6 giải pháp và 6 sáng kiến đột phá giúp giảm sâu tai nạn giao thông
- Tiêu điểm
- 15:30 24/11/2020
DNHN - Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông của 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 18,31%, số người chết giảm 13,84%, số người bị thương giảm 20,9%. Trong khi đó, năm 2019 được đánh giá là năm giảm sâu tai nạn nhất trong 10 năm qua. Vậy Vụ ATGT đã có những sáng kiến và giải pháp gì?
Một trong những tiêu chí của Vụ An toàn giao thông-Tổng cục Đường bộ Việt Nam là thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, góp phần giảm sâu tai nạn giao thông. PV Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông Vũ Ngọc Lăng, năm 2019 được biết là năm giảm sâu tai nạn nhất trong 10 năm qua. Và theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông của 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019 đã giảm một con số đáng kể. Vậy Tổng cục Đường bộ VN đã có những giải pháp quyết liệt gì để đạt được kết quả trên?
Ông Vũ Ngọc Lăng: Trước thực trạng trên, Tổng cục đã tham mưu cho Chính phủ và Bộ GTVT để ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp như:
Xây dựng và đề nghị ban hành 35 văn bản quy phạm pháp luật về ATGT đường bộ. Trong đó có nhiều văn bản được xã hội ghi nhận và đánh giá cao như Thông tư 84/2014/TT-BGTVT; Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT được phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn xuất sắc... Đặc biệt, Tổng cục đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Tập trung xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tổng cục đã đầu tư nghiên cứu, triển khai xây dựng nhiều đường cứu nạn thích hợp ở những cung đường nguy hiểm, nơi từng xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc; triển khai nhiều biện pháp cảnh báo...

Tổng cục đã thiết lập 104 đường dây nóng về ATGT từ Trung ương đến địa phương.
Nghiên cứu và áp dụng nhiều sáng kiến nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.Điển hình như: tận dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn chặn tai nạn; thay đổi kết cấu cột làn hộ lan; tăng tiết diện sơn gờ giảm tốc...
Kiên quyết thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe góp phần bảo vệ công trình cầu đường bộ.
Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe.

Việc tổ chức sát hạch lái xe một cách chặt chẽ. Đến ngày 31/12/2019, đã hoàn thành lắp đặt camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe và kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh dạng video về Tổng cục để các cơ quan chức năng giám sát trực tiếp...

PV: Xin ông cho biết một số sáng kiến tiêu biểu góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông?
Ông Vũ Ngọc Lăng: Trước những vụ việc tai nạn giao thông, chúng tôi luôn tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục nó. Ví dụ: Trước năm 2011, hộ lan tôn sóng từ cột vuông, giảm chấn hộp, đầu cột nhô cao, dẫn đến nguy hiểm cho người đi xe máy do đầu cột nhô cao. Do vậy, chúng tôi đã cải tiến hộ lan tôn sóng từ cột vuông, giảm chấn hộp sang cột tròn giảm chấn dạng M. Năm 2011 (lần đầu tiên áp dụng thử nghiệm 200 m tại Quốc lộ 10- Thanh Hóa).

Thứ hai, chúng tôi phát triển hệ thống chống chói sử dụng dạng các tấm lưới. Tổng cục đã báo Bộ GTVT sử dụng các dạng tấm lưới hàn chéo.
Thứ ba, sử dụng biển cảnh báo lớn khi xuống dốc. Tổng cục đã lắp biển báo phản quang đặt trên giá long môn.

Thứ tư, sử dụng sơn giảm tốc dạng vạch đơn liên tục trên đường. Tổng cục đã sử dụng sơn giảm tốc các vạch đơn liên tục cách nhau 3-4m. Những vị trí nguy hiểm, giờ đã không còn xảy ra TNGT nữa; hiện nay được sử dụng phổ biến và rất hiệu quả.


Thứ năm, sáng kiến tận dụng lốp xe cũ làm bức tường ngăn chặn tại nạn.
Thứ sáu, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến kết hợp với biện pháp truyền thống trong đảm bảo giao thông. Trong nhiều năm, đã chủ động xử lý hàng nghìn cầu yếu, khắc phục cơ bản tình trạng sự cố phải cấm cầu, phân luồng hàng chục, hàng trăm km, hay phải ứng cứu bằng các dầm bellay bằng các giải pháp: gia cường dầm cầu bằng sợi các bon, sợi thủy tinh hay dự ứng lực ngoài. Và còn rất nhiều những sáng kiến khác nữa...
PV: Xin cảm ơn ông!
Trang Nhung (thực hiện).
Tin liên quan
#Bộ GTVT

Sáng nay xét xử cựu Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cùng đồng phạm
Đến chiều ngày 13/12, mọi công tác chuẩn bị cho phiên xét xử được hoàn tất. HĐXX gồm năm người, do Thẩm phán Huỳnh Văn Trực - Phó chánh Toà Hình sự TAND TP. HCM làm Chủ toạ.

