Thứ tư 16/07/2025 16:04
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bài học từ thất bại: Cách lãnh đạo doanh nghiệp có thể phục hồi mạnh mẽ hơn

12/11/2023 21:17
Nhiều chuyên gia đồng ý rằng những thất bại lớn mang lại trải nghiệm học tập quý giá. Họ có thể truyền cảm hứng cho những suy nghĩ và hành vi mới mang lại lợi ích lâu dài cho nhà lãnh đạo kiên cường và doanh nghiệp của họ.

hình ảnh thanh bên

Thất bại trong kinh doanh không nên được hiểu là tuyệt đối. Trên thực tế, nhiều ý tưởng tuyệt vời được sinh ra từ những bài học mà mọi người rút ra từ những thời điểm khó khăn nhất.

Việc phải chịu đựng một thất bại lớn – cho dù đó là một đợt ra mắt sản phẩm thất bại, một chiến dịch tiếp thị phản tác dụng hay thậm chí là sự tan vỡ của một mối quan hệ cá nhân có giá trị – thường có thể giúp người bị ảnh hưởng xác định những điểm mù của họ và giải quyết chúng một cách hiệu quả.

Trải nghiệm này có thể giúp mọi người có được góc nhìn mới mẻ và thậm chí cải thiện sức mạnh tinh thần của họ , để họ có thể đối phó tốt hơn khi tình huống thử thách tiếp theo xảy ra.

Thất bại có thực sự tồn tại?

Denis Liam Murphy, đối tác đồng sáng lập của RoundTable Global, một công ty tư vấn chuyên về phát triển khả năng lãnh đạo, cho biết thất bại là một khía cạnh không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người. Do đó, nó nên được đón nhận hơn là sợ hãi.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên nỗ lực để có được 'nhận thức muộn màng theo thời gian thực'

Murphy là tác giả của Trò chơi đổ lỗi: cách phục hồi sau cơn nghiện lâu đời nhất thế giới , một cuốn sách về cách đương đầu với những bất hạnh trong nghề nghiệp và cá nhân. Ông tin rằng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải liên tục xem xét công việc của mình và điều chỉnh lại bất kỳ dự án nào không đạt kế hoạch.

Murphy giải thích: “Chúng ta nghĩ về sự thất bại vì chúng ta đã quá quen với ý tưởng bắt đầu mọi việc và hoàn thành chúng, hơn là hiểu rằng chúng ta đang trên một hành trình không ngừng nghỉ”. “Có những bước ngoặt trong kinh doanh, đi kèm với những quan điểm tự phản ánh một cách tự nhiên.”

Ông gợi ý rằng nếu không có cái gọi là thất bại thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu đó chỉ là một nhận thức dựa trên thông tin hạn chế? Mặc dù việc ra mắt sản phẩm thảm hại có thể là một bước thụt lùi nghiêm trọng trong thời gian ngắn, nhưng kết quả là lần ra mắt sản phẩm tiếp theo có thể sẽ tốt hơn nhiều.

Vì lý do này, anh ấy thích gọi những sự kiện như vậy là “những va chạm tốc độ hơn là những bước thụt lùi. Tôi nghĩ chúng giống như những tình huống mà bạn phải chậm lại và tiếp thu thêm thông tin. Bạn phải tìm kiếm những quan điểm khác nhau và thành thật về bất kỳ động cơ cũng như kết cục nào mà bạn không biết.”

Murphy cho biết thêm rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên cố gắng đạt được “nhận thức muộn màng về thời gian thực”. Điều này có nghĩa là ngay lập tức phản ánh những bài học về kết quả của dự án. Ông nói thêm rằng những người thành công nhất nghĩ về những gì lẽ ra đã có thể diễn ra tốt đẹp hơn là những gì đã trở nên tồi tệ.

Sức khỏe tinh thần tốt là yếu tố quan trọng để thành công trong kinh doanh

Hai năm trước, do ảnh hưởng của những hợp đồng bất lợi và làm việc quá sức, doanh nhân PR Hayley Knight buộc phải đóng cửa doanh nghiệp Boxed Out PR của mình.

Knight nhớ lại rằng cuộc đấu tranh của cô để thiết lập ranh giới hiệu quả giữa cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân đã dẫn đến một số quyết định bốc đồng. Cô ấy đang “chạy trống rỗng. Tôi đã thất bại với chính mình và khách hàng của mình. Tôi đã không mang lại kết quả như đã hứa vì tôi đã quá căng thẳng.”

