Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh nhà gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, đối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8, tỉnh Hà Tĩnh: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 8 có điểm đầu tại đường ven biển, điểm cuối tại cửa khẩu Cầu Treo dài khoảng 115 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III-IV, 2-4 làn xe. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8, gồm:
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL 8A đoạn Km0-Km37, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 3209/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2008. Dự án khởi công từ năm 2010, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016.
Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về nâng cấp các tuyến quốc lộ 12C, 8A Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL 8A đoạn nối Quốc lộ 1 cũ với Quốc lộ 1 mới, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 1581/QĐ-BGTVT ngày 30/5/2017. Dự án khởi công từ năm 2017, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2019.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh được duyệt tại Quyết định số 3051/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010 với tổng mức đầu tư 1.663 tỷ đồng, đường cấp III Đồng bằng. Dự án khởi công quý I/2014, do khó khăn về nguồn vốn nên đến hết năm 2020 mới bố trí được tổng số 438 tỷ đồng để triển khai trước một số đoạn. Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1061/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2020 và cân đối bố trí cho dự án 1.226 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tiếp tục triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Về đề nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8 đoạn qua thị trấn Phố Châu, đây là đoạn tuyến mới được Bộ GTVT hoàn thành năm 2016 trong Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL8A đoạn Km0-Km37+00, tỉnh Hà Tĩnh và hiện đang khai thác bình thường. Do nguồn ngân sách được giao cho Bộ GTVT hết sức hạn hẹp, cần tập trung cho việc hoàn thành toàn bộ đoạn Km37+00-Km85+300 đang thực hiện dở dang nên không thể xem xét bố trí cho đầu tư đoạn tuyến ngoài phạm vi dự án. Bộ GTVT xin ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh và sẽ xem xét đầu tư vào thời điểm thích hợp trên cơ sở điều kiện nguồn lực và nhu cầu vận tải trên tuyến tăng cao.
PV