Thứ sáu 08/08/2025 13:39
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Cầu Giấy trở thành quận đầu tiên sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính

18/05/2023 23:09
Ngày 18/5/2023, UBND quận Cầu Giấy đã ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot) tại Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy
Quận đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỏi đáp thủ tục hành chính
Ảnh minh họa

Hiện nay, việc trả lời, giải đáp thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân được quận Cầu Giấy thực hiện qua nhiều kênh, như: Trả lời trực tiếp tại bộ phận "một cửa", qua Cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua điện thoại, Facebook. Trung bình hằng năm, cấp quận tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC.

Từ thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng; vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Chưa kể, việc giải đáp thắc mắc của người dân tại các cơ quan hành chính được thực hiện một cách thủ công. Từ đó, nhu cầu về một hệ thống hỏi đáp thông minh, tự động để mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ giải đáp cho người dân một cách chính xác và tức thì được đặt ra.

Sau một tháng kể từ ngày đăng ký sáng kiến ứng dụng với UBND thành phố và các sở liên quan, trợ lý ảo trong giải đáp TTHC góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực trong việc trả lời, giải đáp tất cả vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến được ra đời. Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, AI chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao (người dân có thể hỏi - đáp 24/7), giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Ứng dụng hỏi đáp thủ tục hàng chính này sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần với ngôn ngữ đời sống hàng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, trong giai đoạn đầu ứng dụng chatbot, quận triển khai trong phạm vi TTHC của UBND quận và UBND các phường. Giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng các TTHC của các ngành: Công an, thuế, bảo hiểm xã hội... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch... cũng sẽ được thu thập mới, cập nhật hằng ngày theo các tiêu chí: Đúng, đủ, sạch, sống.

Mục tiêu của chatbot là giảm thời gian chờ đợi cho người dân, cung cấp thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, chính thống, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Đồng thời, ứng dụng cũng giúp giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng nhân lực, giúp cơ quan hành chính nhà nước tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số trong quản lý thuế tạo ra cơ hội phát triển mới cho ngành cung cấp phần mềm, giải pháp điện tử.
Bảo hộ sáng chế trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế quốc gia

Bảo hộ sáng chế trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế quốc gia

Sáng chế là một trong những đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế. Việc bảo hộ sáng chế giúp bảo vệ công nghệ quân sự, hạn chế xâm phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực tự chủ và từng bước mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng.
Chuyển đổi số: Bước đột phá đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số: Bước đột phá đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của 9.195 chủ thể, trong đó 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm bước đầu đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Chiến lược blockchain quốc gia đã được ban hành, Luật Công nghiệp công nghệ số chính thức được thông qua và dòng vốn quốc tế đang hướng tới Việt Nam một cách mạnh mẽ.
Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Hà Nội chính thức triển khai hàng loạt tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công từ ngày 1/8, mang đến trải nghiệm hiện đại, văn minh và thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Quảng Ngãi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Quảng Ngãi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Chiều 28/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Buổi lễ được tổ chức trực tiếp tại hội trường UBND tỉnh, kết hợp trực tuyến qua hệ thống hội nghị truyền hình đến các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành và 96 điểm cầu UBND cấp xã trên địa bàn.
Thương mại điện tử và kinh tế số: Động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam

Thương mại điện tử và kinh tế số: Động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam

Thương mại điện tử và kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam, góp phần thúc đẩy GDP, hiện đại hóa doanh nghiệp và hội nhập quốc tế.
Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chủ động đặt lịch làm thủ tục hành chính.
Hà Nội: 100% kết quả thủ tục hành chính trả qua bản điện tử

Hà Nội: 100% kết quả thủ tục hành chính trả qua bản điện tử

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, yêu cầu các xã phường hoàn thành tối thiểu 60% hồ sơ online trước 30/7/2025. Mọi thủ tục hành chính sẽ được số hóa, trả kết quả qua bản điện tử, đảm bảo minh bạch và tiện lợi cho người dân.
Bùng nổ doanh nghiệp công nghệ số: Hơn 700 doanh nghiệp ra đời chỉ trong tháng 5

Bùng nổ doanh nghiệp công nghệ số: Hơn 700 doanh nghiệp ra đời chỉ trong tháng 5

Việt Nam có gần 76.000 doanh nghiệp công nghệ số; doanh thu kinh tế số 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước: Tương lai ngân hàng nằm trong hệ sinh thái số mở

Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước: Tương lai ngân hàng nằm trong hệ sinh thái số mở

Ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, xây dựng hệ sinh thái số thông minh, kết nối liền mạch từ dịch vụ công đến đời sống hàng ngày, thay cho mô hình truyền thống.
Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC cho rằng, muốn chuyển đổi số bứt phá, Việt Nam cần đổi mới tư duy về AI và chính phủ thông minh.
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Chiều 10/7, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình đào tạo, hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp kinh tế số dành cho người khuyết tật.
Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngân hàng Nhà nước cho biết ngành ngân hàng đã hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính, thúc đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng.
Ngành Hải quan hướng tới tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 70%: Tăng số hóa, giảm kiểm tra thủ công

Ngành Hải quan hướng tới tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 70%: Tăng số hóa, giảm kiểm tra thủ công

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) tại công văn số 128/TCHQ-TCCB ngày 8/1/2025, ngành Hải quan đang đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa quy trình thông quan, nhằm tạo thuận lợi thương mại, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.