Các công ty công nghệ lớn sẽ bị chính phủ Anh kiểm soát chặt chẽ hơn

11:08 26/04/2023

Các công ty có thể được yêu cầu phải mở dữ liệu của họ cho các công cụ tìm kiếm cạnh tranh hoặc tăng tính minh bạch về cách thức hoạt động của các cửa hàng ứng dụng.

muốn các hãng công nghệ lớn bảo vệ người dùng
Anh muốn các hãng công nghệ lớn bảo vệ người dùng và tránh hành vi phản cạnh tranh.

Ngày 25/4, Chính phủ Anh thông báo sẽ đưa ra luật mới nhằm kiểm soát quyền lực của những công ty công nghệ lớn như Google, Facebook hay Amazon, tránh để các công ty này có các hành vi gây tổn hại đến môi trường cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số.

Luật mới cũng sẽ tăng cường bảo vệ người tiêu dùng bằng cách tạo điều kiện dễ dàng hơn để dừng các gói đăng ký trực tuyến và loại bỏ các đánh giá giả mạo.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) với nhiệm vụ giám sát chống độc quyền đã thành lập Đơn vị chuyên trách thị trường kỹ thuật số (DMU) cách đây 2 năm để quản lý các thị trường mới như không gian mạng xã hội. Tuy nhiên, đơn vị này chưa có đủ công cụ pháp lý để thực thi chức trách.

Sau khi được Quốc hội thông qua, luật mới sẽ trao cho DMU các thẩm quyền mới đối với các công ty công nghệ có doanh thu toàn cầu hơn 25 tỷ bảng Anh (31,2 tỷ USD) hoặc có doanh thu tại Anh trên 1 tỷ bảng (1,3 tỷ USD).

CMA sẽ có thể điều chỉnh các quy định áp dụng với các công ty công nghệ thuộc diện nêu trên, nhằm ngăn chặn các công ty này gây bất lợi cho các doanh nghiệp nhỏ hơn và người tiêu dùng. 

Các công ty được coi là có “trạng thái thị trường chiến lược” – chẳng hạn như các công ty công nghệ Google và Apple, và nhà bán lẻ trực tuyến Amazon sẽ bị áp các quy tắc nghiêm ngặt về cách hoạt động theo dự luật và đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu nếu họ vi phạm quy định mới. Không nêu tên các công ty này, chính phủ Anh cho biết, các công ty có thể được yêu cầu mở dữ liệu của họ cho các công cụ tìm kiếm cạnh tranh hoặc tăng tính minh bạch về cách thức hoạt động của các cửa hàng ứng dụng và hệ thống đánh giá của người dùng đối với ứng dụng, vốn bị cáo buộc là do các công ty "mua" đánh giá ảo. 

Luật cũng sẽ xử lý tình trạng được gọi là "bẫy đăng ký", trong đó các công ty công nghệ gây khó khăn cho người tiêu dùng khi hủy bỏ hợp đồng. Theo các quy tắc mới, các công ty phải nhắc nhở người tiêu dùng khi sắp hết thời gian dùng thử miễn phí hoặc ưu đãi giới thiệu chi phí thấp và đảm bảo rằng hợp đồng có thể được hủy bỏ một cách “đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả và kịp thời”.

Mới đây, các công ty con của Alphabet, Meta, Microsoft, Twitter và Alibaba nằm trong số 19 doanh nghiệp phải tuân thủ quy định nội dung mới của châu Âu. Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) yêu cầu các hãng phải quản trị rủi ro, thực hiện kiểm toán độc lập, chia sẻ dữ liệu với nhà chức trách và nhà nghiên cứu, thông qua bộ quy tắc ứng xử trước tháng 8.

Ông Breton cho biết, 19 nền tảng và công cụ tìm kiếm có trách nhiệm đặc biệt để giữ cho Internet an toàn hơn. Các công ty này phải nỗ lực hơn để giải quyết tin sai sự thật, cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người dùng, bảo vệ trẻ em mạnh mẽ hơn nếu không muốn bị phạt tối đa 6% doanh thu toàn cầu. 

Thu Hà (t/h)