Các thương hiệu lớn bị người tiêu dùng tẩy chay vì xung đột Israel-Gaza

10:30 07/02/2024

Việc McDonald's và Starbucks báo cáo doanh số bán hàng chậm hơn, rõ ràng tâm lý xung quanh xung đột có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty toàn cầu.

Biển hiệu McDonald's ở Ein Bokek, Israel. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này cho biết doanh số bán hàng của họ bị sụt giảm trong quý 4 một phần là do hoạt động tẩy chay vì bị cáo buộc ủng hộ cuộc chiến của Israel ở Gaza. AFP
Biển hiệu McDonald's ở Ein Bokek, Israel. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này cho biết doanh số bán hàng của họ bị sụt giảm trong quý 4 một phần là do hoạt động tẩy chay vì bị cáo buộc ủng hộ cuộc xung đột của Israel ở Gaza. Ảnh AFP.

Một số thương hiệu toàn cầu đang bị người tiêu dùng tẩy chay trong bối cảnh có cáo buộc rằng họ đang lựa chọn "phía sai" trong cuộc xung đột Israel-Gaza.

Với việc McDonald's và Starbucks báo cáo kết quả tài chính không như mong đợi - và thừa nhận rằng cuộc xung đột mới nhất đã ảnh hưởng đến họ - rõ ràng là tâm lý xung quanh chiến sự có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty toàn cầu.

Các thương hiệu của Hoa Kỳ – những thương hiệu lớn nhất thế giới trong các ngành tương ứng của họ – đã thu hút nhiều sự giận dữ nhất từ ​​người tiêu dùng do sự nổi tiếng và sự hiện diện khắp nơi trên toàn cầu của họ.

Paul Musgrave, trợ lý giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Massachusetts Amherst, cho biết: “Thương hiệu càng trở nên toàn cầu thì càng có nhiều khả năng vướng vào các tranh chấp quốc tế, đặc biệt là đối với các sản phẩm mềm như đồ uống có ga hoặc kem.”

Sau đây là một số tên tuổi công ty lớn nhất đã bị ảnh hưởng, bằng cách này hay cách khác, bởi cuộc xung đột Israel-Gaza:

McDonald's

Việc tính toán đối với McDonald's bắt đầu vào đầu tháng 11, ngay sau khi một trong những cửa hàng nhượng quyền của họ ở Israel tuyên bố đã cung cấp hàng nghìn bữa ăn miễn phí cho binh lính Israel.

Trụ sở công ty của chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới nhanh chóng tránh xa vấn đề này, nói rằng hành động của “những người được cấp phép phát triển địa phương” được thực hiện mà không có “sự đồng ý hoặc phê duyệt” của họ.

Điều đó không ngăn được những người phản đối hành động của Israel tẩy chay thương hiệu này, đỉnh điểm là doanh số bán hàng hiếm hoi trong quý tài chính thứ 4 của nước này.

McDonald's có trụ sở tại Chicago hôm thứ Hai báo cáo rằng doanh số bán hàng tại bộ phận quốc tế của họ đã tăng 0,7% trong ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 12, thấp hơn đáng kể so với ước tính tăng trưởng 5,5% - lần đầu tiên họ bỏ lỡ ước tính này sau gần 4 năm - và khiến cổ phiếu của họ sụt giảm 4% mỗi năm. 

McDonald's thừa nhận địa chính trị đã "tác động đáng kể" đến hoạt động của họ ở một số thị trường nước ngoài, từ Trung Đông đến Indonesia, Malaysia và Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết trong một cuộc gọi sau báo cáo thu nhập: “Chừng nào chiến sự còn tiếp diễn… chúng tôi không mong đợi sẽ thấy bất kỳ cải thiện đáng kể nào”. Công ty đã không trực tiếp giải quyết việc tẩy chay.

Starbucks

Doanh thu toàn cầu của Starbucks, chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, tăng 5% trong quý tài chính đầu tiên, nhưng vẫn thấp hơn ước tính của các nhà phân tích về mức tăng gần 7%.

Doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty có trụ sở tại Seattle này đã ghi nhận mức tăng 7% - khác xa so với mức hơn 12% mà các nhà phân tích dự đoán khi chi tiêu trung bình cho mỗi đơn hàng giảm.

Starbucks dường như không thể xoa dịu được người tiêu dùng. Vào tháng 12, một trong những cửa hàng ở New York của họ được cho là đã sơn graffiti ủng hộ Palestine và ngay sau đó công ty này bị cáo buộc ủng hộ Israel.

Sau đó, Workers United của Starbucks đã đăng một tuyên bố ủng hộ Palestine trên Instagram, khiến khách hàng tẩy chay. Starbucks đã kiện liên đoàn về điều đó, yêu cầu họ ngừng sử dụng tên và logo của mình, nhưng điều này lại dẫn đến nhiều cuộc tẩy chay từ những người không hài lòng với vụ kiện.

Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan, trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý đầu tiên, đã giải quyết “những hiểu lầm về quan điểm của công ty về “các sự kiện ở Trung Đông”, trong bối cảnh các cuộc tẩy chay toàn cầu.

Vào tháng 12, Starbucks UAE đã công bố chương trình giảm giá 50% cho tất cả các sản phẩm của mình trong hai ngày cuối tuần cuối cùng của năm 2023. Một nhân viên của Starbucks vào thời điểm đó thừa nhận với The National rằng họ đã chứng kiến ​​ít khách hàng hơn.

Coca-Cola và Nestlé

Các công ty thực phẩm và đồ uống lớn đã tham gia vào cuộc chiến ngay sau khi nó bắt đầu, khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh loại bỏ tất cả sản phẩm của họ khỏi các nhà hàng vì bị cáo buộc ủng hộ Israel.

Một nguồn tin từ quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chỉ có đồ uống Coca-Cola và cà phê hòa tan Nestle bị loại bỏ sau làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng, Reuters đưa tin.

Vào thời điểm đó, các công ty này đã được gắn thẻ rộng rãi trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và nằm trong số những công ty được cho là ủng hộ cuộc tấn công quân sự của Israel ở Gaza.

Coca-Cola có trụ sở tại Atlanta và Nestlé có trụ sở tại Thụy Sĩ chưa bao giờ giải quyết các cáo buộc. Tuy nhiên, sau đó họ đã tạm thời đóng cửa nhà máy của mình ở Israel vào tháng 10 và sau đó mở cửa trở lại vài ngày sau đó, với lý do họ “tập trung vào sự an toàn của các đồng nghiệp của chúng tôi và đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa”.