Thứ sáu 02/05/2025 09:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách để hiểu được các ý kiến phản hồi trái chiều về khả năng lãnh đạo của bạn

07/01/2022 10:00
Ron Carucci - đồng sáng lập và quản lý Navalent - gần đây đã ngồi với một giám đốc điều hành, chúng ta sẽ gọi anh ấy là Mark, để xem xét báo cáo phản hồi toàn diện của anh ấ, bao gồm gần 25 cuộc phỏng vấn với các bên liên quan quan trọng. Trong khi h

Nhà quản trị cần tiếp nhận những ý kiến trái chiều từ cấp dưới với một thái độ phù hợp

Nhà quản trị cần tiếp nhận những ý kiến trái chiều từ cấp dưới với một thái độ phù hợp. (Ảnh: Entrepreneur)

Một số bên liên quan coi ông là người trao quyền và khó hiểu, thậm chí quá xa cách, trong khi những người khác lại cho rằng ông là kẻ áp bức và quản lý vi mô.

Phản ứng phòng thủ tự nhiên của anh ấy đang nói lên tất cả. Anh ta hỏi “Vậy vấn đề là gì? Tôi là người quản lý vi mô hay là người bỏ rơi nhân viên? ” Trước sự thất vọng của anh ấy, Ron trả lời, "Có vẻ như anh là cả hai".

Tất nhiên, không ai trong chúng ta lúc nào cũng giống nhau, vì vậy có thể hiểu rằng nhận thức và trải nghiệm của những người khác nhau về chúng ta sẽ khác nhau. Nhưng chênh lệch quá nhiều là không tốt và trên thực tế có thể báo hiệu các vấn đề sâu hơn. Bản năng đằng sau câu hỏi của anh ấy là làm sai dữ liệu (“Đó là cái gì?”) Hoặc cho rằng nhận thức của ai đó đã bị sai lệch (“một người quản lý vi mô hay một người bỏ rơi?”). Câu trả lời đầu tiên của anh ấy lẽ ra phải là: "Tôi đang làm gì để được nhìn nhận khác biệt như vậy tùy thuộc vào người mà tôi đang ở cùng?"

Nếu bạn thấy mình đang phải đối mặt với dữ liệu xung đột nghiêm trọng, đây là bốn cách để giải thích và hành động để giải quyết vấn đề đó.

Làm rõ ý định của bạn

Khoảng cách đáng kể giữa ý định và tác động thường bắt nguồn từ ý định lộn xộn. Mặc dù Mark là một Giám đốc điều hành thông minh, thành công với mong muốn trở nên hiệu quả, nhưng có rất nhiều tình huống mà anh đã không làm rõ kết quả mà anh thực sự muốn. Ví dụ, trong một tình huống, Mark tin rằng anh đang giao một dự án quan trọng cho một trong những báo cáo trực tiếp của anh ấy, người mà chúng tôi sẽ gọi là Diane, để giúp cô ấy kéo dài. Nhưng Diane nói với tôi: “Tất cả những gì anh ấy làm là khiến tôi thất bại. Tôi không đủ điều kiện để làm điều đó và anh ấy thực sự chỉ đang trừng phạt Susan, người mà anh ấy ban đầu đã giao nó cho nhưng đã tước đi khi cô có thắc mắc về dự án".

Khi Ron hỏi Mark lý do tại sao anh lại bỏ Susan ra khỏi dự án, anh nói, “Tôi giải thích tất cả các câu hỏi của cô ấy là nghi ngờ về việc liệu cô có cảm thấy mình có thể làm được hay không và tôi không muốn cô cảm thấy tồi tệ. Và tôi đã nghĩ Diane cần một cơ hội để phát triển”. Mark bị sốc khi Diane và Susan đều hiểu hành động này như một hình phạt dành cho Susan. Nhưng anh đã không xác nhận với Susan rằng những câu hỏi của cô là dấu hiệu của sự thiếu tự tin và cũng không xác minh được với Diane rằng đó có phải là nhiệm vụ mà cô cảm thấy tự tin khi đảm nhận hay không.

