Mẫu xe điện BYD của Trung Quốc |
Ngày 22/9, hãng tin Reuters dẫn đề xuất mới của Bộ Thương mại Mỹ cấm việc nhập khẩu, mua bán phần cứng, phần mềm của Trung Quốc trên xe ô tô và các phương tiện tự lái.
Theo Reuters, đề xuất này là sự leo thang đáng kể trong việc kiểm soát và hạn chế của Mỹ đối với các phương tiện, phần mềm và linh kiện Trung Quốc. Mới đây, Nhà Trắng cũng áp dụng chính sách tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm 100% thuế đối với xe điện, pin xe điện và các khoáng sản quan trọng khác.
Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Joe Biden nhiều lần bày tỏ lo ngại về nguy cơ các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu của người lái xe và cơ sở hạ tầng ở Mỹ, cũng như khả năng can thiệp từ xa vào các phương tiện kết nối Internet và hệ thống điều hướng. Hồi tháng 5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết, rủi ro của phần mềm hoặc phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện kết nối ở Mỹ là "đáng kể".
"Bạn có thể tưởng tượng kịch bản thảm khốc nhất về lý thuyết nếu có vài triệu xe trên đường và phần mềm bị vô hiệu hóa", bà Raimondo nói khi đó.
Hồi tháng Hai, Tổng thống Biden đã yêu cầu điều tra về việc liệu nhập khẩu xe từ Trung Quốc có đe dọa đến an ninh quốc gia thông qua công nghệ xe kết nối hay không, và liệu có nên cấm phần mềm và phần cứng trong tất cả các phương tiện trên đường phố Mỹ hay không. Ông Biden nhấn mạnh rằng, chính sách của Trung Quốc có thể làm tràn ngập thị trường Mỹ với các phương tiện của “gã khổng lồ châu Á”, gây rủi ro cho an ninh quốc gia, và ông cam kết sẽ không để điều đó xảy ra trong nhiệm kỳ của mình.
Bộ Thương mại Mỹ dự định cho phép công chúng nêu ý kiến trong 30 ngày trước khi hoàn thiện quy định. Hiện phần lớn các phương tiện mới tại Mỹ đều có hệ thống kết nối mạnh mẽ thông qua việc cho phép truy cập Internet, chia sẻ dữ liệu với các thiết bị trong và ngoài xe.
Bộ Thương mại Mỹ đề xuất lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực đối với các mẫu xe năm 2027, và lệnh cấm phần cứng sẽ áp dụng với các mẫu xe 2029 hoặc các mẫu xe 2030. Những lệnh cấm này sẽ áp dụng cho các xe có một số tính năng bluetooth, vệ tinh và không dây, cũng như các phương tiện tự động có thể vận hành mà không cần người lái. Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ đã bày tỏ lo ngại vào tháng 11 năm ngoái về việc các công ty ô tô và công nghệ Trung Quốc đang thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự động ở Mỹ. Lệnh cấm này cũng sẽ áp dụng cho một số nước khác.
Một nhóm thương mại đại diện cho các hãng sản xuất ô tô lớn, bao gồm General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai và các hãng khác, đã cảnh báo rằng việc thay đổi phần cứng và phần mềm sẽ cần nhiều thời gian. Các nhà sản xuất ô tô lưu ý các hệ thống này cần phải trải qua quy trình kỹ thuật, thử nghiệm và xác nhận kỹ lưỡng trước khi sản xuất và nhìn chung, không thể dễ dàng thay thế bằng các hệ thống hoặc linh kiện từ nhà cung cấp khác.