3 bí quyết để biến cách kể chuyện của bạn trở nên thuyết phục và trở thành sức mạnh của bạn
- 131
- Quản trị
- 09:30 18/04/2022
DNHN - Ba nguyên lý sau đây sẽ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sắp xếp suy nghĩ của họ và trả lời câu hỏi, "Câu chuyện này thực sự về cái gì?" đồng thời làm cho nội dung câu chuyện trở nên thuyết phục và đáng nhớ.
Thông tin: Nếu không có điều này, thông điệp của bạn sẽ trở nên vô căn cứ
Nếu không có dữ liệu tốt, thông điệp của bạn sẽ không có khả năng tồn tại. Sẽ không ai tin tưởng thông điệp của bạn nếu bạn không cung cấp thông tin cần thiết để cho thấy lý do tại sao bạn lại chia sẻ thông điệp đó ngay từ đầu. Bao gồm thông tin có liên quan và thực tế trong tin nhắn của bạn sẽ giúp khán giả tin tưởng bạn. Nó cung cấp cho bạn độ tin cậy nhất định để nói và giúp khán giả hiểu cách thức hoặc lý do đằng sau thông điệp của bạn.
Đối với hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nguyên lý này không phải là vấn đề. Hầu hết các câu chuyện của mọi người trong bối cảnh chuyên nghiệp đều thất bại vì họ có rất nhiều thông tin nhưng không bao gồm nguyên lý tiếp theo, một khái niệm hướng dẫn.
Khái niệm: Nếu không có điều này, thông điệp của bạn sẽ trở nên vô định
Khái niệm là những gì giúp hướng dẫn khán giả của bạn thông qua thông tin của bạn. Đó là câu chuyện mà bạn tóm tắt thông tin của mình. Bằng cách lồng thông tin của bạn vào trong một câu chuyện, bạn giúp khán giả hiểu thông tin theo cách thu hút sự chú ý của người nghe. Vì các câu chuyện có phần mở đầu, phần giữa và phần cuối nên khán giả của bạn sẽ quan tâm đến mạch câu chuyện. Họ muốn biết điều gì xảy ra tiếp theo. Bằng cách gói thông tin của bạn trong một câu chuyện, bạn làm cho nó trở nên đáng nhớ và hấp dẫn.
Để biết ví dụ về ý nghĩa của chúng ta khi nói về một khái niệm, chúng ta có thể xem This American Life, một chương trình phát thanh tường thuật đã thay đổi bối cảnh báo chí khi mới bắt đầu vào năm 1995. Một chương trình điển hình có một đoạn mở đầu và ba hoặc bốn màn tiếp theo có kết nối chặt chẽ.
Phần mở đầu giới thiệu cho người nghe khái niệm sẽ dẫn dắt buổi biểu diễn. Trong tập phim có tên "Cũng có người phải làm điều đó!", Phát hành ngày 1 tháng 4 năm 2022, người kể chuyện giới thiệu với khán giả về "Người dơi xe đạp", một người đàn ông Seattle đã lấy lại những chiếc xe đạp bị đánh cắp và trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp của họ để thiết lập khái niệm sẽ dẫn dắt phần còn lại của chương trình: "Mọi người cố gắng nhảy vào và giải quyết vấn đề của người khác, đặt mình trực tiếp vào khoảng cách giữa vấn đề và giải pháp."
Khi có khái niệm hướng dẫn đó, khán giả sau đó có thể hiểu ý nghĩa của bốn câu chuyện phức tạp và khác nhau tiếp theo - một người đàn ông Litva cố gắng giải quyết vấn đề thông tin sai lệch ở Nga, những người trông coi vườn thú ở lại Kyiv ngay cả khi chiến tranh nổ ra, a một người đàn ông được thuê bởi những người mắc bệnh nan y để làm gián đoạn đám tang của chính họ, một diễn viên hài "giúp đỡ" một khán giả khi máy chiếu phim bị hỏng. Nếu không có một khái niệm hướng dẫn, một chương trình radio với bốn câu chuyện này sẽ là vô nghĩa.
Tình cảm: Không có điều này, thông điệp của bạn trở nên vô dụng
Thành phần thứ ba, cảm xúc, là lớp kem phủ trên mặt bánh - một điều may mắn đến sau một chuyện tốt lành nào đó về mặt số lượng. Mặc dù bạn có thể chỉ cần một luồng cảm xúc nhưng điều đó rất quan trọng đối với một thông điệp thuyết phục. Nó cũng có thể là khó nhất để bao gồm. Bạn khuấy động và khơi gợi cảm xúc, nhưng bạn không thể yêu cầu hoặc sai khiến.
