Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội Tạm dừng khai thác một số cảng hàng không do ảnh hưởng bão Wipha |
Theo tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong 6 tháng đầu năm 2025, sân bay này đã đón 16,5 triệu lượt hành khách, với tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100 ngàn lượt. Riêng Nhà ga hành khách quốc tế T2 đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế trong cùng kỳ. Con số này vượt đáng kể công suất thiết kế hiện tại của nhà ga T2 là 10 triệu lượt khách/năm, khi mà dự án mở rộng đang được gấp rút thi công để nâng công suất lên 15 triệu lượt khách/năm. Điều này cho thấy áp lực rất lớn lên cơ sở hạ tầng hiện có và sự cần thiết cấp bách của việc mở rộng.
![]() |
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ về đích vào cuối năm 2025 |
Áp lực khai thác còn thể hiện rõ trên đường bay trục Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, với điểm xuất phát và kết thúc tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là 1 trong nhóm 10 đường bay nội địa "bận rộn" nhất thế giới, tạo ra tần suất khai thác và áp lực phục vụ rất cao tại sân bay Nội Bài. Trong bối cảnh đó, tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) của sân bay Nội Bài trong 1 năm qua (từ 1/6/2024 đến 31/5/2025) duy trì ở mức 74%.
Tuy nhiên, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhận định, chỉ số này cần được cải thiện trong thời gian tới. Các nguyên nhân chính gây chậm giờ chủ yếu là do hoạt động khai thác của hãng (93,8%), trong khi lý do thời tiết chiếm 1,8%, trang thiết bị - dịch vụ của Cảng chiếm 0,8%, và điều hành bay chiếm 2,5%. Sân bay Nội Bài đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không và đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỷ lệ OTP trong tương lai.
Để tối ưu hóa công tác điều hành bay và cải thiện chỉ số đúng giờ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục tập trung áp dụng chính thức mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) giai đoạn 1. Các đơn vị liên quan chủ động phối hợp ra quyết định, chia sẻ thông tin và sử dụng hiệu quả dữ liệu chuyến bay để đảm bảo khai thác tuân thủ đúng quy trình A-CDM. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 100.002 chuyến bay được điều hành qua hệ thống này, góp phần điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất và cải thiện đáng kể chỉ số đúng giờ của chuyến bay.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm quản lý luồng không lưu ATFMC, các Hãng hàng không và đơn vị mặt đất để triển khai áp dụng Phương thức khai thác Quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.
Cùng với việc mở rộng cơ sở hạ tầng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Cảng đang rà soát toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp nhượng quyền, yêu cầu họ đảm bảo chất lượng dịch vụ, niêm yết giá công khai và chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo hợp đồng, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của hành khách.