Thứ năm 18/09/2025 21:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

7 bước chính trong chiến lược tăng trưởng và mở rộng doanh nghiệp

04/05/2024 15:32
Một chiến lược tăng trưởng kinh doanh cụ thể không chỉ là nỗ lực tiếp thị. Đó là một bánh răng quan trọng trong cỗ máy kinh doanh. Nếu không, bạn sẽ phải chịu thiệt thòi trước lượng người tiêu dùng hay thay đổi và những biến động của thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại sao cần một kế hoạch tăng trưởng kinh doanh?

Vấn đề này quan trọng, nhưng tại sao lại cho rằng việc xây dựng một kế hoạch tăng trưởng kinh doanh lại cần thiết đến vậy, ngay cả với các doanh nghiệp đã thành công? Có nhiều lý do, nhưng dưới đây là ba lý do có thể áp dụng cho hầu hết các doanh nghiệp tại một số thời điểm:

  1. Kinh phí: Hầu hết các doanh nghiệp luôn tìm kiếm các nhà đầu tư và bạn sẽ có lợi thế nếu có thể đưa ra một kế hoạch tăng trưởng vững chắc để thuyết phục họ. Hầu hết mong đợi điều này.

  2. Bảo hiểm: Tăng trưởng tạo ra lớp đệm tài chính, giống như một lực lượng để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khi có vấn đề bất ngờ xảy ra. Biến động kinh tế đối với các doanh nghiệp truyền thống vào năm 2020 là một ví dụ hoàn hảo.

  3. Uy tín và khả năng vay vốn: Đối với các doanh nghiệp mới, việc vay vốn và đảm bảo bạn có thể trả nợ ngân hàng là ưu tiên hàng đầu. Không có lợi nhuận thực sự cho đến khi khoản nợ đó được quản lý. Việc có một kế hoạch tăng trưởng không chỉ giúp bạn đảm bảo khoản vay kinh doanh mà còn có thể tham khảo để bạn biết phải làm gì để tiếp tục thanh toán.

Đối với phần lớn các doanh nghiệp, tăng trưởng là mục tiêu chính. Với ý nghĩ đó, các quyết định kinh doanh thường được đưa ra dựa trên những gì sẽ đóng góp cho sự phát triển liên tục và thành công chung của công ty.

Các loại hình tăng trưởng kinh doanh

Có thể được phân loại như sau:

  1. Tăng trưởng hữu cơ: Trong tăng trưởng hữu cơ, doanh nghiệp mở rộng thông qua hoạt động nội bộ, sử dụng nguồn lực có sẵn. Ví dụ, tăng cường hiệu suất sản xuất để tăng doanh thu. Lợi ích của phương pháp này là sự độc lập về tài chính và khả năng tránh nợ. Doanh thu tăng cũng có thể được sử dụng để đầu tư vào các phương thức tăng trưởng khác.

  2. Tăng trưởng chiến lược: Tăng trưởng chiến lược là việc phát triển các sáng kiến ​​để doanh nghiệp phát triển lâu dài, như ra mắt sản phẩm mới hoặc mở rộng thị trường. Đòi hỏi nguồn lực và kinh phí lớn hơn so với tăng trưởng hữu cơ, thường đòi hỏi sự đầu tư dài hạn và kỳ vọng lợi nhuận cao.

  3. Tăng trưởng nội bộ: Chiến lược này tập trung vào tối ưu hóa quy trình kinh doanh nội bộ để tăng doanh thu, sử dụng nguồn lực hiện có một cách có mục đích nhất. Ví dụ, cắt giảm chi phí không cần thiết và tối ưu hóa quy trình làm việc.

  4. Sáp nhập, hợp tác, mua lại: Mặc có rủi ro, các phương pháp này có thể mang lại lợi nhuận cao. Bằng cách sáp nhập, hợp tác hoặc mua lại, doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường, tăng cơ sở khách hàng và sản phẩm dịch vụ. Lựa chọn chiến lược tăng trưởng thích hợp phụ thuộc vào ngành và thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.

