Thứ ba 04/11/2025 16:18
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bất động sản "hàng hiệu" - Cú hích của ngành BĐS nghỉ dưỡng

01/09/2024 23:59
Năm 2024, thị trường lưu trú Việt Nam ghi nhận sự cải thiện công suất phòng rõ rệt . Trong 7 tháng, chỉ số RevPAR tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và là một trong thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Nhiều dự án condotel đã full phòng khi vào các mùa cao ddierm
Thị trường nghỉ dưỡng đã tăng trở lại trong năm 2024.

Khách sạn tìm cách “làm mới” mình

Theo nghiên cứu từ Công ty Savills, tăng trưởng công suất phòng trong năm nay được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của lượng du khách quốc tế đến các điểm đến ven biển. Điển hình như Nha Trang-Cam Ranh và Phú Quốc đã ghi nhận công suất phòng tăng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái ngược với sự tăng trưởng công suất, giá phòng trung bình vẫn thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung khách sạn phân khúc trung cao cấp tại các thị trường như Nha Trang và Phú Quốc giữ mặt bằng giá phòng ở mức cạnh tranh để gia tăng thị phần, đặc biệt là các khách sạn vừa mở cửa sau dịch.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết “Nguồn cầu phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự tăng trưởng của một số thị trường khách quốc tế đã tích cực hỗ trợ quá trình khôi phục ngành nghỉ dưỡng. Dẫu vậy, khả năng nắm bắt nguồn cầu sẽ phụ thuộc nhiều vào năng lực của mỗi khách sạn. Để gia tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn, chúng tôi nhận thấy nhiều chủ sở hữu đang quan tâm hơn đến việc hợp tác với các nhà điều hành khách sạn quốc tế để chuyển đổi hoặc nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn”.

Từ góc độ của các nhà điều hành khách sạn, việc kí kết với các dự án cải tạo, tái định vị thương hiệu giúp các chuỗi khách sạn gia tăng danh mục dự án đang hoạt động tại Việt Nam một cách nhanh chóng hơn. Kể từ sau đại dịch, thị trường ghi nhận nhiều dự án chuyển đổi thương hiệu. Giai đoạn 2022-2023 đánh dấu tỷ lệ dự án chuyển đổi thương hiệu cao kỉ lục, chiếm đến 52% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế được mở mới trong giai đoạn này. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục, với ước tính khoảng 30% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế mở mới trong năm 2024 tiếp tục là dự án chuyển đổi thương hiệu.

Ông Mauro chia sẻ “Làn sóng phát triển khách sạn mang thương hiệu nhà điều hành quốc tế sớm khởi đầu tại Việt Nam vào những năm 2008-2010. Thông thường một hợp đồng quản lý khách sạn có thời hạn từ 10 đến 15 năm. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, nhiều hợp đồng quản lý này đã gần hết hạn. Một số chủ sở hữu đang cân nhắc gia hạn hợp đồng, một số khác lại cân nhắc phương án thay đổi thương hiệu khác, đặc biệt trong trường hợp dự án cần cải tạo và có khả năng nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn. So với 10 năm trước đây, ngành khách sạn tại Việt Nam đã phát triển hơn nhiều, vì vậy các nhà điều hành khách sạn cũng sẵn sàng đề xuất thương hiệu cao cấp hơn nếu chất lượng dự án đáp ứng tiêu chuẩn thương hiệu”.

Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn tại Savills Hotel cho biết
Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn tại Savills Hotel.

Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels cho biết thêm: “Một số dự án đã ngưng trệ nhiều năm nay cũng đang trao đổi với các nhà điều hành khách sạn để tái khởi động trở lại dưới thương hiệu mới, có thể kể đến như một số dự án lớn tại khu vực Đà Nẵng và Hà Nội. Bên cạnh đó, một số khách sạn sau nhiều năm hoạt động cũng đang làm việc với nhà điều hành hiện tại để nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn. Ví dụ, khách sạn Hilton Hà Nội Opera đang trong quá trình nâng cấp thành dự án mang thương hiệu Waldorf Astoria đầu tiên tại Việt Nam, hay Meliá Ba Vì Mountain Retreat sẽ được tái định vị thành Meliá Ba Vì Mountain, Member of Meliá Collection.”

Xu hướng song hành cùng các thương hiệu khách sạn quốc tế cũng đang mở rộng sang lĩnh vực bất động sản nhà ở, để phát triển dòng sản phẩm bất động sản mang thương hiệu (Branded Residences) theo tiêu chuẩn cao cấp hơn.

