Xin chào ông Nguyễn Hồng Việt và ông Đồng Phúc Hình, chúng tôi rất vui được gặp hai ông hôm nay để tìm hiểu về mô hình "Cafe việc làm" và những nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn trong việc tạo ra địa chỉ tin cậy, thân thiện cho người lao động. Xin ông Nguyễn Hồng Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn, hãy chia sẻ với chúng tôi mục tiêu chính mà trung tâm đang hướng đến?
Ông Nguyễn Hồng Việt: Xin chào, trước tiên tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các bạn đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn. Mục tiêu chính của chúng tôi là xây dựng Trung tâm Dịch vụ việc làm trở thành một địa chỉ tin cậy, thân thiện với người lao động (NLĐ) và đồng thời đặt NLĐ làm mục tiêu, là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của chúng tôi. Trong đó, việc giải quyết linh hoạt chế độ trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi.
Xin ông giới thiệu thêm về mô hình "Cafe việc làm" và cách nó hỗ trợ người lao động đến giải quyết thủ tục hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp cũng như tìm kiếm việc làm mới?
Ông Nguyễn Hồng Việt: Mô hình "Cafe việc làm" là một trong những điểm nhấn trong chuỗi giải pháp mà chúng tôi đã triển khai. Thứ hai và thứ năm hàng tuần, NLĐ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm thủ tục hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ được phục vụ miễn phí nước uống và cafe. Trong quá trình chờ làm thủ tục, người lao động không chỉ có thời gian nghỉ ngơi mà còn được cán bộ Trung tâm tư vấn về chính sách lao động việc làm và chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Tại "Cafe việc làm," người lao động cũng được cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cũng như thông tin về các lớp học nghề đã và đang chuẩn bị mở trên địa bàn tỉnh. Điều này giúp tăng cơ hội tìm kiếm việc làm mới và phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động.
Đó thực sự là một mô hình hữu ích và thân thiện đối với người lao động. Ông Đồng Phúc Hình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Bắc Kạn, ông có nhận xét gì về hiệu quả của mô hình "Cafe việc làm" và những mô hình khác mà Trung tâm đã triển khai?
Ông Đồng Phúc Hình: Tôi thực sự đánh giá cao những mô hình mà Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn đã triển khai, đặc biệt là "Cafe việc làm" và "Một cửa gần dân". Những mô hình này đã tạo ra một luồng gió mới giúp người lao động có thêm địa chỉ uy tín, thân thiện trong việc giải quyết chế độ chính sách và hỗ trợ tìm việc làm mới.
Điểm nổi bật của "Cafe việc làm" là tạo sự thân thiện và hỗ trợ tối đa cho người lao động đến giải quyết thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho họ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Điều này giúp Trung tâm Dịch vụ việc làm đánh giá chỉ số hài lòng của NLĐ khi đến làm việc và cải thiện dịch vụ theo hướng tốt hơn.
Ngoài ra, mô hình "Một cửa gần dân" và "Một điểm dừng" cũng rất hiệu quả trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hưởng mọi dịch vụ hành chính công, bao gồm cả chế độ Bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ những mô hình này, người lao động cởi mở hơn, có nhiều cơ hội tiếp cận học nghề và tìm việc làm mới sau thời gian hưởng Bảo hiểm thất nghiệp.
Cảm ơn ông Nguyễn Hồng Việt và ông Đồng Phúc Hình đã chia sẻ thông tin hữu ích với chúng tôi về Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Kạn và các mô hình đoàn kết, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Chúc Trung tâm ngày càng phát triển và đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động!
Linh Hương (t/h)