...

Trần Nguyễn Lê Văn là cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM chuyên ngành công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2008, Văn mượn 20 triệu đồng của gia đình để làm bánh đúc. Lúc đó, Văn đơn giản nghĩ là bánh đúc Đồng Nai là một thương hiệu và việc đưa thương hiệu nổi tiếng ra… thế giới chắc không khó. Nhiều người đã làm và đã thành công. Nhưng, cả 2 yếu tố quan trọng nhất là thị trường và khách hàng đều chưa có, nên giấc mộng… chuỗi cửa hàng bánh đúc của anh nhanh chóng vỡ tan... Không dừng lại, Lê Văn nhận làm đại lý cung cấp thịt cho các cửa hàng. Rút kinh nghiệm từ thất bại trước, Văn đã kiếm được, lãi không nhỏ.

Cuối năm 2011, anh đã rất xuất sắc khi đạt được suất học bổng toàn phần trị giá 86.000 USD tại trường đại học Thunderbird (bang Arizona, Mỹ) và anh quyết định đi du học.

Tuy nhiên, khi đang theo học tại Mỹ, đến kỳ nghỉ Đông, mỗi người bạn của Văn đều trở về nhà, trong khi chỉ mình anh ở lại ký túc xá. Trong tâm trạng nhớ nhà, Văn đọc báo và nhìn thấy tình trạng người dân Việt Nam xếp hàng mua vé xe về tết. Lê Văn cảm thấy chạnh lòng vì cũng như anh, những người sống xa quê hương luôn chờ đến ngày lễ tết để được về đoàn tụ với gia đình nhưng họ phải mang chăn chiếu ra bến xe, nhà ga nằm chờ mua vé.

Cảm thấy đồng cảm với những người xếp hàng mua vé, từ khóa “vé máy bay” dần xuất hiện trong đầu Văn. Lê Văn tự đặt câu hỏi: “Tại sao ở Mỹ không ai xếp hàng để mua vé máy bay, nhưng người Việt Nam lại phải xếp hàng mua vé xe? Câu trả lời là ở Mỹ có hệ thống mua vé rất hay, thế nên Văn đã nghĩ đến một hệ thống tương tự như vậy đối với xe khách ở Việt Nam.

“Tôi đã trải qua rất nhiều công việc nên rất muốn đưa những điều hay ở Mỹ để áp dụng cho Việt Nam. Trong thời gian đang theo học ở Mỹ, suy nghĩ về Việt Nam thực hiện dự án này luôn ám ảnh tôi, do đó tôi không thể tập trung. Triết lý sống của tôi là tuổi trẻ chỉ sống một lần. Ở Mỹ tôi chỉ là một vị khách, có tôi hay không không quan trọng, còn Việt Nam thì khác. Nếu dự án Vexere thành công thì sẽ thay đổi rất nhiều cho Việt Nam, thế nên tôi nghĩ học đến đó là đủ”, anh Văn chia sẻ.

đến thành công xây dựng Vexere.com

Nghĩ là làm, Trần Nguyễn Lê Văn đã bỏ dở việc học thạc sĩ, trở về Việt Nam và thuyết phục hai người bạn của mình là Đào Việt Thắng, Lương Ngọc Long sáng lập ra trang web đặt vé xe khách trực tuyến Vexere.com vào tháng 7 năm 2013.

Vexere.com được bắt đầu bởi những mảnh ghép không đồng đều. Tiền ít, kỹ năng chưa đủ, kiến thức công nghệ thông tin không nhiều…

Nhưng bù lại, Văn có một sự đam mê mãnh liệt và một niềm tin vững chắc về điều mình đang làm. Đây là lý do chính để Vexere.com có thêm 2 đồng sáng lập nữa là Đào Việt Thắng và Lương Ngọc Long.

Thắng từng là quản trị viên tập sự của Ngân hàng ANZ, tốt nghiệp hạng ưu Cử nhân tài chính ở Mỹ, hiện đảm nhận vai trò quản lý tài chính, kinh doanh của hệ thống Vexere.com. Còn Long là bạn học với Văn ở trường Đại học Bách khoa TP.HCM, từng đoạt giải Olympic tin học cấp quốc gia năm 2005. Long phụ trách mảng công nghệ thông tin và sản phẩm của Vexere.com.

Cả hai đã từ chối nhiều lời chào mời với mức lương vài ngàn USD/tháng để hợp sức với Văn tạo nên một sản phẩm mà họ tin là sẽ mang lợi ích cộng đồng.

Thế chân kiềng của Vexere.com thành hình. Tháng 7/2013, Vexere.com chính thức ra đời. Không có vốn, nhưng Vexere.com hiểu nhu cầu khách hàng. Kinh nghiệm chưa đủ, 3 nhà sáng lập lao vào việc, vừa thiết kế, xây dựng trang web, vừa thuyết phục các hãng xe hợp tác.

Nhưng khác với các phương án giả định của trường lớp, thách thức ở trường đời là thật và nhiều khi không thể dự đoán. Đề nghị hợp tác từ Vexere.com bị từ chối.