Việc thiếu ý định rõ ràng có thể khiến bạn bị hiểu sai và phân bổ sai động cơ của bạn. Ý định của Mark là công bằng khi thực hiện các nhiệm vụ, thể hiện lòng trắc ẩn với những gì anh ấy tin rằng Susan đang cảm thấy và đầu tư vào sự phát triển của Diane. Tuy nhiên, tác động của anh đã đi xa khỏi những ý định đó. Khi đưa ra hoặc thay đổi các quyết định quan trọng, "dẫn dắt thành tiếng" trở thành một khía cạnh quan trọng để đảm bảo những người khác hiểu lý do tại sao bạn đang làm những gì bạn đang làm. Nếu không, khoảng cách giữa ý định và tác động gây ra một loạt xung đột về cách những người ở đầu nhận cảm nhận tác động của bạn.

Phỏng vấn xem ai là người đưa ra điều tốt nhất và tệ nhất về bạn

Khi bạn nhận được phản hồi khác nhau giữa các bên liên quan, hãy xác định xem bên liên quan nào đang có hành vi tốt nhất của bạn. Điều này có thể giúp bạn bắt đầu tách biệt các điều kiện (con người, bối cảnh hoặc cả hai) trong đó ý định và tác động của bạn được liên kết chặt chẽ hơn.

Vì dữ liệu là ẩn danh nên Mark không biết các bên liên quan đã nói gì, nhưng Ron đã làm. Thông qua một loạt các câu hỏi kỹ càng, Ron đã giúp Mark tách biệt một nhóm người và tình huống mà ý định và hành động của anh ấy khớp với nhau và được chứng thực bằng phản hồi tích cực trong dữ liệu. Hóa ra, Mark quan tâm hơn, tích cực và hiệu quả hơn với những người mà anh đã quen biết từ lâu và những người có cách tiếp cận công việc quyết đoán và nhanh chóng. Như trường hợp của nhiều nhà lãnh đạo, Mark hoan nghênh những tình huống thể hiện những kỹ năng mà anh đánh giá cao với những người mà anh vô cùng tin tưởng. Nói cách khác, anh đã làm tốt với những người mà anh cảm thấy giống như anh và trung thành với anh.

Khi Ron phản ánh điều này lại với Mark, anh ấy co rúm người lại. Anh hiểu ngụ ý rằng những người mới hơn, những người mà anh ấy không đầu tư thời gian để kết nối và có kỹ năng vẫn đang phát triển đang trở nên tồi tệ nhất. Thật kỳ lạ là Mark tự hào về việc có ý định trở thành một người cố vấn giỏi và một số người đã chỉ ra cách sự nghiệp của họ thăng hoa với sự giúp đỡ của anh ấy. Nhưng khi các hành vi của bạn thay đổi quá rộng giữa các bên liên quan thì điều đó có thể chỉ ra rằng các giá trị thúc đẩy lựa chọn của bạn cần được xem xét lại. Trong trường hợp này, giá trị của lòng trung thành của Mark (bằng chứng là thời gian làm việc lâu dài) và giá trị năng lực của anh ấy (được đo lường bởi những người làm mọi việc theo cách anh đã làm) không phục vụ anh tốt. Không thể kích hoạt các giá trị cố vấn và trao quyền cho người khác được tán thành bởi anh ấy vì chúng bị che khuất bởi cái bóng của hai giá trị nổi trội hơn mà tác động không mong muốn của chúng khiến những người không được đo lường thiệt thòi.

Mark cần phải kiểm tra lại các giá trị khiến anh ta kéo dài hoặc giữ lại lòng tin. Anh cần phải dựa vào sự khó chịu của mình với những tình huống và những người nằm ngoài vùng an toàn của anh. Bằng cách đó, sự cống hiến quá mức của anh cho một nhóm giá trị sẽ không vi phạm các giá trị khác mà anh ấy tuyên bố là trân trọng nhưng hành động của anh đã muộn màng. Nếu bạn thấy mình đang cố gắng giải thích những phản hồi trái ngược nhau, hãy xem xét kỹ hơn để xem liệu bạn có đang vô tình ủng hộ một nhóm các bên liên quan với chi phí của những người khác hay không.

