Thứ bảy 12/07/2025 19:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cạnh tranh và hợp tác: Làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể tìm thấy sự cân bằng phù hợp?

15/03/2022 10:59
Sự kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác hữu ích như thế nào trong việc thúc đẩy và duy trì bầu không khí cạnh tranh, và khi nào nó trở nên độc hại và có tác động tiêu cực?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cạnh tranh và làm việc theo nhóm là một chủ đề nóng và các nhà lãnh đạo đang tự hỏi làm thế nào để tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa cạnh tranh như một động lực và sự cộng tác để xây dựng các đội nhóm mạnh hơn.

Trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành đã đánh giá lại sự cạnh tranh trong văn hóa công sở. Động lực quen thuộc này đang được giám sát kỹ lưỡng vì các tổ chức nhìn thấy tác động lâu dài của việc tạo ra sự phân chia tại nơi làm việc mà không thúc đẩy được sự hợp tác.

Sự kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác hữu ích như thế nào trong việc thúc đẩy và duy trì bầu không khí cạnh tranh, và khi nào nó trở nên độc hại và có tác động tiêu cực?

Các ý tưởng xung quanh sự cạnh tranh trở nên phức tạp hơn nữa bởi mong muốn nghịch lý là giữ cho các nhóm làm việc cộng tác, làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể làm việc để tạo ra sự cân bằng lành mạnh giữa cạnh tranh và tinh thần hợp tác trong nhóm? Thật không may, hầu hết các công ty sẽ chọn cách này hay cách khác vfa chỉ lựa chọn 1 trong haucạnh tranh hoặc làm việc theo nhóm, và hiếm khi chọn cả hai.

Các chuyên gia cho rằng, cạnh tranh là động lực cần thiết. Đối với một số người, điều đó có nghĩa là cạnh tranh với những người khác về số lượng bán hàng, chức danh hoặc khách hàng tiềm năng trong một dự án. Động viên và khuyến khích nhân viên có thể xoay chuyển cuộc cạnh tranh từ cá nhân so với cá nhân thành đạt được mục tiêu một cách chuyên nghiệp.

Tìm kiếm sự cân bằng này là chìa khóa để thử thách các nhóm, hướng tới sự đổi mới và sự hợp tác vững chắc vì lợi ích của dự án và cuối cùng là tổ chức. Với quá nhiều cạnh tranh, mọi người cảm thấy áp lực và căng thẳng, đây tạo nên động lực cho họ. Với quá ít sự cạnh tranh, mọi người có thể cảm thấy thất vọng và buồn chán.

Làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy cải tiến liên tục và khuyến khích sự hợp tác diễn ra cùng một lúc? Bằng cách tìm hiểu những điểm mạnh và thách thức mà mỗi thành viên trong nhóm mang đến cho bạn.

Khuyến khích giao tiếp cởi mở giữa cá bộ phận

Để tăng cường sự đổi mới và tăng trưởng một cách hiệu quả, các nhà lãnh đạo nhân viên của họ nên kết nối nội bộ với nhau.

Càng có nhiều phòng ban và nhóm tương tác với nhau, thì họ sẽ có cái nhìn tổng thể tốt hơn về doanh nghiệp. Nó cũng cho phép các cá nhân làm quen với những nhân viên khác, những người có thể là nguồn lực tuyệt vời cho các dự án và mục tiêu của họ.

Ví dụ, mọi người bảo vệ thời gian của họ khi làm việc trên các dự án và hoàn thành đúng thời hạn. Họ có thể hỏi liệu có cần tham gia các cuộc họp mà không có liên quan trực tiếp đến dự án mà họ đang thực hiện hay không.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có thể cho họ một câu trả lời thực tế là nó là bắt buộc. Hãy sử dụng những cuộc trò chuyện này như một ví dụ để thay đổi tư duy thay vì trở nên thất vọng.

Để thay đổi tư duy của nhân viên và đồng nghiệp của bạn, hãy truyền cảm hứng cho họ nghĩ về nơi làm việc như một mạng lưới gồm nhiều con đường trong đó các ý tưởng đổi mới có thể được hình thành. Khi bạn nghĩ về một người nào đó trong một bộ phận làm việc hoặc phòng ban hoàn toàn khác có thể giúp ích cho sự phát triển của bạn, giao tiếp cởi mở có thể trở nên thú vị.

Cùng nhau giải quyết vấn đề

Hai phong cách làm việc thường bị bỏ qua: nhóm của bạn có thể tập trung cứng nhắc vào công việc trước mắt và hoàn thành công việc… hoặc nhóm của bạn có thể đang thực hành đánh giá những nhu cầu và vấn đề có thể phát sinh để chủ động giải quyết chúng.