Bất động sản hàng hiệu tiếp tục phát triển

Theo ông Mauro, branded residence, dù là biệt thự nghỉ dưỡng ven biển hay là căn hộ chung cư cao cấp tại các đô thị, đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn với thị trường bất động sản toàn cầu. Để được mang thương hiệu quốc tế, các dự án branded residence phải đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn dịch vụ khách sạn và chất lượng công trình đạt tiêu chuẩn thương hiệu, qua đó giúp đảm bảo uy tín của dự án cũng như góp phần mang đến các giá trị gia tăng cho chủ sở hữu bất động sản.

“Việt Nam hiện có 6 dự án Branded residence thuộc phân khúc hạng sang hiện đang trong quá trình phát triển. Nối tiếp hai dự án đã được bàn giao là Marriott Grand Marina Sài Gòn và The Ritz-Carlton Hà Nội, các dự án đang chuẩn bị ra mắt như Nobu Residences tại Đà Nẵng, Mandarin Oriental Residences tại Phú Yên và Đà Nẵng cũng cho thấy mức độ quan tâm của thị trường đối với phân khúc sản phẩm này”, ông nói.

Tổng quan về hoạt động phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng, chỉ tính riêng khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), Việt Nam đứng thứ hai về số lượng dự án đang triển khai, chỉ sau Ấn Độ. Với 191 dự án cung cấp khoảng 49.800 phòng dự kiến đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2028, Việt Nam được xem là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất trong khu vực. Gần 75% số dự án đang triển khai thuộc phân khúc trung cao cấp, và khoảng 70% nguồn cung mới được dự kiến mang thương hiệu chuỗi khách sạn quốc tế.

“Phân khúc hạng sang hiện gồm 7 dự án đang hoạt động, dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi trong bốn năm tới. Các dự án hạng sang đang phát triển đều sẽ hợp tác quản lý với các thương hiệu quốc tế lâu đời. Hiện nay, phần lớn các khách sạn hạng sang, cao cấp chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và Phú Quốc, chiếm khoảng 50% tổng số dự án hạng sang tại Việt Nam,” ông Mauro nhận xét về phân khúc khách sạn hạng sang.

“Trong thời gian tới, thị trường dự kiến đón nhận các dự án nghỉ dưỡng hạng sang tại các điểm đến mới như Phú Yên, Sa Pa, Ninh Bình và Vĩnh Phúc. Đây là những địa điểm được biết đến với nền văn hóa địa phương và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc,” ông chia sẻ thêm.

Bên cạnh phân khúc hạng sang, các nhà điều hành khách sạn cũng đánh giá cao tiềm năng của phân khúc trung cấp, đặc biệt là mô hình dịch vụ chọn lọc – select/focused service. Có thể kể đến như nhà điều hành Hilton đang có kế hoạch tăng gấp đôi số dự án mang thương hiệu Hilton Garden Inn dành cho phân khúc dịch vụ chọn lọc tại Việt Nam trong những năm tới.

Bà Uyên cho biết thêm: “Với ưu điểm vận hành tinh gọn và chỉ tập trung cung cấp các dịch vụ chọn lọc tùy theo đặc điểm thị trường và nhu cầu của nguồn khách nên mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc thường đạt biên lợi nhuận cao và đây là điểm thu hút chính của phân khúc này. Ngoài ra, với yêu cầu vốn đầu tư thấp hơn loại hình khách sạn đầy đủ dịch vụ thông thường, mô hình này ngày càng nhận được sự quan tâm của các chủ đầu tư và dự kiến sẽ tăng khoảng 70% về quy mô số phòng trong bốn năm tới, đạt 14.600 phòng.

Nếu như trước đây ở thị trường Việt Nam, các thương hiệu quốc tế thường gắn liền với các dự án khách sạn cao cấp, hạng sang thì trong thời gian gần đây, chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng các khách sạn thuộc phân khúc tầm trung và mô hình dịch vụ chọn lọc hợp tác với các nhà điều hành quốc tế. Việc hợp tác với thương hiệu quốc tế sẽ giúp khai thác tốt hơn giá trị thương hiệu, hệ thống phân phối & marketing cũng như tối ưu hóa quy trình hoạt động, từ đó giúp các khách sạn gia tăng thị phần trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ cùng quy trình hoạt động hợp lý là những yếu tố then chốt để tối ưu hiệu quả sử dụng lao động trong mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc.”