Giải quyết tận gốc các thái cực của bạn

Khuynh hướng ủng hộ một số loại bên liên quan của chúng ta và sự phản kháng (thường là vô thức) của chúng ta đối với các bên liên quan khác không bao giờ là ngẫu nhiên. Điều quan trọng là tìm hiểu sâu bên dưới sở thích của bạn để hiểu rõ hơn nhu cầu mà chúng phục vụ. Ron cần giúp Mark hiểu điều gì đã khiến anh liên kết mối quan hệ lâu dài với lòng trung thành và điều gì ở những người tiếp cận những thứ khác với anh ấy khiến anh ít tin tưởng hơn.

Chúng tôi quay lại tình huống của Susan và Diane. Ron tò mò về lý do tại sao những câu hỏi của Susan lại cho Mark thấy sự nghi ngờ về bản thân. Bởi vì cô ấy chỉ là thành viên trong nhóm của anh trong 18 tháng và được thuê ngay khi bắt đầu đại dịch (điều này hạn chế khả năng anh hiểu rõ về cô), Ron tự hỏi anh ấy đang sử dụng dữ liệu nào để đưa ra kết luận của mình. Khi nhà nghiên cứu hỏi anh ấy về những câu hỏi mà cô ấy hỏi mà anh cảm thấy nghi ngờ về bản thân, người này đã có được manh mối quan trọng. Susan – người không biết “Mark sẽ làm mọi việc như thế nào” đang hỏi về nhiều cách tiếp cận khác nhau đối với dự án mà cô ấy cảm thấy có thể phù hợp nhưng lại đi chệch hướng đáng kể so với cách Mark sẽ làm mọi việc. Điều này khiến anh trăn trở. Không phải anh sợ cô thất bại, anh sợ không biết mình sẽ trông như thế nào nếu một thành viên mới hơn trong nhóm của anh thất bại với một dự án rất dễ thấy như vậy. Anh ta đang phóng sự nghi ngờ bản thân của mình lên cô.

Mark cảm thấy khủng khiếp khi phát hiện ra điều này. Anh nhận ra: “Thay vì bảo vệ Susan khỏi sự thiếu tự tin, tôi đã lấy đi sự tự tin của cô bằng chính những nghi ngờ của mình, khiến cô cảm thấy tồi tệ hơn”. Chắc chắn là một tiết lộ đau đớn nhưng nó khiến Mark suy nghĩ rõ ràng về những gì anh cần làm để sửa đổi. Hơn nữa, nó giúp Mark nhận ra rằng sự không nhất quán của anh đã trở thành một tài sản đòn bẩy cho nhóm của anh - những người “có lợi cho anh” biết cách vận dụng các phản ứng có thể đoán trước của anh để đạt được điều họ muốn. Là một nhà lãnh đạo, mọi người có quyền mong đợi một mức độ nhất quán hợp lý từ bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu tận gốc lý do tại sao bạn làm việc tốt với một số bên liên quan mà không phải những bên khác, hãy thử điều này: Lập danh sách năm bên liên quan mà bạn tin rằng bạn có mối quan hệ hiệu quả, cùng có lợi, dựa trên sự tin cậy và năm người mà bạn làm việc với họ. tin rằng bạn có kiểu quan hệ ngược lại. Đối với mỗi mối quan hệ hiệu quả, hãy xác định những gì bạn cảm thấy khiến nó hoạt động. Bạn đang sử dụng những giá trị nào để mở rộng lòng tin? Điều gì về những cá nhân bạn thích nhất? Những đặc điểm nào của bạn mà bạn cảm thấy họ đánh giá cao? Thực hiện phân tích tương tự về các mối quan hệ không hiệu quả để xem điều gì còn thiếu. Bạn có thành kiến gì về mỗi người? Bạn đã rút ra kết luận nào có thể bị thông tin sai? Những khác biệt nào bạn thấy là không thể dung thứ? Tìm kiếm các kiểu trong mỗi kiểu và bạn có thể sẽ tìm thấy manh mối quan trọng về cả hai loại mối quan hệ.