Bộ GTVT “hỏa tốc” yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm về vi phạm quy chế cách ly
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phát đi công văn hỏa tốc yêu cầu Vietnam Airlines tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc để tiếp viên hàng không lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và gây lây nhiễm ra ngoài cộng đồng thời gian vừa qua.

Bộ trưởng GTVT đưa ra hai vấn đề then chốt thông qua dự án đường sắt đô thị
Báo cáo trước Quốc hội trong phiên làm việc sáng hôm nay, ngày 3/11/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, xây dựng cơ bản là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và trong năm 2020, ngành GTVT đã đạt được những kết quả rất tốt, tốt nhất trong 5 năm qua. Cũng thông qua dự án đường sắt đô thị, Bộ trưởng GTVT cũng đưa ra hai vấn đề then chốt.

Mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế từ tháng 8
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đồng ý phương án tổ chức cho mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế vào tháng 8 tới.

Viết tiếp về Khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An: Bộ GTVT yêu cầu khắc phục lại đường ray
Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) làm rõ trách nhiệm một số nội dung: Phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất dành cho đường sắt khi chưa được sự thống nhất chủ trương của Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Khách hàng "sập bẫy" tại Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An
Vừa qua nhiều khách hàng mua nền đất tại dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (phường Dĩ An, Thị xã Dĩ An, Bình Dương) của Công ty TNHH phát triển Nhà xe lửa Dĩ An đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương đề nghị có hướng xử lý những tồn tại trong việc giao dịch chuyện nhượng nền đất tại dự án này.
Đọc thêm Tiêu điểm
ASEAN Today: Những dấu ấn nổi bật của Việt Nam trong năm 2020
Theo bài viết trên trang ASEAN Today, trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng toàn cầu và khu vực do COVID-19 gây ra, thiên tai, Việt Nam tiếp tục thể hiện sự thành công rõ rệt trong cuộc chiến vừa chống đại dịch và tăng trưởng kinh tế.
Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác ngăn chặn các hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Thuế cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu trong năm 2021 toàn ngành Thuế cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai tốt.
Triển khai nuôi tôm nước lợ an toàn, bền vững ở Kiên Giang
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, trong năm 2021, tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển nuôi tôm nước lợ theo hướng an toàn, bền vững và hiệu quả.
Hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025.
Quảng Ninh: CSGT phát hiện xe khách chở gần 700kg mực xà bị mốc và bốc mùi
Trong lúc tuần tra kiểm soát, tổ CSGT phát hiện xe khách 16 chỗ có dấu hiệu vi phạm đã tiến hành dừng xe kiểm tra, lái xe khai nhận vận chuyển 34 bao tải chứa gần 700kg mực xà đã bị mốc và bốc mùi đi tiêu thụ.
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021 nhiều khả năng sẽ đạt mức cao trở lại
NIFC đưa dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021, với kịch bản khả quan, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 có thể đạt 6,72%.
Thủ tướng: Phải đi lên bằng “đôi cánh” một bên là khát vọng cường thịnh, một bên là chính sách và cơ chế phát triển
Theo người đứng đầu Chính phủ, trong thời gian tới, nền kinh tế phải đi lên với “đôi cánh”, một bên là khát vọng cường thịnh, một bên là chính sách, cơ chế phát triển và đi liền với đó là công nghệ.
Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn so với Trung Quốc, Ấn Độ trong mắt nhà đầu tư nước ngoài
Báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU) nhận định Việt Nam nổi lên với điểm số thu hút vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu tại châu Á, vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ.
Cơ hội phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt ra thế giới thông qua Hiệp định RCEP
Hiệp định RCEP được đánh giá góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam với các nước trong khu vực.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ về việc điều tra chính sách tiền tệ của Việt Nam
Tối ngày 15/1 (theo giờ Việt Nam), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien. Mỹ đánh giá cao Việt Nam hợp tác điều tra chính sách tiền tệ.