  5. Các loại chiến lược tăng trưởng kinh doanh

  6. Có một số loại chiến lược tăng trưởng kinh doanh mà tổ chức của bạn có thể thực hiện, và một số trong số đó có thể được áp dụng song song. Ví dụ, chiến lược tăng trưởng doanh thu và tăng trưởng khách hàng thường đi đôi với nhau.

    1. Chiến lược tăng trưởng doanh thu: Đây là kế hoạch nhằm tăng cường doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như hàng năm. Các doanh nghiệp có thể theo đuổi chiến lược này bằng cách theo dõi dòng tiền, sử dụng các báo cáo dự báo doanh số, phân tích xu hướng thị trường, giảm chi phí thu hút khách hàng và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

    2. Chiến lược tăng trưởng khách hàng: Đây là kế hoạch nhằm thu hút khách hàng mới trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như hàng tháng. Các doanh nghiệp có thể theo đuổi chiến lược này bằng cách mở rộng chi phí tiếp thị và bán hàng, mở các địa điểm mới, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

    3. Chiến lược tăng trưởng tiếp thị: Đây là kế hoạch nhằm mở rộng thị trường có thể định vị và tăng thị phần hiện có. Các doanh nghiệp có thể theo đuổi chiến lược này bằng cách đổi mới thương hiệu, tung ra sản phẩm mới, mở địa điểm mới, áp dụng các chiến lược tiếp thị khác nhau như tiếp thị địa phương hoặc tiếp thị sự kiện, và trở thành nhà nhượng quyền.

    Những chiến lược này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng mà còn giúp họ thích nghi và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

  7. Chiến lược tăng trưởng sản phẩm

Là kế hoạch của tổ chức nhằm tăng cường sử dụng và đăng ký sản phẩm hoặc mở rộng dòng sản phẩm. Loại chiến lược này đòi hỏi một đầu tư đáng kể vào đội ngũ kỹ thuật và sản phẩm của tổ chức. Trong các tổ chức SaaS, điều này có thể bao gồm việc phát triển tính năng và cải tiến sản phẩm. Trong ngành bán lẻ, chiến lược tăng trưởng sản phẩm có thể liên quan đến việc hợp tác với các nhà sản xuất mới để mở rộng danh mục sản phẩm.

Các chiến thuật cụ thể có thể bao gồm:

Thêm các tính năng và lợi ích mới cho các sản phẩm hiện có.

Áp dụng chiến lược định giá freemium để thu hút và giữ chân khách hàng.

Bổ sung thêm sản phẩm mới vào dòng sản phẩm hiện có để đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng.

Hợp tác với các nhà sản xuất và nhà cung cấp mới để mở rộng quy mô và khả năng cung cấp.

Mở rộng sang các thị trường và ngành dọc mới để tăng cường áp dụng sản phẩm.

Nếu bạn không chắc chắn về cách thực hiện chiến lược này cho doanh nghiệp của mình, dưới đây là một số chiến thuật có thể thực hiện được:

Sử dụng mẫu chiến lược tăng trưởng để hướng dẫn quy trình.

Xác định khu vực mục tiêu tăng trưởng của bạn để tập trung nỗ lực.

Tiến hành nghiên cứu thị trường và ngành để hiểu rõ xu hướng và nhu cầu của khách hàng.

Đặt ra mục tiêu cụ thể về tăng trưởng sản phẩm mà bạn muốn đạt được.

Lập kế hoạch chi tiết về các hành động cần thực hiện để đạt được mục tiêu.

Xác định các công cụ và nguồn lực cần thiết để thực hiện kế hoạch của bạn.

Thực hiện kế hoạch một cách có hệ thống và theo dõi kết quả để điều chỉnh và cải thiện trong quá trình.

Tăng trưởng bền vững và có kiểm soát là chìa khóa thành công của doanh nghiệp. Các ngành công nghiệp luôn thay đổi và trách nhiệm của các công ty là phải thích ứng với những thay đổi này.

Các công ty thành công có kế hoạch tăng trưởng. Họ làm việc vì nó. Họ kiếm được nó. Vậy kế hoạch của bạn là gì?

Quân Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.