Hãy có chủ ý với những lựa chọn của bạn

Không có gì lạ khi các giám đốc điều hành có kinh nghiệm thường xuyên vận hành chế độ quản lý tự động vào thời điểm đó. Có những cách tiếp cận đã thử và đúng với hầu hết các công việc của họ giúp họ có khả năng tiếp cận với túi thủ thuật của mình và đơn giản là hành động. Vấn đề với cách tiếp cận thiếu trí óc như vậy là nó không thể xem xét các dữ liệu và bối cảnh mới.

Các nhà lãnh đạo có nhận thức sâu sắc về bản thân đặt câu hỏi về các giả định của họ trước khi chọn bất kỳ cách tiếp cận nào, cho dù đã được chứng minh như thế nào. Những nhà lãnh đạo có tâm lý bất an sâu sắc hơn như Mark dành nhiều thời gian vô thức vật lộn với những lời bàn tán trong đầu đến nỗi họ không còn chút ít khoảng trống để lưu tâm đến những gì đang xảy ra ngay trước mắt. Cần có kỷ luật tinh thần và luyện tập để im lặng và tập trung vào tình huống hiện tại, cẩn thận xác định xem tình huống đó đang yêu cầu bạn là gì.

Đây là một loạt các câu hỏi mà Mark và Ron đã phát triển để giúp anh ấy bắt đầu mỗi lần tương tác bằng cách tập trung vào bản thân thay vì hành động theo phản xạ dựa trên các giả định cũ và lặp đi lặp lại các câu chuyện trong đầu. Xem liệu một số phiên bản trong số này có thể hữu ích trong các tình huống mà bạn cần tăng cường kết nối với các bên liên quan hay không:

- Tôi cảm thấy gì về sự tương tác này? (Ví dụ, bình tĩnh, lo lắng, tự tin, không chắc chắn). Tại sao tôi lại cảm thấy như vậy?

- Người này cần gì ở tôi và tôi cần gì ở họ? Tôi nên hỏi những câu hỏi nào để xác thực các giả định của mình?

- Tôi muốn kết quả gì từ sự tương tác này và tôi tin rằng họ muốn kết quả nào? Làm cách nào để tôi trân trọng bày tỏ mong muốn của mình và công khai hỏi về mong muốn của họ để xem chúng tôi phù hợp với nhau ở đâu và chúng tôi có thể không phù hợp ở đâu?

- Đối với những nơi mà chúng ta không liên kết với nhau, sự phản kháng của tôi cho tôi biết điều gì? Tôi đang đưa ra phán xét nào? Tôi sợ điều gì? Làm thế nào tôi có thể thể hiện sự đồng cảm và cởi mở hơn là im lặng?

- Tôi có thể sử dụng sự tương tác này như thế nào để củng cố mối quan hệ này? Làm thế nào tôi có thể khẳng định hoặc làm sâu sắc thêm sự tin tưởng giữa chúng tôi?

Nếu bạn thấy mình đang ở ngã tư của những phản hồi trái chiều rộng rãi, hãy tiếp cận những thông điệp trái chiều với sự tò mò thay vì chống lại chúng. Những thông điệp đó có thể đưa bạn đến với một phiên bản mạnh mẽ hơn, lành mạnh hơn của chính bạn nếu bạn có thể tìm hiểu sâu hơn những gì đằng sau chúng. Hãy bắt đầu bằng cách giả định rằng xung đột không nằm trong dữ liệu mà có nhiều khả năng xảy ra trong chính bản thân bạn.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

Sau nhiều năm làm việc tại giao điểm của công nghệ và phát triển lực lượng lao động, ông Stan Suchkov, Tổng giám đốc điều hành và đồng sáng lập - Evolve đã chứng kiến rằng những thay đổi nhỏ có thể mang lại những cải tiến lớn. Tương lai của nhân sự không chỉ là theo kịp xu hướng mà còn là xây dựng một nền văn hóa hỗ trợ sự tăng trưởng, đổi mới và kết nối.
Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Thế giới kinh doanh luôn cần những nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám làm. Nếu bạn không đồng tình với các CEO hiện tại, liệu bạn có sẵn sàng trở thành người mang đến sự thay đổi?