3 bí quyết để biến cách kể chuyện của bạn trở nên thuyết phục và trở thành sức mạnh của bạn

DNHN - Ba nguyên lý sau đây sẽ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sắp xếp suy nghĩ của họ và trả lời câu hỏi, "Câu chuyện này thực sự về cái gì?" đồng thời làm cho nội dung câu chuyện trở nên thuyết phục và đáng nhớ.

3 nguyên lý thuyết phục hoàn hảo sẽ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sắp xếp các suy nghĩ của họ và trả lời câu hỏi

3 nguyên lý thuyết phục hoàn hảo sẽ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sắp xếp các suy nghĩ của họ và trả lời câu hỏi "Câu chuyện này thực sự nói về điều gì?". (Ảnh: Etho3)

Thông tin: Nếu không có điều này, thông điệp của bạn sẽ trở nên vô căn cứ

Nếu không có dữ liệu tốt, thông điệp của bạn sẽ không có khả năng tồn tại. Sẽ không ai tin tưởng thông điệp của bạn nếu bạn không cung cấp thông tin cần thiết để cho thấy lý do tại sao bạn lại chia sẻ thông điệp đó ngay từ đầu. Bao gồm thông tin có liên quan và thực tế trong tin nhắn của bạn sẽ giúp khán giả tin tưởng bạn. Nó cung cấp cho bạn độ tin cậy nhất định để nói và giúp khán giả hiểu cách thức hoặc lý do đằng sau thông điệp của bạn.

Đối với hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nguyên lý này không phải là vấn đề. Hầu hết các câu chuyện của mọi người trong bối cảnh chuyên nghiệp đều thất bại vì họ có rất nhiều thông tin nhưng không bao gồm nguyên lý tiếp theo, một khái niệm hướng dẫn. 

Khái niệm: Nếu không có điều này, thông điệp của bạn sẽ trở nên vô định

Khái niệm là những gì giúp hướng dẫn khán giả của bạn thông qua thông tin của bạn. Đó là câu chuyện mà bạn tóm tắt thông tin của mình. Bằng cách lồng thông tin của bạn vào trong một câu chuyện, bạn giúp khán giả hiểu thông tin theo cách thu hút sự chú ý của người nghe. Vì các câu chuyện có phần mở đầu, phần giữa và phần cuối nên khán giả của bạn sẽ quan tâm đến mạch câu chuyện. Họ muốn biết điều gì xảy ra tiếp theo. Bằng cách gói thông tin của bạn trong một câu chuyện, bạn làm cho nó trở nên đáng nhớ và hấp dẫn.

Để biết ví dụ về ý nghĩa của chúng ta khi nói về một khái niệm, chúng ta có thể xem This American Life, một chương trình phát thanh tường thuật đã thay đổi bối cảnh báo chí khi mới bắt đầu vào năm 1995. Một chương trình điển hình có một đoạn mở đầu và ba hoặc bốn màn tiếp theo có kết nối chặt chẽ.

Phần mở đầu giới thiệu cho người nghe khái niệm sẽ dẫn dắt buổi biểu diễn. Trong tập phim có tên "Cũng có người phải làm điều đó!", Phát hành ngày 1 tháng 4 năm 2022, người kể chuyện giới thiệu với khán giả về "Người dơi xe đạp", một người đàn ông Seattle đã lấy lại những chiếc xe đạp bị đánh cắp và trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp của họ để thiết lập khái niệm sẽ dẫn dắt phần còn lại của chương trình: "Mọi người cố gắng nhảy vào và giải quyết vấn đề của người khác, đặt mình trực tiếp vào khoảng cách giữa vấn đề và giải pháp."

