Thứ sáu 20/09/2024 03:21
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris dẫn trước ông Trump về chính sách khí hậu và năng lượng

14/08/2024 16:47
Khi cuộc bầu cử Tổng thống đang đến gần, nhiều người đang tự hỏi về chính sách khí hậu và năng lượng của Phó Tổng thống Kalama Harris so với ông Donald Trump như thế nào.
aa
Những thành tựu của bà Kamala Harris về các vấn đề khí hậu đã giúp bà nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cử tri
Những thành tựu của bà Kamala Harris về các vấn đề khí hậu đã giúp bà nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cử tri. (Ảnh: REUTERS/Kevin Mohatt)

Một cuộc khảo sát gần đây của Climate Power và Data for Progress cho thấy, Phó Tổng thống Kamala Harris hiện đang có lợi thế đáng kể so với cựu Tổng thống Donald Trump về các vấn đề khí hậu và năng lượng, một yếu tố quan trọng khi cuộc bầu cử Tổng thống đang đến gần. Dữ liệu này nhấn mạnh sự tương phản rõ rệt về cách tiếp cận của các ứng cử viên, đặc biệt là đối với những cử tri trẻ tuổi, những người được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định kết quả của cuộc bầu cử.

Cử tri ưu tiên năng lượng sạch và hành động vì khí hậu

Kết quả khảo sát cho thấy gần 70% cử tri tin rằng Tổng thống tiếp theo nên tiếp tục đầu tư vào sản xuất năng lượng sạch, một quan điểm vượt qua ranh giới của các đảng phái. Một nửa số cử tri Cộng hòa, hai phần ba số cử tri Độc lập và 71% cử tri trẻ tuổi từ 18 đến 34 tuổi ủng hộ lập trường này. Sự đồng thuận áp đảo này làm nổi bật tầm quan trọng ngày càng tăng của năng lượng sạch trong bối cảnh chính trị.

Kết quả khảo sát đối với 1226 cử tri tiềm năng cho câu hỏi: Liệu bà Kamala Harris có nên tiếp tục các hành động khí hậu được thực hiện dưới thời chính quyền Biden-Harris nếu bà trở thành Tổng thống tiếp theo?
Kết quả khảo sát đối với 1.226 cử tri tiềm năng cho câu hỏi: Liệu bà Kamala Harris có nên tiếp tục các hành động khí hậu được thực hiện dưới thời chính quyền Biden-Harris nếu bà trở thành Tổng thống tiếp theo? (Ảnh: Data for Progress)

Khi cử tri được hỏi về bà Harris với tư cách là ứng cử viên Dân chủ ra tranh cử, 62% bày tỏ rằng bà nên tiếp tục các khoản đầu tư để thúc đẩy và tăng cường các sáng kiến ​​về khí hậu được khởi xướng dưới thời chính quyền Biden-Harris. Mức độ ủng hộ này cho thấy cam kết của Phó Tổng thống Harris đối với năng lượng sạch đang tạo được tiếng vang lớn với cử tri.

Chính sách về khí hậu của bà Harris thu hút được sự ủng hộ mạnh mẽ

Những thành tựu của bà Kamala Harris về các vấn đề khí hậu đã giúp bà nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cử tri. Với tư cách là Phó Tổng thống, bà Harris là một nhân vật quan trọng nhưng thường không được biết đến trong việc thúc đẩy chính sách khí hậu. Hoạt động vận động hậu trường của bà đóng vai trò rất lớn trong việc định hình các đạo luật môi trường quan trọng.