Một cách để sử dụng cảm xúc trong vấn đề này là giới thiệu các nhân vật mà khán giả sẽ quan tâm trong câu chuyện của bạn. Khi khán giả của bạn lắng nghe câu chuyện của một người đang đối mặt với một số loại xung đột, cảm xúc của họ được gắn kết. Các câu chuyện không chỉ tạo ra các khái niệm hướng dẫn mà còn mang tính nhân văn và kết nối với dữ liệu của bạn.
Trong một khóa đào tạo kể chuyện kinh doanh ở Mỹ gần đây, Lisa muốn chia sẻ một câu chuyện để truyền đạt kinh nghiệm của cô với tư cách là Phó Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số (thông tin). Quan niệm hướng dẫn của cô ấy là bản chất không khoan nhượng của cô ấy. Cảm xúc mà cô ấy muốn truyền đi là sự tự tin và trung thực. Với những nguyên tắc này, cô ấy đã sử dụng một câu chuyện hài hước về tình yêu của mình với bánh mì tròn - Bagel để gói thông điệp của mình một cách hấp dẫn và đáng nhớ:
Một thứ gia vị mặn. Tỷ lệ kem pho mát trên bánh mì tròn chính xác. Một miếng đầu tiên giòn. Có rất nhiều thứ đi vào trải nghiệm ăn bánh mì tròn hoàn hảo. Bánh mì tròn là món ăn yêu thích của tôi. Do đó, tôi chú ý đặc biệt về nơi tôi sẽ mua chúng. Bánh mì bagel bán chạy của bạn từ cửa hàng tạp hóa đơn giản là sẽ không làm được điều đó.
Đối với tôi, bản chất kiên quyết này không chỉ giới hạn ở các lối đi của cửa hàng tạp hóa. Tôi biết những gì tôi thích, tôi biết những gì hiệu quả và mạnh mẽ trong niềm tin của mình. Làm mọi thứ một cách đúng đắn không phải lúc nào cũng có nghĩa là một cách dễ dàng. Nhưng sự chú ý cao độ đến từng chi tiết và quy trình thường sẽ mang lại kết quả tốt nhất và đó là điều tôi luôn theo đuổi.
Điều này áp dụng cho cách tôi lãnh đạo nhóm của mình và đối nhân xử thế với khách hàng của tôi….
Kết Luận
Vì vậy, trước bài thuyết trình tiếp theo, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau để đảm bảo rằng bài thuyết trình của bạn sẽ thu hút và thuyết phục khán giả.
- Khái niệm hướng dẫn của bạn là gì?
- Bạn muốn câu chuyện của mình gợi lên cảm xúc nào?
- Làm thế nào để bạn thu thập thông tin của mình theo cách thu hút khán giả của bạn?
- Bạn có tỷ lệ thông tin, khái niệm hướng dẫn và cảm xúc phù hợp không? Chúng có đồng bộ hóa với nhau không?
Thanh Tịnh
Bài liên quan
- WB: Năm 2022 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,5%
- Bộ Xây dựng: Thiếu đồng bộ trong các quy định của pháp luật về xây dựng, đô thị và đất đai
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người kế tục sự nghiệp vĩ đại của Hồ Chủ tịch
- Việt Nam sau 27 năm gia nhập ASEAN (28/7/1995-28/7/2022)
- Đầu tháng 8 lãi suất tiền gửi liên tục tăng cao
- Nửa đầu năm 2022 xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA
- Phi lí khi giá xăng dầu giảm, giá hàng hoá không giảm
- Ngành công nghiệp máy ảnh ở Nhật Bản chuyển mình trước "cơn bão" smartphone
- Hơn 55.000 doanh nghiệp kết nối cơ chế một cửa quốc gia
- Mức xuất siêu của Việt Nam còn thấp và thiếu tính bền vững
- Dù giá xăng giảm, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục gồng mình
- Gỡ khó trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp
- Cảnh báo từ Thương vụ Việt Nam tại Australia
- Quy hoạch Điện VIII - quyết tâm cao của Chính phủ để thực hiện cam kết COP26
- ASEAN luôn là một trụ cột quan trọng trong đường lối đối ngoại của Việt Nam
- Tháo gỡ vướng mắc về việc chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
- Phó Thống đốc NHNN: Tiền ảo, các loại giống tiền ảo không hợp pháp tại Việt Nam
- Các hãng hàng không châu Á chờ đợi sự phục hồi của lượng khách Trung Quốc
#2022