Khi có khái niệm hướng dẫn đó, khán giả sau đó có thể hiểu ý nghĩa của bốn câu chuyện phức tạp và khác nhau tiếp theo - một người đàn ông Litva cố gắng giải quyết vấn đề thông tin sai lệch ở Nga, những người trông coi vườn thú ở lại Kyiv ngay cả khi chiến tranh nổ ra, a một người đàn ông được thuê bởi những người mắc bệnh nan y để làm gián đoạn đám tang của chính họ, một diễn viên hài "giúp đỡ" một khán giả khi máy chiếu phim bị hỏng. Nếu không có một khái niệm hướng dẫn, một chương trình radio với bốn câu chuyện này sẽ là vô nghĩa.

Tình cảm: Không có điều này, thông điệp của bạn trở nên vô dụng 

Thành phần thứ ba, cảm xúc, là lớp kem phủ trên mặt bánh - một điều may mắn đến sau một chuyện tốt lành nào đó về mặt số lượng. Mặc dù bạn có thể chỉ cần một luồng cảm xúc nhưng điều đó rất quan trọng đối với một thông điệp thuyết phục. Nó cũng có thể là khó nhất để bao gồm. Bạn khuấy động và khơi gợi cảm xúc, nhưng bạn không thể yêu cầu hoặc sai khiến. 

Một cách để sử dụng cảm xúc trong vấn đề này là giới thiệu các nhân vật mà khán giả sẽ quan tâm trong câu chuyện của bạn. Khi khán giả của bạn lắng nghe câu chuyện của một người đang đối mặt với một số loại xung đột, cảm xúc của họ được gắn kết. Các câu chuyện không chỉ tạo ra các khái niệm hướng dẫn mà còn mang tính nhân văn và kết nối với dữ liệu của bạn.

Trong một khóa đào tạo kể chuyện kinh doanh ở Mỹ gần đây, Lisa muốn chia sẻ một câu chuyện để truyền đạt kinh nghiệm của cô với tư cách là Phó Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số (thông tin). Quan niệm hướng dẫn của cô ấy là bản chất không khoan nhượng của cô ấy. Cảm xúc mà cô ấy muốn truyền đi là sự tự tin và trung thực. Với những nguyên tắc này, cô ấy đã sử dụng một câu chuyện hài hước về tình yêu của mình với bánh mì tròn - Bagel để gói thông điệp của mình một cách hấp dẫn và đáng nhớ:

Một thứ gia vị mặn. Tỷ lệ kem pho mát trên bánh mì tròn chính xác. Một miếng đầu tiên giòn. Có rất nhiều thứ đi vào trải nghiệm ăn bánh mì tròn hoàn hảo. Bánh mì tròn là món ăn yêu thích của tôi. Do đó, tôi chú ý đặc biệt về nơi tôi sẽ mua chúng. Bánh mì bagel bán chạy của bạn từ cửa hàng tạp hóa đơn giản là sẽ không làm được điều đó. 

Đối với tôi, bản chất kiên quyết này không chỉ giới hạn ở các lối đi của cửa hàng tạp hóa. Tôi biết những gì tôi thích, tôi biết những gì hiệu quả và mạnh mẽ trong niềm tin của mình. Làm mọi thứ một cách đúng đắn không phải lúc nào cũng có nghĩa là một cách dễ dàng. Nhưng sự chú ý cao độ đến từng chi tiết và quy trình thường sẽ mang lại kết quả tốt nhất và đó là điều tôi luôn theo đuổi.

Điều này áp dụng cho cách tôi lãnh đạo nhóm của mình và đối nhân xử thế với khách hàng của tôi….

Kết Luận 

Vì vậy, trước bài thuyết trình tiếp theo, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau để đảm bảo rằng bài thuyết trình của bạn sẽ thu hút và thuyết phục khán giả.

- Khái niệm hướng dẫn của bạn là gì?

- Bạn muốn câu chuyện của mình gợi lên cảm xúc nào? 

- Làm thế nào để bạn thu thập thông tin của mình theo cách thu hút khán giả của bạn? 

- Bạn có tỷ lệ thông tin, khái niệm hướng dẫn và cảm xúc phù hợp không? Chúng có đồng bộ hóa với nhau không? 

Thanh Tịnh 

Bài liên quan