Vào đầu năm 2024, bà Harris đã ủng hộ khoản đầu tư 20 tỷ đô la vào các ngân hàng xanh để giảm thiểu ô nhiễm, một ý tưởng mà bà đã theo đuổi kể từ nhiệm kỳ Thượng viện của mình vào năm 2020. Bà cũng ủng hộ tỷ lệ công đoàn hóa cao hơn cho những người lao động trong lĩnh vực năng lượng sạch, dẫn đến các điều khoản của luật khí hậu yêu cầu cung cấp tiền thưởng cho các dự án có mức lương trung bình.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020, bà Harris cũng đã ủng hộ các ưu đãi về xe điện cho các gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Nỗ lực này đã đưa đến luật khí hậu cho phép giảm giá tới 7.500 đô la cho xe điện mới và 4.000 đô la cho xe đã qua sử dụng.

Thêm vào đó, cam kết của bà Harris đối với công lý môi trường có từ thời bà còn là công tố viên quận của San Francisco, nơi bà đã thành lập đơn vị tội phạm môi trường đầu tiên của California. Với tư cách là tổng chưởng lý của California vào năm 2011, bà đã đệ đơn kiện chống lại các nhà ga hàng hóa gây ô nhiễm, từ đó mang đến một thỏa thuận để bảo vệ các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Theo đó, cách tiếp cận này được cho là đã có ảnh hưởng lớn đến luật khí hậu liên bang, bao gồm 3 tỷ đô la để giảm ô nhiễm tại các cảng và hơn 40 tỷ đô la cho các cộng đồng yếu thế, đánh dấu khoản đầu tư công lý môi trường lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Ngoài ra, ảnh hưởng của Phó Tổng thống Harris còn mở rộng sang gói cơ sở hạ tầng lưỡng đảng. Gói này bao gồm 5 tỷ đô la cho xe buýt trường học chạy điện, một chính sách mà bà đưa ra vào năm 2019, và 15 tỷ đô la để thay thế đường ống dẫn bằng chì.

Kết quả phản ánh mong muốn thực tế

Cuộc khảo sát của The Data for Progress đã kiểm tra phản ứng của cử tri đối với tám hành động khí hậu quan trọng của bà Harris và đa số đều ủng hộ các hành động này. Đáng chú ý, 72% cử tri ủng hộ nỗ lực của bà nhằm tăng cường Đạo luật Không khí và Nước sạch, ban hành luật thay thế 100% đường ống dẫn nước bằng chì và đưa ra giới hạn đầu tiên đối với "hóa chất vĩnh cửu" có hại trong nước uống.

Thêm vào đó, 69% cử tri chấp thuận quyết định của bà Harris khi đưa một công ty dầu mỏ ra tòa vì những vi phạm hình sự tiềm ẩn sau vụ rò rỉ đường ống dẫn dầu gây ô nhiễm vùng nước ven biển. Sự ủng hộ mạnh mẽ này cũng phản ánh mong muốn của công chúng về trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, 68% cử tri ủng hộ kế hoạch năng lượng sạch của Phó Tổng thống đương nhiệm, kế hoạch đã tạo ra hơn 300.000 việc làm mới trên khắp Hoa Kỳ. Sự ủng hộ này nêu bật những lợi ích kinh tế của việc chuyển đổi sang năng lượng sạch, một vấn đề đã gây được tiếng vang lớn đối với cử tri của tất cả các đảng phái.

Nhìn chung, cuộc khảo sát nhấn mạnh lợi thế đáng kể của bà Harris so với ông Trump về các vấn đề khí hậu và năng lượng, đặc biệt là trong số những người theo đảng Độc lập và cử tri trẻ
Nhìn chung, cuộc khảo sát nhấn mạnh lợi thế đáng kể của bà Harris so với ông Trump về các vấn đề khí hậu và năng lượng, đặc biệt là trong số những người theo đảng Độc lập và cử tri trẻ. (Ảnh: Internet)

Cử tri ủng hộ chính sách khí hậu và Nnăng lượng của bà Harris hơn so với ứng cử viên Trump

