Apple được hưởng lợi từ việc người dân chi nhiều tiền hơn cho smartphone

21:15 01/08/2023

Việc giá bán trung bình tăng báo hiệu rằng phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh vẫn ổn định. Đó cũng là phân khúc gã khổng lồ Apple thống trị suốt nhiều năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Theo những dữ liệu mới được công bố, người tiêu dùng tại Trung Quốc đang chi nhiều tiền hơn để mua smartphone và giá bán smartphone trung bình tại đây cũng đang tăng. Đáng nói, Trung Quốc là một trong những thị trường iPhone lớn nhất của Apple, do vậy đây được coi là một tin tốt đối với họ. 

Giá bán trung bình đối với smartphone ở Trung Quốc hiện rơi vào khoảng 450 USD, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong năm nay, theo báo cáo được công bố vào tuần trước của đơn vị theo dõi dữ liệu thị trường Canalys.

Ông Lucas Zhong, chuyên gia phân tích tại Canalys, cho hay: "Chúng tôi dự đoán giá bán trung bình sẽ tăng trong các quý tiếp theo, chủ yếu do các sản phẩm mới ra mắt của Apple và định hướng tới phân khúc cao cấp của các nhà cung cấp tại thị trường Trung Quốc".

Một đơn vị theo dõi thị trường khác là International Data Corporation từng chia sẻ với CNBC rằng, giá bán trung bình của điện thoại thông minh ở Trung Quốc là gần 470 USD trong quý đầu năm nay, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đó cũng là quý thứ ba liên tiếp giá bán trung bình đối với smartphone ở Trung Quốc tăng. Điều này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán smartphone tại Trung Quốc giảm khi người tiêu dùng đang chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm công nghệ trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn.

Việc giá bán trung bình tăng báo hiệu rằng, phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh vẫn ổn định. Đó cũng là phân khúc gã khổng lồ Apple thống trị suốt nhiều năm qua.

Ghi nhận của IDC cho thấy, tại Trung Quốc, điện thoại có giá từ 600 đến 800 USD và từ 1.000 đến 1.600 USD đã ghi nhận mức tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm, bất chấp thị trường điện thoại thông minh tổng thể giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Canalys cho biết, xu hướng này là tích cực đối với Apple, nhà cung cấp duy nhất trong top 5 ở Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số bán hàng trong quý II.

"Hệ sinh thái của Apple với hệ điều hành iOS và các thiết bị đi cùng như Apple Watch đã tạo ra một hàng chắn đáng gờm để chống lại sự cạnh tranh từ những người chơi Android", chuyên gia Zhong của Canalys cho biết.

Hiện nay, có thể nói đối thủ chính của Apple trong phân khúc cao cấp tại thị trường Trung Quốc là Huawei, doanh nghiệp từng được xem như nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cắt đứt họ khỏi hệ thống công nghệ quan trọng khiến hoạt động kinh doanh tiêu dùng của công ty bị tê liệt.

Mặc dù hoạt động ở nước ngoài của Huawei đã bị thu hẹp đáng kể, nhưng hãng vẫn tung ra nhiều mẫu điện thoại nhằm vào phân khúc cao cấp ở Trung Quốc.

đối thủ chính của Apple trong phân khúc cao cấp tại thị trường Trung Quốc là Huawei
Đối thủ chính của Apple trong phân khúc cao cấp tại thị trường Trung Quốc là Huawei.

Ở thị trường tỷ dân, đối với các thiết bị cầm tay có giá từ 600 - 800 USD, cả hai công ty đều chiếm 56% thị phần và đối với những thiết bị có giá từ 1.000 - 1.600 USD, cả 2 chiếm 94% thị phần, dữ liệu của IDC cho thấy.

Huawei đã ra mắt điện thoại gập Mate X3 trong năm nay trong khi Honor, một công ty con của tập đoàn, đã phát hành thiết bị Magic V2. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác bao gồm Xiaomi cũng có các sản phẩm màn hình gập của riêng mình.

Apple, dù chưa chạy theo xu hướng màn hình gập, nhưng các nhà phân tích cho rằng, cơ sở khách hàng mạnh mẽ đã giúp hãng duy trì khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc.

“Thách thức chính đối với Apple trong phân khúc giá trên 600 USD sẽ đến từ Huawei vì nhà cung cấp này là một thương hiệu lớn cũng như niềm tự hào của Trung Quốc”, ông Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC, nói với CNBC qua email.

“Bên cạnh đó, sản phẩm màn hình gập là một chiến thuật quan trọng của các công ty điện thoại sử dụng hệ điều hành Android để thách thức Apple trong phân khúc cao cấp hiện nay. Nhưng sự gắn bó mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với Nhà Táo cũng như sự tốn kém (cả về thời gian và công sức) để rời khỏi hệ sinh thái của Apple sẽ là một yếu tố then chốt để công ty tự bảo vệ mình khỏi yếu tố hình thức mới”, Giám đốc IDC Wong kết luận.

Minh Anh (t/h)