Các thương hiệu ô tô Trung Quốc ngập tràn thị trường Nga sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút khỏi thị trường
Tại thị trường Nga, sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút khỏi thị trường, có 3 thương hiệu ô tô Trung Quốc nắm giữ hơn 16% thị phần trong năm 2022, tăng gần ba lần so với năm trước.
Theo Nikkei Asia, các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga để phản ứng với cuộc chiến tranh ở Ukraine đã mở ra cơ hội cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc tăng thị phần tại thị trường Nga bởi Trung quốc không tham gia áp đặt trừng phạt với Nga cùng với các nước phương Tây.
Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quan hệ Nga-Trung "đang phát triển đều đặn và đang đạt được những cột mốc mới".
Theo Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, năm 2022, thương mại giữa hai quốc gia tăng 30%, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp đạt mức kỷ lục.
Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine một năm trước, hầu hết các hãng ô tô nước ngoài đã ngừng sản xuất tại Nga. Nhiều hãng xe lớn như Mercedes-Benz Group và Toyota Motor cho biết sẽ rút khỏi thị trường này. Năm ngoái, doanh số ô tô mới của nước này giảm 59% xuống còn gần 690.000 chiếc. Trong đó, doanh số ô tô của các nhà sản xuất nước ngoài giảm khoảng 80%, mở ra cơ hội cho các hãng xe Trung Quốc và Nga.
Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gồm Chery Automobile, Great Wall Motor và Geely Automobile chiếm tổng cộng 16,5% doanh số xe chở khách và xe thương mại cỡ nhỏ mới tại Nga năm 2022, tăng từ mức 6,3% một năm trước đó. Trong đó, doanh số tại Nga của Chery tăng 31% lên 53.000 chiếc, còn doanh số của Geely giảm nhẹ 0,7% xuống còn 24.000 chiếc.
Theo truyền thông Nga, thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc có thể vượt 25% trong năm nay khi các hãng này được hưởng lợi nhờ việc vẫn duy trì được nguồn cung phụ tùng thuận lợi từ Trung Quốc.
Bên cạnh doanh số, sự hiện diện tại Nga của thương hiệu ô tô Trung Quốc ngày càng sâu rộng hơn. Khi hãng xe Renault của Pháp rời khỏi nhà máy tại Moscow năm ngoái, thương hiệu Moskvich - được hồi sinh từ thời Liên Xô - đã tiếp quản nhà máy này và bắt đầu sản xuất từ tháng 11 năm ngoái. Thiết kế các mẫu xe của Moskvich dựa trên thiết kế ô tô của công ty quốc doanh Trung Quốc Anhui Jianghuai Automobile Group. Ngoài ra, nhiều phụ tùng của xe được sản xuất tại Trung Quốc.
Trong khi đó, AvtoVAZ được cho là đang cân nhắc hợp tác với một hãng ô tô Trung Quốc để sản xuất tại nhà máy lắp ráp từng thuộc sở hữu của Nissan Motor tại St. Petersburg. Liên doanh này có thể xuất xưởng khoảng 10.000 ô tô hạng sang mỗi năm.
Ngọc Phi (TH)
- 5 vấn đề khiến vườn trồng sầu riêng chưa được Trung Quốc cấp mã
- Gần 2 triệu thùng dầu diesel của Nga bị mắc kẹt trên biển do các lệnh trừng phạt
- Doanh số bán hàng của các hãng TV từ Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ
- CAEXPO 2023 - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt thâm nhập hơn nữa vào thị trường Trung Quốc – ASEAN
- Chính thức: Tập đoàn Dell thông báo rút khỏi thị trường Nga
Cùng chuyên mục
Tổng thống Biden ký luật yêu cầu TikTok thoái vốn tại Mỹ hoặc bị cấm
Các thỏa thuận của Amazon AI và Microsoft phải đối mặt với đánh giá chống độc quyền nghiêm ngặt của Vương quốc Anh
OPEC cung cấp hỗ trợ cho Namibia, điểm nóng thăm dò dầu mỏ ở châu Phi
Các nhà đầu tư yêu thích đồng Yên yếu kém để thúc đẩy giá cổ phiếu
Thị trường chứng khoán Mỹ hôm nay: Cổ phiếu Tesla tăng giá bởi lời hứa xe điện giá rẻ của Elon Musk
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu