Thứ tư 02/07/2025 00:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

CEO ngày nay cần có kỹ năng thực hành kỹ thuật số

29/11/2021 15:22
Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện từ chiến lược đến thực hiện thường gặp nhiều thách thức. Để thành công, các CEO phải có hiểu biết nhất định về số hóa và trực tiếp tham gia. Các kiến thức này bao gồm các sắc thái của thế giới kỹ thuật số; đ
Các kỹ năng về kỹ thuật số đặc biệt là thực hành kỹ thuật số đang vô cùng cần thiết đối với các CEO thế hệ mới
Các kỹ năng về kỹ thuật số đặc biệt là thực hành kỹ thuật số đang vô cùng cần thiết đối với các CEO thế hệ mới. (Ảnh: Future Learn)

Khi hoạt động kinh doanh ngày càng yêu cầu trình độ kỹ thuật số nâng cao cũng như kỹ năng phân tích số liệu, nhiều công ty đã bị tụt hậu lại phía sau thể hiện rõ bằng kết quả mờ nhạt trong công cuộc chuyển đổi số. Theo một nghiên cứu gần đây của BCG, hơn hơn 80% các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi vào năm ngoái nhưng có đến 70% trong số này không đạt được mục tiêu.

Hiển nhiên, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện từ chiến lược đến thực hiện thường gặp nhiều thách thức. Để thành công, các CEO phải có hiểu biết nhất định về số hóa và trực tiếp tham gia. Các kiến thức này bao gồm các sắc thái của thế giới kỹ thuật số; định hình thiết kế sản phẩm, trải nghiệm người dùng và định hướng công nghệ.

Như Tom Siebel, người sáng lập Siebel Systems gần đây đã viết trên McKinsey Quarterly: “Những gì tôi thấy hiện nay là kết quả chuyển đổi dưới bàn tay thúc đẩy của các giám đốc điều hành. Cá nhân các CEO có tầm nhìn xa trở thành động cơ của cú lột xác toàn ngành lớn nhất trong lịch sử Công Nghệ thông tin (CNTT)”. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều công ty đang khiếm khuyết vị trí này cũng như cơ quan đầu não phù hợp để giải quyết các quy trình chuyển đổi.

Theo một nghiên cứu về khoảng 2.000 công ty tại Mỹ được công bố trên Tạp chí Quản lý Sloan vào tháng 3, chỉ có 7% trong số đó được dẫn dắt bởi các nhóm có năng lực kỹ thuật số. Điều này có nghĩa là trong một nhóm mà hơn nửa số thành viên hiểu biết về kỹ thuật số sẽ nhận thức vững chắc về cách công nghệ mới nổi sẽ hình thành nên thành công của công ty. Không có gì ngạc nhiên khi những công ty này biểu hiện vượt trội hơn 48% so với phần còn lại về tốc độ tăng trưởng doanh thu và định giá thị trường.

Có ít hơn 25% tổng số CEO và khoảng 12,5% tổng số CFO trong nghiên cứu trên có thể được coi là thành thạo về kỹ thuật số. Ngay cả trong số vị trí trưởng bộ phận công nghệ, chỉ 47% trong tổng số CTO và 45% trong tổng số CIO đáp ứng đủ những yêu cầu về kỹ thuật số, phần còn lại tập trung vào cơ sở hạ tầng CNTT và hoạt động tại văn phòng nhiều hơn là nắm bắt giá trị từ các công nghệ kỹ thuật số hiện hành. Rõ ràng, các công ty trên khắp mọi nơi cần phải xem xét lại thành phần của đội ngũ quản lý đầu não.

Hội đồng quản trị của các doanh nghiệp cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Một nghiên cứu khác của MIT về khoảng 3.000 công ty có doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ đô la cho thấy 76% hội đồng quản trị trong số này không có hiểu biết về kỹ thuật số. Các giám đốc không được đào tạo chuyên môn và số lượng ít những người có kinh nghiệm khiến quá trình chuyển đổi bị rời rạc. Điều thú vị là các công ty có từ ba giám đốc hiểu biết về kỹ thuật số trở lên trong hội đồng quản trị báo cáo tỷ suất lợi nhuận cao hơn 17% và tăng trưởng doanh thu cao hơn 38% so với những công ty có từ hai giám đốc về mảng này trở xuống.

Mặt khác, cũng đừng quên rằng hội đồng quản trị nắm trong tay nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các công ty mang tính chất kế thừa – ví dụ như các công ty gia đình, tập đoàn lâu năm cha truyền con nối, so với các công ty kỹ thuật số. Thung lũng Silicon Valley, cái nôi ra đời của Apple, Google, Facebook, Wells Fargo, Visa là nơi tụ họp của những người sáng lập công ty công nghệ, nhà đầu tư mạo hiểm và giám đốc điều hành dày dạn kinh nghiệm từ các công ty kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao Jeff Bezos của Amazon từng tuyên bố vào năm 1997 rằng Amazon sẽ đưa ra các quyết định đầu tư táo bạo thay vì trở nên quá rụt rè, thận trọng. Chắc chắn rằng không phải quyết định nào cũng mang lại lợi nhuận nhưng đều là những bài học quý giá dù có thành công hay thất bại. Thật không may, đó không phải là điều mà CEO của các công ty kế thừa dám công bố với hội đồng quản trị hoặc cổ đông, dẫn đến tốc độ chuyển đổi số chậm hơn những “gã khổng lồ” toàn cầu.