Đây là lúc mà giao tiếp cởi mở giữa các bộ phận trở nên có giá trị, đặc biệt nếu bạn có tài năng mới hơn. Ví dụ, một nhà phân tích dữ liệu có thể tham gia nhóm về lưu trữ dữ liệu, họ có thể giúp một bộ phận hoàn toàn khác.

Việc suy nghĩ và nắm bắt tất cả các dữ kiện trước khi bắt tay ngay vào việc đưa ra một ý tưởng hoặc dự án mới cũng rất hữu ích. Trước tiên, các nhóm nên ngồi xuống và lập danh sách toàn diện về cách một thứ gì đó có thể gặp trục trặc và tất cả các giải pháp khả thi. Bằng cách này, bạn đang tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa sự cạnh tranh và sự hợp tác, bởi cả 2 đều có chung 1 mục đích là hướng tới các dự án thành công, và điều này đồng thời cũng mang lại cho các cá nhân thành tích nhất định.

Khuyến khích mọi người hướng tới mục tiêu hoàn thành công việc

Cạnh tranh là một lẽ tự nhiên khi mỗi người đều muốn thể hiện cái tôi. Nếu mọi người không thấy được sự công bằng trong công việc, điều này sẽ làm họ trở nên oán giận. Các nhà lãnh đạo cần tiến tới việc ưu tiên mục tiêu, điều quan trọng là hoàn thành công việc hơn là đảm bảo rằng họ là người thực hiện nó trước.

Thái độ cạnh tranh chỉ vì cái tôi có thể khiến bầu không khí trở nên căng thẳng. Họ sẽ có suy nghĩ rằng: “Nếu tôi không được thừa nhận là người giải quyết vấn đề này, công việc của tôi sẽ có vẻ vô giá trị". Suy nghĩ này sẽ làm tiêu cực và ảnh hưởng đến công việc chung. Khi chỉ có một người nào đó được thừa nhận, điều này có thể tạo ra sự thất vọng do cái tôi từ những người khác không được công nhận.

Nếu nhà lãnh đạo khiến nhân viên cảm thấy họ phải nỗ lực không ngừng để vượt trội hơn đồng nghiệp, thì nhà lãnh đạo có nguy cơ khiến nhân viên cảm thấy làm việc quá sức.

Ngoài ra, người lao động hoặc người lãnh đạo dựa vào cái tôi sẽ không đưa ra phản hồi hoặc phê bình hữu ích nào. Bất kể bạn đang làm việc ở cấp độ nào, phòng thủ là cách giết chết sự tiến bộ của bạn. Cho dù cố gắng cạnh tranh hoặc hợp tác hoặc cả hai, kỹ năng của bạn sẽ chẳng đi đến đâu nếu bạn không thể cởi mở về những gì bạn đang làm và những gì bạn đang nói, hãy hướng đến mục tiêu chung thay vì chỉ nghĩ đến cái tôi cá nhân.

Duy trì ranh giới nhất định

Các nhà lãnh đạo có trách nhiệm nâng cao nhóm của họ để mọi người đều có động lực như nhau trong việc đạt được các mục tiêu và các mốc quan trọng trong sứ mệnh chung của công ty. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là giữ cho bản thân và những người khác có trách nhiệm. Đây là lúc các ranh giới phát huy tác dụng: Nếu bạn là một nhà lãnh đạo hoặc một nhà điều hành, bạn nên trao quyền cho nhân viên của mình để vẽ ra ranh giới cho họ. Hướng dẫn họ cách xử lý vấn đề một cách lịch sự và chuyên nghiệp cũng như gạt đi những hành vi tự cao tự đại của người khác ngay từ ban đầu.

Một trong những lý do khiến bạn cảm thấy mốn chú trọng đến giá trị cá nhân là khi ban thấy như ranh giới của mình bị vượt qua hoặc tài năng của bạn đang được sử dụng làm mục đích cho sự phát triển của người khác. Khi mọi người cảm thấy thời gian của họ được tôn trọng, họ có nhiều khả năng tham gia vào các cuộc cạnh tranh lành mạnh ít bị chi phối bởi cái tôi và nhiều hơn bởi tư duy hợp tác.

Kết hợp giữa cạnh tranh và hợp tác

Các nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy một môi trường hợp tác, khuyến khích giao tiếp và sử dụng cạnh tranh như một động lực mà không hủy hoại tinh thần của bất kỳ ai. Hãy giữ sự tôn trọng, tài năng cá nhân, lợi ích của nhóm và mục tiêu của dự án hơn cái tôi cá nhân hoặc chỉ mong muốn chiến thắng. Khi các nhóm làm việc cùng nhau một cách năng động, họ sẽ tạo ra những điều tuyệt vời mà không phá hủy một môi trường làm việc hỗ trợ.

Bảo Bảo

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…