Theo HoREA, trước năm 2019, đã có địa phương cho phép tách thửa đất nông nghiệp, mặc dù Luật Đất đai 2003 và 2013 đều không quy định về tách thửa đất nông nghiệp hoặc tách thửa các loại đất khác không phải là đất ở.
Đang xuất hiện tràn lan việc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Ảnh: Kim Cường
Luật Đất đai 2013 không cho phép tách thửa đất nông nghiệp hoặc tách thửa đối với các loại đất khác mà chỉ quy định tách thửa đất ở tại nông thôn và tách thửa đất ở tại đô thị.
Nhưng, tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 đã bổ sung Điều 43d vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP lại quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Quy định này đã cho phép tách thửa đối với từng loại đất, có thể hiểu là cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất phi nông nghiệp… có thể dẫn đến tình trạng các đầu nậu, doanh nghiệp “bất lương” lợi dụng tách thửa tràn lan và biến tướng thành đất ở, làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị.
Chính vì vậy, HoREA đề nghị Chính phủ xem xét, bãi bỏ quy định tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ về việc bổ sung Điều 43d vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đã cho phép tách thửa đối với từng loại đất, trong đó, có đất nông nghiệp, vì không phù hợp với Luật Đất đai và có thể dẫn đến hệ quả làm gia tăng tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, khó kiểm soát.
Thời gian qua trên địa bàn các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước...xuất hiện tình trạng người dân bắt tay cùng các sàn môi giới tổ chức phân lô, đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm...để bán gây nên tình trạng nhiễu loạn thị trường, phá vỡ quy hoạch, mất kiểm soát,.../.
Kim Cường