Làm việc nhiều giờ và không có nhân viên hỗ trợ, cô nhận thấy rằng thời gian dành cho các cuộc gọi của khách hàng mỗi tuần vượt quá tổng thời gian cô dành cho chồng mình, Marcus. “Tôi không thể tự mình phát triển công việc kinh doanh. Tôi đã tính phí không đủ cho khách hàng của mình nhưng tôi không có thời gian để thương lượng các điều khoản mới cũng như không có ai để ủy quyền,” cô nhớ lại.

Cuối cùng, cô ấy kết luận rằng cần phải nghỉ ngơi hoàn toàn vì tình hình không bền vững. Cô nói: “Sau một quá trình dài, bao gồm cả việc tìm kiếm liệu pháp để vượt qua nỗi lo lắng liên quan đến việc rời bỏ sự nghiệp của mình, tôi đã đóng cửa công việc kinh doanh. “Chồng tôi đã nghỉ việc và cả hai chúng tôi lên đường đi du lịch vòng quanh thế giới.”

Kỳ nghỉ phép là một trải nghiệm “biến đổi” đối với Knight. Khoảng thời gian xa nhà kéo dài đã giúp cô thiết lập lại mối quan hệ với công việc. Bị kiệt sức , cô quyết tâm không bao giờ trải qua điều đó nữa.

Vào tháng 7, cặp đôi đã thành lập một công ty PR mới, Be Yellow, gần đây đã thuê nhân viên toàn thời gian đầu tiên. “Tôi đang thực hiện những ranh giới tốt hơn; nói 'không' với những gì không phù hợp; đưa ra quyết định tốt hơn; và sử dụng các kỹ thuật như viết nhật ký và thiền định để đạt được sự rõ ràng,” cô nói. “Tôi đã học được cách giải quyết những tình huống căng thẳng theo cách tốt hơn, hiệu quả hơn. Tôi muốn làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc”.

Mất việc không phải là ngày tận thế

Năm 2014, Dan Crowder bị sa thải tại một công ty tuyển dụng – trải nghiệm mà anh mô tả là “thực sự là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi”.

Tôi không thể tự mình phát triển công việc kinh doanh

Sau khi vượt qua cảm giác xấu hổ ban đầu –⁠ Crowder thừa nhận rằng anh ấy đã làm việc kém –⁠ anh ấy nhận ra rằng anh ấy không cần phải để sự việc này quyết định sự nghiệp của mình. Ông tiếp tục thành lập Craft, một công ty tuyển dụng thiết kế có văn phòng ở London và New York , nơi đã làm việc với các thương hiệu bao gồm Channel 4 và Deloitte.

Crowder phản ánh về những điều mà anh ấy không đáp ứng tốt trong công việc cũ của mình.⁠ Có một điều, anh ấy cảm thấy rằng vai trò này đã “rất im lặng” - và quyết tâm rằng Craft sẽ hoạt động theo một cách hoàn toàn khác. Ông nói: “Chúng tôi đã thấm nhuần văn hóa hợp tác và hợp tác sâu sắc với nhau và với khách hàng của mình”.

Thay vì chìm đắm trong nỗi thất vọng vì mất việc, Crowder đã sử dụng thất bại đó làm chất xúc tác cho hành động tích cực. “Đó là cú đá mà tôi cần. Nó giúp định hình lại quan điểm của tôi về những gì tôi thực sự muốn, thúc đẩy tôi bắt đầu Craft,” anh nói. “Kể từ đó tôi đã gặp người đã sa thải tôi – và tôi không thể cảm ơn họ đủ.”

Học cách chấp nhận đấu tranh

Khả năng phục hồi của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp trước những thất bại lớn bắt nguồn từ ba yếu tố chính: tâm lý, khả năng tự chăm sóc và mạng lưới hỗ trợ.

Tâm lý học đề cập đến sự hiểu biết rằng đấu tranh, căng thẳng và thất bại không phải là những từ ngữ bẩn thỉu. Thay vào đó, nhà lãnh đạo nên xem chúng như cơ hội để suy ngẫm và điều chỉnh lại trước khi phản ứng với cái nhìn sâu sắc hơn về ngữ cảnh.

Chăm sóc bản thân có nghĩa là cho bản thân thời gian và không gian để phục hồi sau thất bại mà không cảm thấy tội lỗi về điều đó. Và điều quan trọng là phải có một mạng lưới những người hỗ trợ đáng tin cậy (nhân viên, bạn bè, gia đình) có mặt để giúp bạn phục hồi mạnh mẽ hơn.

Cuối cùng, “nỗi đau rất tốt cho việc học tập”, Crowder châm biếm, trong khi Murphy lưu ý rằng “nhiều phước lành đến ẩn giấu”. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là sự đấu tranh, căng thẳng và thất bại ban đầu không phải là điều khó đối với bất kỳ ai, nhưng có doanh nghiệp vĩ đại nào từng được xây dựng mà không có những thứ đó?

Hà An

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…