Thứ năm 29/05/2025 03:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt

Chiều 27/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), với trọng tâm là 5 nhóm vấn đề lớn nhằm hoàn thiện thể chế, tạo đột phá chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông đường sắt – một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái logistics quốc gia.
Bài liên quan
Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

5 trụ cột pháp lý mới thúc đẩy hạ tầng đường sắt

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình bày các nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng của dự án Luật. Theo đó, 5 nhóm vấn đề được xác định là trọng tâm gồm: (1) Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; (2) Quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; (3) Hoạt động vận tải đường sắt; (4) Kết nối các phương thức vận tải; (5) Phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực ngành đường sắt.

Đáng chú ý, dự thảo Luật sửa đổi đã làm rõ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư (Điều 6), đồng thời bổ sung cơ sở pháp lý cho các công trình kết hợp giữa đường sắt và đường bộ – một khoảng trống pháp lý vốn tồn tại lâu nay.

5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt
5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt

Về kỹ thuật, dự thảo cũng cập nhật quy định liên quan đến hệ thống cấp điện sức kéo cho các tuyến đường sắt điện khí hóa mới, hướng tới chuẩn hóa và hiện đại hóa mạng lưới vận tải công cộng (sửa đổi khoản 2 Điều 75 và khoản 2 Điều 80 của Luật Đường sắt năm 2017).

Về quản lý, khai thác hạ tầng, dự thảo Luật phân loại hệ thống đường sắt thành 3 nhóm: quốc gia, địa phương và chuyên dùng. Trong đó, đường sắt đô thị – vốn đang bùng nổ tại các trung tâm kinh tế lớn – được xếp vào nhóm đường sắt địa phương, đóng vai trò là cấp kỹ thuật riêng biệt.

Bên cạnh đó, việc mở rộng quy định về phân loại ga đường sắt, cho phép kinh doanh dịch vụ thương mại tại ga là động thái nhằm giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh hàng hóa – đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dự thảo cũng bổ sung các quy định về phòng, chống thiên tai đối với kết cấu hạ tầng đường sắt – phù hợp với biến đổi khí hậu đang tác động ngày một rõ nét lên các công trình giao thông trọng yếu.

Kết nối đồng bộ – đòn bẩy cho logistics xanh và hiệu quả

Một điểm nổi bật trong lần sửa đổi này là việc xác lập các yêu cầu cụ thể nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác – đặc biệt tại các khu vực đầu mối như cảng biển, cảng hàng không, ICD, trung tâm logistics...

“Chủ đầu tư các dự án cảng phải dành quỹ đất, bố trí kết nối hạ tầng đường sắt với mạng lưới quốc gia để phát huy lợi thế vận chuyển khối lượng lớn, cự ly dài của ngành đường sắt,” Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Dự thảo Luật xác định rõ định hướng ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt công nghệ cao. Theo đó, yêu cầu các nhà thầu quốc tế chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực trong nước và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ nội địa.

Ngoài ra, danh mục hàng hóa – dịch vụ công nghiệp đường sắt được cụ thể hóa, kèm theo tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cung ứng và cơ chế hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ.

Đáng chú ý, dự thảo mở rộng ưu đãi đầu tư cho các tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong lĩnh vực đường sắt, góp phần tăng năng lực tự chủ trong vận hành, khai thác và bảo trì hệ thống – phù hợp với tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Cần bổ sung các công cụ phát triển công nghệ số

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do Chủ nhiệm Lê Quang Huy trình bày, đánh giá cao sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì cần làm rõ hơn một số nội dung:

Tác động đến tinh gọn bộ máy nhà nước, khả năng thúc đẩy tăng trưởng GDP giai đoạn 2025 – 2030;

Cơ chế khuyến khích hợp tác công – tư (PPP), huy động vốn tư nhân;

Bổ sung quy định phát triển công nghiệp hỗ trợ đường sắt (vật liệu xây dựng, công nghệ số, hệ thống giám sát...);

Làm rõ nội dung phát triển công nghệ số như AI, dữ liệu lớn, IoT trong bảo trì, điều hành giao thông;

Quy định chặt chẽ về chuyển giao công nghệ, đặc biệt với nhà thầu nước ngoài khi tham gia cung cấp thiết bị.

Ủy ban cũng lưu ý, khoản 5 Điều 28 về “ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước” cần rà soát để bảo đảm không mâu thuẫn với Luật Đầu tư năm 2020. Đồng thời, đề xuất thành lập trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về đường sắt, kết nối với các trường đại học, viện nghiên cứu.

