Thứ sáu 09/05/2025 14:34
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế kỹ thuật số

29/04/2022 11:07
Sự tăng trưởng nhanh chóng của mô hình kinh tế dựa trên nền tảng trực tuyến đã đặt ra những thách thức mới cho việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khi các quy định của pháp luật Việt Nam về vấn đề này còn chưa kịp điều chỉnh cho phù hợp.
Ảnh minh họa
Các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử đang liên tục gia tăng.

Hiện nay, việc quy định cụ thể các quyền và nghĩa vụ trong tam giác giữa nhà cung cấp, khách hàng và nhà khai thác nền tảng trực tuyến đang còn được thảo luận và trình Quốc hội trong dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi.

Trong Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi phân định tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng gồm:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh tự mình hoặc thông qua các nền tảng trực tuyến có giao dịch trên không gian mạng với người tiêu dùng mà hiện nay chúng ta đang quen gọi là thương mại điện tử (nền tảng bán hàng trực tuyến).

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng trung gian trực tuyến cho người tiêu dùng.

Việc phát triển hệ thống Internet và số người dùng thiết bị di động tham gia ngày càng tăng mang đến nhiều cơ hội mới từ phía cầu thị trường trên cơ sở làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chuyển từ thói quen mua, bán truyền thống sang mua hàng hoá, dịch vụ thông qua nền tảng bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, việc mua hàng hoá, dịch vụ qua thương mại điện tử mang đến nhiều thuận lợi nhưng đi kèm theo đó là sự rủi ro trong giao dịch mà phần lớn thiệt hại thuộc về người tiêu dùng.

Khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử gia tăng liên tục

Tổng hợp báo cáo của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương trong vài năm gần đây cho thấy, các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử đang gia tăng liên tục. Các hành vi bị phản ánh, khiếu nại thường thấy là: Bán hàng giả, hàng đã qua sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hoá nhận được khác với quảng cáo; thông tin giao dịch của người tiêu dùng bị bên thứ ba lợi dụng để mạo danh giao hàng; tự động hủy đơn hàng; người tiêu dùng không mua được hàng theo giá quảng cáo hoặc hàng khuyến mãi đi kèm; kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại hoặc không giải quyết khiếu nại kịp thời…

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội dựa trên nhiều nguyên tắc trong đó đề cao giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm sự bình đẳng.

Xuất phát từ vấn đề này, ngoài những điều cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh nói chung Dự thảo Luật còn đưa ra những hành vi bị cấm cụ thể khác đối với nền tảng trung gian trực tuyến như: Ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký, sử dụng nền tảng trung gian trực tuyến khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ; hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm bất hợp lý giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp trên nền tảng; sử dụng các biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ; tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng; sử dụng các biện pháp để ngăn cản đăng ký, hoạt động, đánh giá, hiển thị phản hồi của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng; ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ các phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn hoặc buộc người dùng cài đặt các phần mềm, ứng dụng kèm theo dịch vụ nền tảng trung gian trực tuyến.

Như vậy, với Dự thảo Luật lần này, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng không chỉ dừng lại đối với nền tảng bán hàng trực tuyến mà còn mở rộng sang đối với nên tảng trung gian trực tuyến. Người tiêu dùng đặc biệt là người tiêu dùng dễ bị tổn thương sẽ được bảo đảm quyền lợi nhiều hơn, không bị giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đề nghị giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng (quấy rối).

Đồng thời, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng sẽ phải chịu thêm nhiều trách nhiệm đặc biệt là trong cung cấp hàng hoá, dịch vụ và bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, thông tin về quá trình tiêu dùng, các thông tin khác do người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân đưa ra liên quan đến giao dịch.

Theo Baochinhphu.vn

Tin bài khác
Từ 1/7/2025: Hình thức chi trả lương hưu thay đổi như thế nào?