“Chủ nhà xe phần nhiều đi lên từ tài xế nên không dễ thay đổi thói quen. Họ thấy vẫn làm ăn được, vẫn có khách thì tại sao phải hợp tác với chúng tôi, tại sao phải đau đầu với công nghệ mới làm gì”, Văn kể lại.

Để có tiếng nói chung, Văn quyết định bám theo nhu cầu hiện tại của nhà xe trước khi đưa ra kế hoạch mới. Bắt đầu từ cung cấp phần mềm quản lý vé xe khách miễn phí cho 2 nhà xe. Kết quả, họ tiết kiệm 40% chi phí điện thoại, giảm thiểu sai sót so với quy trình thủ công và tăng doanh thu vé bán lên 10-20%. “Cộng thấy tiền rồi, chủ nhà xe này đồng ý hợp tác với chúng tôi. Trong kinh doanh ở Việt Nam, một người thấy lợi là một thành công. Chính chủ nhà xe này đã giới thiệu chúng tôi với doanh nghiệp khác. Thế là Vexere.com được chấp nhận”, Văn kể lại kinh nghiệm triển khai dự án Vexere.com.

Nhưng, đó mới là ở phía nhà xe. Vexere.com chưa tìm được cách thay đổi thói quen mua vé online thay vì mua vé truyền thống vì khách đi xe phần lớn là người lao động có thu nhập trung bình, thấp, ít sử dụng Internet. Nếu không giải được, Vexere.com sẽ lại tắc.

“Chúng tôi đưa ra 2 lời giải. Một là, giá vé mua online tiện lợi, rẻ hơn hoặc bằng mua trực tiếp. Hai là, phải đưa hình thức mua vé này tới giới trẻ. Các cuộc thi về công nghệ được chọn để quảng bá Vexere.com”, Văn hào hứng

Cách làm này khiến các nhà sáng lập Vexere.com được cả “tiếng lẫn miếng”. Giới trẻ mê công nghệ tiếp cận hào hứng với hình thức mới. Còn Vexere.com kiếm được tiền, không chỉ trực tiếp từ khách hàng cũng như các đại lý bán vé. 2 quỹ đầu tư là CyberAgent Ventures (Nhật Bản) và Pix Vine Capital (Singapore) đang rót vốn vào Vexere.com.

Không tiết lộ lượng vé bán hàng ngày, nhưng theo Văn, Vexere.com có hơn 20.000 đại lý, 2.000 nhà xe tham gia. Hệ thống này cho phép hành khách chọn giá vé, nhà xe, ghế ngồi, tuyến đường theo ý muốn với các hình thức thanh toán linh hoạt. Tùy từng thời điểm và chính sách của hãng xe, hành khách có thể mua được vé xe rẻ hơn giá thực tế từ 10-50%. Còn Vexere.com nhận được chiết khấu 10%/vé.

Tất nhiên, Vexere.com chưa dừng lại. Lê Văn nói sẽ tiếp tục gọi vốn để thực hiện mục tiêu trong 2 năm nữa là sẽ bán cả vé xe lửa, vé máy bay và 3 năm nữa sẽ phát triển hệ thống ra khu vực Đông Nam Á...

TH

Tin bài khác
Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Green Power - mang dấu ấn xanh đến với cộng đồng

Năng lượng tái tạo và vật liệu bán dẫn đang là xu thế của hiện tại và tương lai, Công ty Vietnam and Global Power JSC (Green Power) đang trên hành trình chinh phục thị trường.
Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Thạc sĩ Phạm Thị Lý: Người truyền ngọn lửa đam mê cho ngành nông nghiệp

Trong thành công rực rỡ của ngành nông nghiệp Việt Nam, có sự đóng góp âm thầm của nhà khoa học Phạm Thị Lý. Tuy nhiên, bà chỉ chỉ nhận mình là bạn đồng hành của nông dân.
Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Bác sĩ CKII Bùi Tiến Hùng: Kết quả tốt và an toàn cho từng ca mổ là cái đích của tôi

Mới đây, giải thưởng AWARD 5.000 cao quý trong điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật Phakic ICL đã được trao cho bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Tiến Hùng (Hội Nhãn khoa Việt Nam).
Công bố 30 thí sinh và lịch trình của Mr World Vietnam 2024

Công bố 30 thí sinh và lịch trình của Mr World Vietnam 2024

Tối 22/6, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo Công bố thí sinh Mr World Vietnam 2024 và lịch trình Mr World 2024. Tại đây, top 30 thí sinh Vòng chung kết chính thức được giới thiệu đến khán giả.
Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Hành trình đưa những giá trị thảo dược đến với người tiêu dùng của nữ doanh nhân 9X xứ Nghệ