Nhật Quỳnh

Bài liên quan
Tin bài khác
Bùng nổ sự kiện khẳng định vị thế Bcons City: Từ an cư tới điểm đến thương mại, giải trí năng động

Bùng nổ sự kiện khẳng định vị thế Bcons City: Từ an cư tới điểm đến thương mại, giải trí năng động

Một trong những tâm điểm thu hút giới đầu tư và cộng đồng cư dân trẻ là chuỗi sự kiện đặc sắc trong khuôn khổ khai trương trung tâm thương mại Bcons City Mall rộng 10.000m² tại phường Đông Hòa, TP. Hồ Chí Minh.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Green Valley City: Khi kiến trúc trở thành tuyên ngôn về chuẩn sống mới

Green Valley City: Khi kiến trúc trở thành tuyên ngôn về chuẩn sống mới

Khi nhiều dự án vẫn loay hoay trong lối mòn, Green Valley City chọn một con đường khác. Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang chuyển mình mạnh mẽ, dự án này không chỉ xây nhà, mà đang dùng kiến trúc bền vững để thách thức và thiết lập lại một chuẩn mực sống hoàn toàn mới.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn tái định vị, công suất văn phòng tăng nhờ FDI và du lịch

Trong quý III/2025, nguồn cung văn phòng tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng 5% theo năm, đạt 2,9 triệu m2, còn nguồn cung khách sạn lại giảm do một số khách sạn 3 và 4 sao đóng cửa để cải tạo.
Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Bộ Xây dựng chỉ rõ nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng mạnh, đề xuất nhiều giải pháp kiểm soát

Theo Bộ Xây dựng, trong nhiều trường hợp, giá nhà đất hiện nay không phản ánh đúng quy luật cung – cầu thực tế mà bị chi phối bởi hoạt động đầu cơ, tâm lý đám đông và thông tin quy hoạch chưa minh bạch.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Sun Group ra mắt “siêu phẩm” Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa

Tháng 11/2025, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu Charmora City – đại đô thị trung tâm Nha Trang, tiên phong áp dụng mô hình Sponge City tại Việt Nam. Trên quy mô 227ha, 60ha mặt nước, dự án được quy hoạch thành 3 hòn đảo và 9 công viên đa sắc thái trải nghiệm, kiến tạo nên biểu tượng sống xanh, bền vững, phồn vinh giữa lòng phố biển.
Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Nhà đầu tư dự án 145 triệu USD nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ vùng đất Nghệ An

Đó là khẳng định của Chủ tịch Tập đoàn Radiant Opto – Electronics tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An. Tập đoàn này đang đầu tư dự án Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An với tổng vốn 145 triệu USD
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2025-2026

Sau giai đoạn điều chỉnh và những thay đổi lớn về hành chính, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh (bao gồm các khu vực sáp nhập mới) đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Dù nguồn cung vẫn còn thấp so với thời điểm trước dịch, lực cầu duy trì ở mức cao và sự thúc đẩy từ hạ tầng đang tạo đà cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Bộ Xây dựng khuyến khích giao dịch bất động sản trên môi trường số

Bộ Xây dựng khuyến khích giao dịch bất động sản trên môi trường số

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó đáng chú ý là đề xuất khuyến khích thực hiện các giao dịch bất động sản thông qua trung tâm giao dịch hoặc phương thức điện tử.
Thị trường bất động sản: Giải pháp từ nguồn cung và thuế

Thị trường bất động sản: Giải pháp từ nguồn cung và thuế

Đề xuất giới hạn tín dụng với người sở hữu từ căn nhà thứ hai trở lên được xem như một bước đi mạnh tay nhằm kiềm chế đầu cơ và làm “nguội” thị trường bất động sản.
Dự án bất động sản kiến tạo không gian sống giành giải tại Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Dự án bất động sản kiến tạo không gian sống giành giải tại Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Ngày 24/10/2025, PropertyGuru - Tập đoàn công nghệ bất động sản hàng đầu Đông Nam Á – vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Căn hộ và đất nền có sự phục hồi trong quý III/2025

Đà Nẵng: Căn hộ và đất nền có sự phục hồi trong quý III/2025

Nhìn chung, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong 3 tháng vừa qua chưa phục hồi đồng đều ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, thị trường vẫn được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực từ chính sách, pháp lý, hạ tầng giao thông…