Bộ Công Thương: Sẽ rút giấy phép DN xăng dầu vi phạm vào thời điểm phù hợp

08:15 07/09/2022

Tại kỳ họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tối 6/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cách đây gần 7 tháng, ngày 15/2, Bộ đã ban hành Quyết định 192 để thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Việc rút giấy phép các doanh nghiệp xăng dầu sẽ được thực hiện theo quyết định của Thanh tra Bộ Công Thương, song Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, xem xét để áp dụng biện pháp rút giấy phép ở thời điểm thích hợp. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 31/8 vừa qua, Chánh thanh tra Bộ Công Thương đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối và các công ty con của các thương nhân đầu mối này. Tổng số tiền phạt lên tới 13 tỷ 343 triệu đồng.

Thanh tra Bộ cũng ban hành 5 quyết định xử phạt, áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong 1 tháng đối với 5 doanh nghiệp đầu mối gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty Cổ phần dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH xăng dầu Hùng Hậu và Công ty TNHH MTV TP.HCM (Saigon Petro).

Lỗi của các doanh nghiệp này chủ yếu là không đáp ứng đủ điều kiện về hệ thống phân phối theo quy định hiện hành.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Chắc chắn 5 doanh nghiệp này khi đã được tước quyền theo điều 9 của Nghị định 83, sẽ không còn 19 quyền lợi và quyền hạn, kể cả nhập khẩu xăng dầu, không được mua xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán xăng dầu cho các thương nhân khác".

Bộ Công Thương đã có báo cáo tại phiên họp Chính phủ. Đồng thời, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã họp để trước mắt xử lý phạt hành chính. Đối với hình thức tước giấy phép sẽ vẫn áp dụng nhưng trong thời điểm phù hợp.

"Cần căn cứ vào 3 nguyên tắc xử lý là xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm pháp luật, song cũng phải lưu ý đến khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch vừa qua". 

Thứ trưởng cho biết, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi cũng đang xử lý và hy vọng cố gắng tìm được biện pháp phù hợp nhất, tốt nhất trong thời điểm hiện nay".

Liên quan đến việc chi sử dụng quỹ bình ổn có gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp hay không, ông Hải cho biết liên bộ đã phối hợp chặt chẽ trong điều hành. 

Về quỹ bình ổn xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, việc sử dụng quỹ bình ổn là linh hoạt. Bởi khi cần thì trích và khi cần thì chi, nguồn quỹ "không mất đi đâu vì đấy đều là tiền của chúng ta". Trên thực tế, trong 8 kỳ khi giá xăng tăng cao thì quỹ đã chi liên tục, đã giúp bình ổn giá xăng dầu trong nước có mức giá thấp hơn so với giá thế giới.

P.V