Sakhalin-1 đã vận chuyển 10 triệu thùng dầu thông qua 14 tàu chở dầu Sokol, nhưng chúng vẫn chưa được bán do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt từ phương Tây. Số lượng này tương ứng với sản lượng Sakhalin-1 trong khoảng 45 ngày, với tốc độ trung bình là 220.000 thùng mỗi ngày.
Các tàu, trong đó có 3 VLCC, chở dầu thô của Nga đã mắc kẹt gần cảng Yosu ở Hàn Quốc trong nhiều tuần sau khi Hoa Kỳ trừng phạt nhiều tàu và công ty vận chuyển loại Sokol. Thông tin từ Reuters và dữ liệu vận chuyển từ Kpler và LSEG cho thấy các VLCC, vận chuyển 3,2 triệu thùng, đang hoạt động như kho chứa nổi.
Một phần ít nhất của dầu thô Sokol đã được dành cho Tập đoàn Dầu Ấn Độ. Sự chậm trễ trong giao hàng do vấn đề thanh toán đã buộc Tập đoàn Dầu Ấn Độ phải tìm kiếm nguồn cung từ nơi khác, chủ yếu là từ kho lưu trữ của họ và Trung Đông.
Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt và giới hạn giá đối với dầu thô của Nga vận chuyển bằng đường thủy hơn một năm trước. Mục tiêu không phải là gián đoạn dòng chảy dầu, mà là để hạn chế doanh thu đối với Nga. Chính phủ Biden khẳng định rằng các biện pháp này đã đạt được hiệu quả, mặc dù có những cáo buộc từ một số người rằng chúng phần lớn không có tác động.
Theo ước tính của Trường Kinh tế Kyiv vào tháng 12, Moscow dự kiến thu về 178 tỷ USD từ việc bán dầu vào năm 2023, và con số này dự kiến sẽ tăng lên vào năm 2024. Lệnh cấm nhập khẩu và giới hạn giá đã gây thiệt hại 37 tỷ USD doanh thu xuất khẩu cho Nga, theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch. CREA, một tổ chức nghiên cứu, cho biết vào tháng 12 năm ngoái rằng "giới hạn giá đã có tác động nhưng chưa phát huy được toàn bộ tiềm năng của nó."
Quốc Anh t/h