Dựa vào công dụng của các loài thảo dược, cô gái xứ Nghệ thế hệ 9X Trần Thị Vui đã khởi nghiệp và trở thành Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui. Hiện, 4 dòng sản phẩm thảo dược của nữ doanh nhân Vui đã được người tiêu dùng đón nhận.
Cựu tuyển thủ Vũ Như Thành đồng hành cùng Học Viện đào tạo Natrumax -StarFootsball

Cựu tuyển thủ Vũ Như Thành đồng hành cùng Học Viện đào tạo Natrumax -StarFootsball

Vừa qua, tại Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Natrumax Việt Nam, cựu tuyển thủ Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Vũ Như Thành đã ký kết hợp tác và ra mắt Học Viện đào tạo Natrumax - StarFootsball.
Doanh nhân Trần Bá Phúc: Ông Việt kiều nổi tiếng chuyện … “hàng tổng”

Doanh nhân Trần Bá Phúc: Ông Việt kiều nổi tiếng chuyện … “hàng tổng”

Ông nói rằng có những người rời Việt Nam 5 năm, 10 năm, 20 năm, và thậm chí 30, 40 năm nhưng “không ai đem trái tim Việt Nam ra khỏi lồng ngực của họ”. Và ông cũng vậy, gần nửa thế kỷ qua chưa bao giờ thôi nghĩ về cội nguồn, về xứ sở Việt Nam.
Hoa hậu Mai Phương chính thức nhận sash đại diện Việt Nam dự thi Miss World lần thứ 71

Hoa hậu Mai Phương chính thức nhận sash đại diện Việt Nam dự thi Miss World lần thứ 71

Vừa qua, lễ trao sash cho đại diện Việt Nam - Hoa hậu Mai Phương dự thi Miss World lần thứ 71 đã được diễn ra tại Le Meridien Saigon.
Doanh nhân Nguyễn Phùng Phong: Người có trí tuệ là người phải biết đứng trên vấn đề của mình

Doanh nhân Nguyễn Phùng Phong: Người có trí tuệ là người phải biết đứng trên vấn đề của mình

“Khát vọng của tôi là đào tạo ra những con người có đức, có tài, từ đó tạo nên những công dân tốt đẹp cho đất nước”, đó là những chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Phùng Phong - Công ty CP Đào tạo Tâm Trí Lực nhân ngày đầu Xuân năm mới Giáp Thìn.
Nữ doanh nhân Trần Đông Phương và tham vọng dẫn đầu trên thị trường hướng nghiệp

Nữ doanh nhân Trần Đông Phương và tham vọng dẫn đầu trên thị trường hướng nghiệp

Thị trường hướng nghiệp toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD nhưng đang thiếu mô hình trải nghiệm. Khi triển khai mô hình hướng nghiệp “đi làm rồi mới chọn nghề”, bà Trần Đông Phương nắm lấy cơ hội tiên phong nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Discovery Channel đưa Cà phê Việt Nam lên sóng toàn cầu

Discovery Channel đưa Cà phê Việt Nam lên sóng toàn cầu

Tối 24/11, bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà phê Đạo” kể về khát vọng và hành trình nỗ lực của ngành Cà phê Việt Nam do hãng Truyền thông Warner Bros. Discovery hợp tác sản xuất đã phát sóng trên kênh TH Discovery tại Úc và New Zealan.
RePlus – Doanh nghiệp Việt mang văn phòng ảo ra sân chơi thế giới

RePlus – Doanh nghiệp Việt mang văn phòng ảo ra sân chơi thế giới

Vũ Thị Ngọc Phượng – TGĐ Công ty CP Replus tin rằng Văn phòng ảo chính là chìa khoá “gỡ nút thắt” khó khăn ban đầu cho các doanh nghiệp dám mạnh dạn bước chân ra khỏi vùng an toàn và xây dựng khát vọng về hình ảnh Việt Nam toàn cầu.
Dược phẩm Vimos - hành trình 12 năm xây dựng thương hiệu

Dược phẩm Vimos - hành trình 12 năm xây dựng thương hiệu

Công ty Cổ phần Việt Mông Cổ (Dược phẩm Vimos) mang sứ mệnh là cầu nối văn hóa truyền thống giữa người dân hai quốc gia Việt Nam – Mông Cổ. Sau 12 năm thành lập, Dược phẩm Vimos đã có hệ thống nhận diện thương hiệu phủ khắp 3 miền đất nước.
Doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn - Người kiến tạo thương hiệu Vilaconic

Doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn - Người kiến tạo thương hiệu Vilaconic

Trên thương trường đầy cạm bẫy và khốc liệt, bằng khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư để phát triển bền vững, doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn đã kiến tạo thương hiệu Vilaconic từ Tâm - Trí – Tín – Tầm. ..
Phát huy vai trò của báo chí trong việc lan tỏa khát vọng khởi nghiệp sáng tạo

Phát huy vai trò của báo chí trong việc lan tỏa khát vọng khởi nghiệp sáng tạo

Chiều ngày 25/8, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam tổ chức diễn đàn “Báo chí với khởi nghiệp sáng tạo” và giới thiệu tập sách “Quảng Nam - Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp".
Đọc thêm