Từ 1/7/2025: Hình thức chi trả lương hưu thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2025, người lao động sẽ có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu phù hợp.
Đề xuất sửa danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Đề xuất sửa danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định phân cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực nội vụ. Trong đó, Bộ Nội vụ đề xuất sửa danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng.
Có cán bộ công chức được tăng lương tới 9 triệu đồng năm 2025

Có cán bộ công chức được tăng lương tới 9 triệu đồng năm 2025

Chính sách thu nhập tăng thêm hàng tháng cho cán bộ công chức là một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Luật Thủ đô 2024 và cụ thể hóa tại Nghị quyết số 46/2024/NQ-HĐND vừa được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành.
Hướng dẫn mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Hướng dẫn mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 02/2025/TT-NHNN, quy định về việc phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước bởi các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 16/6/2025.
Từ 15/6/2025: Thông tư mới về tiền lương có hiệu lực

Từ 15/6/2025: Thông tư mới về tiền lương có hiệu lực

Ngày 15/6/2025, Thông tư 003/2025/TT-BNV của Bộ Nội vụ sẽ chính thức có hiệu lực, hướng dẫn cụ thể việc quản lý lao động, cách tính tiền lương, thù lao và tiền thưởng trong các doanh nghiệp nhà nước, căn cứ theo Nghị định số 44/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Quy định mới về cấp Giấy phép lần đầu cho quỹ tín dụng nhân dân

Quy định mới về cấp Giấy phép lần đầu cho quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 01/2025/TT-NHNN, quy định cụ thể về việc cấp Giấy phép lần đầu và cấp đổi Giấy phép hoạt động cho các quỹ tín dụng nhân dân.
Hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Ngày 5/5/2025, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 97/2025/NĐ-CP, quy định cụ thể cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Nghị định được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt trong việc huy động và tiếp cận nguồn vốn phát triển dự án.
Biểu mức giá dịch vụ mới và chi tiết cho lĩnh vực chứng khoán

Biểu mức giá dịch vụ mới và chi tiết cho lĩnh vực chứng khoán

Biểu mức giá dịch vụ này áp dụng thống nhất tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), hai Sở Giao dịch con (HNX và HOSE), và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).
Hoàn tất phân định thẩm quyền TTHC cấp huyện trước 10/6 để không gián đoạn phục vụ người dân

Hoàn tất phân định thẩm quyền TTHC cấp huyện trước 10/6 để không gián đoạn phục vụ người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành văn bản số 500/TTg-KSTT ngày 4/5/2025, yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương rà soát, cắt giảm và phân định thẩm quyền giải quyết 346 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc cấp huyện...
Cập nhật quy định mới về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức từ 15/6/2025

Cập nhật quy định mới về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức từ 15/6/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 93/2025/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Nghị định số 19/2020/NĐ- CP liên quan đến việc kiểm tra và xử lý kỷ luật trong thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Nghị định này quy định cụ thể các hình thức kỷ luật áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm.
Bộ Tài chính đề xuất cơ chế tài chính hỗ trợ viên chức nghỉ hưu sớm

Bộ Tài chính đề xuất cơ chế tài chính hỗ trợ viên chức nghỉ hưu sớm

Điểm đáng chú ý trong dự thảo là đề xuất hỗ trợ về nguồn kinh phí cho các đơn vị sự nghiệp công lập khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đặc biệt trong trường hợp viên chức, người lao động nghỉ hưu hoặc thôi việc sớm.
Thêm quy định chi phí chuẩn bị mặt bằng vào Luật Đầu tư công sửa đổi

Thêm quy định chi phí chuẩn bị mặt bằng vào Luật Đầu tư công sửa đổi

Tại Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) mới gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định về "nhiệm vụ chuẩn bị giải phóng mặt bằng".
Đề xuất bỏ thuế khoán - định hình lại quản lý thuế hộ kinh doanh

Đề xuất bỏ thuế khoán - định hình lại quản lý thuế hộ kinh doanh

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế là đề xuất bãi bỏ thuế khoán đang được áp dụng cho hàng trăm nghìn hộ kinh doanh trên cả nước.
Những chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2025

Những chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2025

Nhiều chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 5/2025, đáng chú ý là quy định sửa đổi về tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại tổ chức tín dụng Việt Nam, khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội.
Từ tháng 7/2025, nhiều ngân hàng ngừng giao dịch thẻ từ

Từ tháng 7/2025, nhiều ngân hàng ngừng giao dịch thẻ từ

Từ tháng 7/2025, các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank sẽ chính thức ngừng hỗ trợ giao dịch đối với thẻ ATM sử dụng dải từ, nhằm tuân thủ lộ trình chuyển đổi sang thẻ chip theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.