Bên cạnh đó, không phải mọi CEO đều sinh ra đều đã hiểu biết về kỹ thuật số, ngay cả những người thành công nhất luôn phải học tập không ngừng, áp dụng công nghệ vào công việc. Brian Chesky (Airbnb), Tim Westergren (Pandora), Sean Rad (Tinder) và Evan Sharp (Pinterest) đều là những doanh nhân phi công nghệ đã thành lập những “gã khổng lồ” kỹ thuật số. Họ tập trung vào tìm hiểu về ứng dụng cần thiết cho ngành nghề bằng cách xem xét chiến lược công nghệ phù hợp và một số thậm chí đã học cách lập trình.

Các công ty công nghệ thành công khi được dẫn dắt bởi bộ ba kỹ thuật số gồm giám đốc sản phẩm, giám đốc thiết kế theo nhu cầu người dùng và giám đốc công nghệ. Mặc dù mỗi lĩnh vực này có thể được dẫn dắt bởi các chuyên gia, nhưng giám đốc điều hành của một công ty kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong việc xác định yêu cầu sản phẩm, thiết kế sản phẩm dựa theo trải nghiệm thực tế và đưa ra lựa chọn về công nghệ phù hợp. Tuy nhiên, những vai trò này thường bị xem nhẹ trong hệ thống phân cấp ở các công ty dưới dạng kế thừa. Khi ấy, giám đốc điều hành sẽ mất khả năng quan sát và tham gia vào các quyết định về công nghệ. Bộ máy quản lý sẽ phụ trách đưa ra các quyết định về sản phẩm, công nghệ và trải nghiệm,... nhưng chắc chắn sẽ không đạt được kết quả tích cực.

Do đó, hiểu biết thôi là chưa đủ, các CEO càng cần phải nâng cao vai trò, đóng góp cho sự thay đổi mang tính hệ thống này. Chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ đơn giản là áp dụng các công nghệ và quy trình mới mà cốt lõi là vượt qua sức ì và sức cản để thay đổi cách mọi người suy nghĩ và làm việc. Có thể thấy rõ trong nhiều trường hợp, các CEO tại các doanh nghiệp kế thừa không đủ khả năng để can thiệp, vai trò của họ chỉ đơn giản là tạo điều kiện thuận lợi cho công việc. Nhưng thế giới ngày nay đã khác, các nhà lãnh đạo kỹ thuật số thành công nhất đảm nhận mọi thứ, thậm chí ám ảnh trên từng chi tiết nhỏ. Đó cũng là cách làm của giới tinh hoa công nghệ bao gồm Jeff Bezos của Amazon, Steve Jobs của Apple, Sergey Brin và Larry Page của Google và Elon Musk của Tesla. Logic này cũng tương tự với các công ty phi công nghệ do các nhà lãnh đạo kỹ thuật số như John Donahoe của Nike và Kevin Johnson của Starbucks dẫn đầu. Tất cả họ đều hiểu rằng tập trung vào quản lý, thay đổi sản phẩm phù hợp với trải nghiệm người dùng không phải là nỗ lực vô ích mà là gieo mầm hạt giống của tương lai.

Với tư cách là CTO của một công ty công nghệ có trụ sở tại Silicon Valley, Dan Graves đã gặp gỡ các CEO của một số công ty lớn nhất thế giới hiện tại nhằm giúp doanh nghiệp hiện đại hóa cơ sở hạ tầng dữ liệu và kỹ thuật số. Tại hầu hết các cuộc họp, Dan đều đặt câu hỏi công nghệ kỹ thuật số quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp và câu trả lời nhận về luôn luôn là “không có ưu tiên nào hơn thế”. Nhưng khi Graves hỏi CIO hoặc CDTO (Giám đốc điều hành chuyển đổi kỹ thuật số) rằng CEO của công ty đã dành bao nhiêu thời gian để tập trung vào công nghệ, bỗng, ai nấy đều ngập ngừng: “Ít hơn thời gian tôi bỏ ra”.

Vậy đấy, nếu CEO của các công ty có giá trị nhất thế giới có thể đủ khả năng dành thời gian cho các yêu cầu về sản phẩm, trải nghiệm người dùng và công nghệ, thì CEO của các công ty kế thừa đang vật lộn để bắt kịp cuộc chơi. Trong bối cảnh mọi doanh nghiệp chuyển sang hoạt động kinh doanh dữ liệu và kỹ thuật số, mỗi giám đốc điều hành cần phải đích thân lãnh đạo quá trình chuyển đổi. Không gì có thể làm tổn hại một công ty nhiều hơn trong tương lai ngoài quan niệm sai lầm rằng trở thành một doanh nghiệp số hóa chỉ đơn giản dựa vào CTO hoặc CIO.

Anh Đức

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.