Thứ tư 30/07/2025 20:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư gần 11 nghìn tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5-5,5%/năm.
Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng kiểm tra tiến độ hoàn thành nhà ở xã hội tại các địa phương Bộ Xây dựng kiểm tra tiến độ hoàn thành nhà ở xã hội tại các địa phương
Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Theo Bộ Xây dựng, tính toán nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 10.830 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.870 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 7.960 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Với lợi thế có cảng biển nước sâu, KKT Dung Quất có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư.
Với lợi thế có cảng biển nước sâu, KKT Dung Quất có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư.

Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu tấn hàng hóa; từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách. Trong giai đoạn này, quy hoạch 11 bến cảng gồm 41 cầu cảng với tổng chiều dài hơn 8,2km.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 217ha (chưa bao gồm phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng) và khoảng 28.650ha đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải.

Tại quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang cho biết Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác theo quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất phục vụ giao lưu giữa đất liền với đảo Lý Sơn và phát triển kinh tế-xã hội địa phương; các khu neo đậu, khu chuyển tải, tránh bão.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5-5,5%/năm.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5-5,5%/năm.

Quy hoạch tới năm 2030, Cảng biển Quảng Ngãi sẽ có sản lượng hàng hóa từ 47,2-48,2 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép); hành khách từ 1,13-1,26 triệu hành khách. Cảng có tổng số 11 bến cảng gồm 41 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Cụ thể, khu bến Cảng Dung Quất, hàng hóa thông qua tại cầu cảng từ 38-38,8 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép), với quy mô 9 bến cảng (gồm 38 cầu cảng) với tổng chiều dài 7.861m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Bến Cảng Sa Kỳ có hàng hóa từ 0,4-0,5 triệu tấn; hành khách từ 554.800-613.300 lượt khách; quy mô có một bến cảng gồm 2 cầu cảng.

Bến Cảng Bến Đình (đảo Lý Sơn) sẽ tiếp nhận từ 0,2-0,3 triệu tấn hàng hóa; hành khách từ 577.400-648.600 lượt khách.

Giai đoạn này, các bến cảng khác gồm: bến cảng Nhà máy đóng tàu Dung Quất (gồm cầu cảng số 1 dài 420m tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn không tải hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; 2 cầu cảng nhập nguyên vật liệu tổng chiều dài 292m cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn); bến du thuyền phục vụ du lịch; bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý Nhà nước, bến nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải; các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom, giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.

Để hiện thực hóa đầu tư, Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện cơ chế nhằm huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực; khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước, nguồn thu từ cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đầu tư từ nguồn ngân sách; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển…

Bộ Xây dựng sẽ có cơ chế thu hút đầu tư xây dựng bến cảng, đặc biệt là các bến cảng phục vụ chung tại các khu kinh tế, công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả đầu tư bến cảng, quỹ đất, mặt nước; hỗ trợ các doanh nghiệp cảng thực hiện trong quá trình đầu tư, xây dựng, đặc biệt là tiến độ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài việc tận dụng tối đa năng lực cơ sở hạ tầng các bến cảng bốc dỡ đa dạng các chủng loại hàng hóa, ưu tiên bốc dỡ mặt hàng container, tổng hợp phục vụ nhu cầu Khu kinh tế Dung Quất, Bộ Xây dựng đầu tư phát triển các khu bến đồng bộ với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối sau cảng; xây dựng cơ chế thu hút hãng tàu, đại lý hàng hải phát triển tại khu cảng.

Tin bài khác
Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam xây dựng NDC 3.0: Nâng tầm cam kết, củng cố năng lực ứng phó biến đổi khí hậu

Việc xây dựng NDC 3.0 không chỉ phản ánh trách nhiệm toàn cầu mà còn thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững và chuyển đổi theo hướng xanh, hiện đại.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử nghiêm hành vi trốn thuế, rửa tiền

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế và tài chính.
Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Sửa Luật Quản lý nợ công, mở đường huy động vốn

Nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý nợ công và tạo điều kiện thuận lợi để huy động vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đang xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Quản lý nợ công với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Việt Nam chủ động nâng cao nhân lực để thúc đẩy nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo “Nền kinh tế chăm sóc trong ASEAN” nhằm thúc đẩy hợp tác lao động khu vực; đồng thời kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2025).
An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

An Giang: Chính sách hỗ trợ "đặc thù" cho cán bộ, công chức, viên chức

HĐND tỉnh An Giang đã xây dựng chính sách 'đặc thù' cho đặc khu và hỗ trợ cán bộ đi lại sau khi sáp nhập tỉnh. Tổng mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người/tháng đối với chi phí đi lại, sinh hoạt phí, lưu trú.
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều tín hiệu bứt phá

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh, nhiều tín hiệu bứt phá

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút từ 38-40 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời phấn đấu giải ngân khoảng 27-28 tỷ USD. Dù bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, nhưng những con số ấn tượng trong nửa đầu năm cho thấy mục tiêu này hoàn toàn khả thi.
Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Ngày 28/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1625/QĐ-TTg thành lập Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Đây là một động thái quan trọng, mang tính chiến lược trong bối cảnh thành phố đang tăng tốc tái cơ cấu công nghiệp, thu hút đầu tư và chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững, hiện đại hơn
Tập trung gỡ vướng thuế cho dân, doanh nghiệp và tăng thu ngân sách

Tập trung gỡ vướng thuế cho dân, doanh nghiệp và tăng thu ngân sách

Bộ Tài chính yêu cầu toàn ngành thuế tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc về thuế cho người dân, doanh nghiệp, tăng thu ngân sách 20% theo Công điện 104 của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam quyết hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Việt Nam quyết hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%

Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, các động lực truyền thống của Việt Nam là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu tiếp tục đóng vai trò then chốt.
Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Đề xuất tiêu chí “làng thông minh”, "chỉ số hạnh phúc” vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2026–2030

Phân loại xã theo vùng, thêm tiêu chí làng thông minh, hướng đến nông thôn hiện đại,... là những nội dung nổi bật từ Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2026–2030.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Trước những phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi quy định pháp luật, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý, tháo gỡ, bảo đảm môi trường đầu tư – kinh doanh thông thoáng, minh bạch và ổn định.
Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước

Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 24/7/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước.
Những khoản thu nhập mới sắp vào tầm ngắm thuế thu nhập cá nhân

Những khoản thu nhập mới sắp vào tầm ngắm thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính vừa đề xuất hàng loạt khoản thu nhập chưa từng có tiền lệ sẽ chịu thuế thu nhập cá nhân, từ biển số xe đấu giá đến tài sản số…
Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng

Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng gần 64.200 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng theo Luật Đường sắt 2025, với vốn đầu tư dự kiến 64.148 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối vùng sau sáp nhập.
ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn 6,3%

ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn 6,3%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho các nền kinh tế đang phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay và năm tới. Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đã được điều chỉnh giảm xuống còn 6,3% vào năm 2025 và 6,0% vào năm 2026.