Khi được yêu cầu so sánh các chính sách năng lượng và khí hậu của bà Harris và ông Trump, cử tri thể hiện rõ ràng sự ưu tiên đối với cách tiếp cận của bà Kamala Harris. Với biên độ cách biệt 12 điểm, cử tri ủng hộ sự tập trung vào việc mở rộng năng lượng sạch để giảm chi phí cho các gia đình và thúc đẩy sản xuất của Hoa Kỳ trong khi vẫn bảo vệ quyền tiếp cận không khí và nước sạch của cộng đồng. Biên độ này thậm chí còn lớn hơn trong số các nhóm nhân khẩu học chính, bao gồm những người thuộc đảng Độc lập (+17 điểm) và cử tri trẻ (+22 điểm), cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với tầm nhìn của bà Harris trong tương lai.

Hơn một nửa số cử tri được khảo sát đồng tình với cách tiếp cận của bà Kamala Harris về chính sách năng lượng và khí hậu
Hơn một nửa số cử tri được khảo sát đồng tình với cách tiếp cận của bà Kamala Harris về chính sách năng lượng và khí hậu. (Ảnh: Data for Progress)

Lợi thế của bà Harris so với ông Trump càng được thể hiện rõ trong cách tiếp cận của từng ứng cử viên đối với ngành dầu khí.

Với biên độ chênh lệch 22 điểm, cử tri đã nghiêng về các thành tựu của bà Harris trong việc buộc các công ty dầu khí phải chịu trách nhiệm liên quan đến việc trục lợi và lừa gạt người Mỹ tại các trạm bơm. Còn về phía ông Trump, hiện tại ứng viên đảng Cộng hòa mới chỉ đưa ra các khoản giảm thuế lớn và các ưu đãi tài chính cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Vấn đề này đặc biệt nổi bật trong số những người theo đảng Độc lập, những người ủng hộ cách tiếp cận của bà Harris theo tỷ lệ 2-1 (57% so với 29%).

Trong một so sánh khác, 56% cử tri đồng tình với cách tiếp cận của Phó Tổng thống đối với ngành dầu khí và ô nhiễm. Điều này dựa trên kinh nghiệm của bà với tư cách là một công tố viên quận đã truy tố những kẻ gây ô nhiễm.

Trong khi đó, chỉ có 38% đồng ý với ý định của Trump là mở rộng mạnh mẽ hoạt động khai thác trong khi hạ thấp mối đe dọa của biến đổi khí hậu. Sự tương phản này đặc biệt rõ rệt trong số những cử tri trẻ tuổi, với gần 7 trong số 10 cử tri trong độ tuổi 18-34 đứng về phía bà Harris.

Cử tri ủng hộ việc tiếp nối những bước tiến về khí hậu của chính quyền Biden-Harris

Cuộc khảo sát cũng cho thấy cử tri rõ ràng muốn tiếp tục những tiến bộ về năng lượng sạch và khí hậu do chính quyền Biden-Harris thực hiện. Khi cử tri được yêu cầu lựa chọn giữa các nền tảng khí hậu của bà Harris và ông Trump, phần lớn bày tỏ sự ủng hộ đối với những điều sau:

- Mở rộng năng lượng sạch;

- Tăng cường bảo vệ ô nhiễm;

- Yêu cầu các công ty dầu khí lớn phải chịu trách nhiệm.

Sự ủng hộ này vẫn mạnh mẽ ngay cả khi tên của các ứng cử viên được tiết lộ cùng với những quan điểm của họ. Điều này cho thấy các chính sách về khí hậu và năng lượng của bà Harris có sức hấp dẫn rộng rãi đối với cử tri.

Nhìn chung, cuộc khảo sát nhấn mạnh lợi thế đáng kể của bà Harris so với ông Trump về các vấn đề khí hậu và năng lượng, đặc biệt là trong số những người theo đảng Độc lập và cử tri trẻ. Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử, cam kết của Phó Tổng thống Harris đối với năng lượng sạch và yêu cầu những người gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm dường như đang tạo được tiếng vang lớn trong cử tri.

Lân Nguyễn

Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son