Liên quan đến quyền và nghĩa vụ trong khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt (Điều 50), Ủy ban đánh giá một số quy định hiện hành có thể dẫn đến thiếu minh bạch trong phân định trách nhiệm giữa các chủ thể. Do vậy, đề nghị luật cần quy định rõ trách nhiệm, cơ chế giám sát của Nhà nước – đặc biệt trong công bố biểu đồ chạy tàu, bảo trì, bảo đảm an toàn khai thác, đồng thời yêu cầu công khai năng lực kỹ thuật, thông tin khai thác để tăng cường trách nhiệm giải trình.

Tin bài khác
Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Tập đoàn Rapidus Nhật Bản cam kết đào tạo nhân lực bán dẫn cho Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị Tương lai châu Á, Rapidus – tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Nhật Bản – tuyên bố hợp tác đào tạo kỹ sư bán dẫn cho Việt Nam, góp phần phát triển hệ sinh thái công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo xóa bỏ độc quyền vàng miếng, cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Đề xuất cải cách Nghị định 24/2012, hướng tới thị trường vàng cạnh tranh, minh bạch và ổn định.
Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Chiều 28/5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết liên quan đến việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế này cho 6 tháng cuối năm 2025 và toàn bộ năm 2026, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Điện Biên triển khai sắp xếp trụ sở, xử lý tài sản công khi sáp nhập

Điện Biên triển khai sắp xếp trụ sở, xử lý tài sản công khi sáp nhập

UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các đơn vị rà soát toàn diện trụ sở, cơ sở vật chất, tránh lãng phí, thất thoát tài sản công trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Thị trường Việt Nam không thiếu doanh nghiệp có tâm, có tầm. Nhưng nếu cứ để hàng giả lộng hành, người tiêu dùng mất niềm tin thì chính những thương hiệu tử tế sẽ khó tồn tại trên thương trường đầy biến số này, theo bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.
Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Sáng 28/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, một trong những nội dung được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định liên quan đến việc dán nhãn năng lượng – công cụ quan trọng nhằm định hướng tiêu dùng và thúc đẩy thị trường sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện năng.
Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Giảm ùn tắc giao thông: Lối mở cho bài toán năng lượng quốc gia

Tiết kiệm năng lượng không chỉ nằm ở công nghệ mà còn ở tư duy tổ chức giao thông thông minh, giảm tắc đường chính là giảm lãng phí quốc gia.
Giải pháp giúp doanh nghiệp quản trị khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số

Giải pháp giúp doanh nghiệp quản trị khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số

Tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”, TS. Đào Cẩm Thủy đã có chia sẻ đáng chú ý về xu hướng, rủi ro và chiến lược ứng phó khủng hoảng truyền thông trên nền tảng số.
"An ninh thương hiệu không chỉ là bảo vệ mà còn là làm ổn định thương hiệu"

"An ninh thương hiệu không chỉ là bảo vệ mà còn là làm ổn định thương hiệu"

Đây cũng là nhận định của PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Giảng viên Trường Đại học Thương mại tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” diễn ra sáng ngày 28/5.
TRỰC TIẾP: Tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số

TRỰC TIẾP: Tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số

Sáng ngày 28/5, đang diễn ra Chương trình tọa đàm với chủ đề: "Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số". Tọa đàm do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức.
Hàng loạt cảng biển tại châu Á rơi vào tình trạng tắc nghẽn

Hàng loạt cảng biển tại châu Á rơi vào tình trạng tắc nghẽn

Tình trạng tắc nghẽn cảng biển lan rộng khắp châu Á do căng thẳng thương mại và xáo trộn tuyến hàng hải, khiến thời gian chờ tàu kéo dài tại nhiều cảng lớn.
Doanh nghiệp nhỏ tại Hồng Kông - Trung Quốc lao đao vì thuế quan Mỹ - Trung

Doanh nghiệp nhỏ tại Hồng Kông - Trung Quốc lao đao vì thuế quan Mỹ - Trung

Hơn 360.000 doanh nghiệp nhỏ tại Hồng Kông (Trung Quốc) lao đao vì thuế quan Mỹ - Trung, khi đơn hàng sụt giảm, dòng tiền đứt gãy và chuỗi cung ứng toàn cầu phân mảnh.
Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh nghiệp có thể thực hiện mọi thủ tục hành chính một cách thông suốt, minh bạch, không bị giới hạn bởi địa bàn cư trú hay đăng ký kinh doanh.
Đề xuất để Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế trên 15 tỷ đồng

Đề xuất để Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế trên 15 tỷ đồng

Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định điều chỉnh phân cấp, phân quyền theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trong đó có nội dung về xóa nợ thuế.
Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra kỳ vọng lớn trong gỡ điểm nghẽn đầu tư, huy động nguồn lực xã hội và kết nối giao thông đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng các địa phương.