Chủ nhật 26/10/2025 15:35
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

6 giải pháp và 6 sáng kiến đột phá giúp giảm sâu tai nạn giao thông

24/11/2020 15:30
Năm 2019, được đánh giá là năm giảm sâu tai nạn nhất trong 10 năm qua. Nhưng đáng mừng hơn, theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông của 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 18,31%, số

Một trong những tiêu chí của Vụ An toàn giao thông-Tổng cục Đường bộ Việt Nam là thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, góp phần giảm sâu tai nạn giao thông. PV Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

PV: Thưa ông Vũ Ngọc Lăng, năm 2019 được biết là năm giảm sâu tai nạn nhất trong 10 năm qua. Và theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông của 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019 đã giảm một con số đáng kể. Vậy Tổng cục Đường bộ VN đã có những giải pháp quyết liệt gì để đạt được kết quả trên?

Ông Vũ Ngọc Lăng: Trước thực trạng trên, Tổng cục đã tham mưu cho Chính phủ và Bộ GTVT để ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp như:

Xây dựng và đề nghị ban hành 35 văn bản quy phạm pháp luật về ATGT đường bộ. Trong đó có nhiều văn bản được xã hội ghi nhận và đánh giá cao như Thông tư 84/2014/TT-BGTVT; Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT được phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn xuất sắc... Đặc biệt, Tổng cục đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Tập trung xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tổng cục đã đầu tư nghiên cứu, triển khai xây dựng nhiều đường cứu nạn thích hợp ở những cung đường nguy hiểm, nơi từng xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc; triển khai nhiều biện pháp cảnh báo...

Điểm đen dốc Cun (Quốc lộ 6, thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình) được lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc.
Điểm đen dốc Cun (Quốc lộ 6, thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình) được lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc.

Tổng cục đã thiết lập 104 đường dây nóng về ATGT từ Trung ương đến địa phương.

Nghiên cứu và áp dụng nhiều sáng kiến nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.Điển hình như: tận dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn chặn tai nạn; thay đổi kết cấu cột làn hộ lan; tăng tiết diện sơn gờ giảm tốc...

Kiên quyết thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe góp phần bảo vệ công trình cầu đường bộ.

Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe.

Sân sát hạch lái xe được lắp camera giam sát và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Sân sát hạch lái xe được lắp camera giam sát và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Việc tổ chức sát hạch lái xe một cách chặt chẽ. Đến ngày 31/12/2019, đã hoàn thành lắp đặt camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe và kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh dạng video về Tổng cục để các cơ quan chức năng giám sát trực tiếp...

Biểu đồ thống kê tai nạn giao thông từ năm 2010 - 2019 đã được giảm sâu. (Biểu đồ: Trang Nhung)
Biểu đồ thống kê tai nạn giao thông từ năm 2010 - 2019 đã được giảm sâu. (Biểu đồ: Trang Nhung).

PV: Xin ông cho biết một số sáng kiến tiêu biểu góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông?

Ông Vũ Ngọc Lăng: Trước những vụ việc tai nạn giao thông, chúng tôi luôn tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục nó. Ví dụ: Trước năm 2011, hộ lan tôn sóng từ cột vuông, giảm chấn hộp, đầu cột nhô cao, dẫn đến nguy hiểm cho người đi xe máy do đầu cột nhô cao. Do vậy, chúng tôi đã cải tiến hộ lan tôn sóng từ cột vuông, giảm chấn hộp sang cột tròn giảm chấn dạng M. Năm 2011 (lần đầu tiên áp dụng thử nghiệm 200 m tại Quốc lộ 10- Thanh Hóa).

Sử dụng cột tròn, giảm chấn dạng M
Sử dụng cột tròn, giảm chấn dạng M.

Thứ hai, chúng tôi phát triển hệ thống chống chói sử dụng dạng các tấm lưới. Tổng cục đã báo Bộ GTVT sử dụng các dạng tấm lưới hàn chéo.

Hình ảnh chống chói trước đây
Hình ảnh chống chói trước đây.
Hình ảnh chống chói hiện nay
Hình ảnh chống chói hiện nay.

Thứ ba, sử dụng biển cảnh báo lớn khi xuống dốc. Tổng cục đã lắp biển báo phản quang đặt trên giá long môn.

Lắp biển báo phản quang lớn
Lắp biển báo phản quang lớn.

Thứ tư, sử dụng sơn giảm tốc dạng vạch đơn liên tục trên đường. Tổng cục đã sử dụng sơn giảm tốc các vạch đơn liên tục cách nhau 3-4m. Những vị trí nguy hiểm, giờ đã không còn xảy ra TNGT nữa; hiện nay được sử dụng phổ biến và rất hiệu quả.

Sử dụng sơn giảm tốc dạng vạch đơn liên tục
Sử dụng sơn giảm tốc dạng vạch đơn liên tục.

Sử dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn tai nạn
Sử dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn tai nạn.

Thứ năm, sáng kiến tận dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn chặn tại nạn.

Thứ sáu, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến kết hợp với biện pháp truyền thống trong đảm bảo giao thông. Trong nhiều năm, đã chủ động xử lý hàng nghìn cầu yếu, khắc phục cơ bản tình trạng sự cố phải cấm cầu, phân luồng hàng chục, hàng trăm km, hay phải ứng cứu bằng các dầm bellay bằng các giải pháp: gia cường dầm cầu bằng sợi các bon, sợi thủy tinh hay dự ứng lực ngoài. Và còn rất nhiều những sáng kiến khác nữa...

PV: Xin cảm ơn ông!

Trang Nhung (thực hiện).

Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.