Lưu ý về thuế nhập khẩu cho các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc vào 2022
Bộ Tài chính Trung Quốc vừa có thông báo cụ thể rằng sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với hầu hết các sản phẩm thịt lợn sau khi sản lượng trong nước đang được mở rộng hiệu quả sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu trong năm 2022. Theo tổng hợp, thịt lợn là loại thịt ưa thích bậc nhất tại Trung Quốc và đất nước tỷ dân vẫn là nước sản xuất thịt lợn hàng đầu thế giới.

Sản phẩm xe bán tải mới của Tesla lộ diện những tính năng mới
Tesla Cybertruck - sản phẩm mới nhất của Tesla - đã có những thông tin mới trong đầu 2022.

Dự báo tình hình tiền điện tử nguội lạnh sau năm 2021 bùng nổ
Tiền điện tử - mặt hàng đầu tư bùng nổ trong năm 2021 - đang có những dấu hiệu đi xuống trong năm 2022.

Sản phẩm smartphone mới nhất của Samsung hứa hẹn sẽ bùng nổ trong 2022
Samsung Galaxy S22 Ultra - mẫu smartphone chuẩn bị được trình làng của Samsung - hứa hẹn sẽ mang lại những nét mới cho khách hàng công nghệ trong 2022.

Ngành ô tô điện ở Trung Quốc 2021 bùng nổ và dự đoán trong 2022
Trung Quốc - quốc gia có dân số và nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới - đang có xu hướng sử dụng ô tô điện ngày càng nhiều với các lý do chủ quan lẫn khách quan.

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt khi Amazon Global Selling đặt chúng ta là trọng tâm trong 2022
Amazon Global Selling là nền tảng bán hàng của Amazon - 1 trong những công ty công nghệ đa quốc gia lớn nhất tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle, Washington tập trung vào điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử. Amazon Global Selling vào năm 2022 sẽ đặt Việt Nam là thị trường quan trọng.
Đọc thêm Quản trị
Kỹ năng để trở thành một nhà quản lý hiệu quả
Người quản lý là người giám sát một nhóm, dự án, quy trình để đảm bảo thành công của nhóm. Mặc dù có nhiều cách khác nhau để trở thành một nhà quản lý hiệu quả, nhưng bạn có thể xây dựng một số đặc điểm và kỹ năng sau đây để đảm bảo sự nghiệp thành công.
Khai thác cơ sở dữ liệu để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu như nào cho hiệu quả?
Có rất nhiều lợi ích khi doanh nghiệp biết cách tổ chức quản lý và khai thác tốt cơ sở dữ liệu bên trong và bên ngoài dữ liệu. Điều này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu.
4 bí quyết thành công của một triệu phú tự thân
Bethenny Frankel là một doanh nhân, nhà sản xuất truyền hình, podcast và là tác giả của cuốn ”Business is Personal: The Truth About What it Takes to Be Successful While Staying True to Yourself” (tạm dịch: Kinh doanh là cá nhân: Sự thật về những gì cần để thành công khi sống đúng với chính mình”).
Triệu phú tự thân Bethenny Frankel: "Không gì là không thể"
Bethenny Frankel là một doanh nhân, nhà sản xuất truyền hình, podcast và là tác giả của cuốn "Business is Personal: The Truth About What it Takes to Be Successful While Staying True to Yourself" (Tạm dịch: "Kinh doanh là cá nhân: Sự thật về những gì cần để thành công khi sống đúng với chính mình"). Cô cũng là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Skinnygirl. Dưới đây là những chia sẻ về bí quyết thành công của nữ triệu phú tự thân này.
Chiến lược giữ chân nhân tài của doanh nghiệp hậu Covid-19
Nghiên cứu cho thấy, thế hệ Millennials và GenZers là nhóm khao khát phát triển nghề nghiệp, chuyên môn. Vì thế, có tới trên 80% muốn nhảy việc nếu công ty không mang lại cơ hội phát triển cá nhân.
5 sai lầm về quản lý tiền bạc mà các chủ doanh nghiệp đang mắc phải
Tối ưu hóa lợi nhuận là lý tưởng cho các chủ doanh nghiệp nhỏ vì nó làm tăng sự giàu có của họ. Nhưng nếu bạn không biết cách tối đa hóa lợi nhuận trong công việc kinh doanh của mình, thì việc làm đó có thể là một thách thức lớn.
Ba nguyên tắc quản trị doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo cần tuân theo để tồn tại và chinh phục "thiên nga đen"
Với kinh nghiệm tích cóp từ quản trị và tư vấn doanh nghiệp trong gần 20 năm qua, sau khi đối mặt và vượt qua những nguy cơ bất định của nền kinh tế, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO đề xuất ba nguyên tắc quản trị doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo cần tuân theo để tồn tại và chinh phục "thiên nga đen".
8 tư duy tiêu cực mà một nhà quản trị doanh nghiệp cần tránh
Khi bạn ở một vị trí có thẩm quyền và khi bạn có sinh kế của không chỉ bản thân mà còn cả các nhóm của bạn để xem xét, bạn có thể dễ dàng phát triển những suy nghĩ nhất định về bản thân, về công việc và cách thức điều hành doanh nghiệp của bạn. Mặc dù nhiều suy nghĩ trong số này có thể tích cực, nhưng nhiều suy nghĩ cũng có thể độc hại, đe dọa làm bạn choáng ngợp và cuối cùng là tinh thần của nhóm nếu không được kiểm soát.
Chuyên môn hóa, đa dạng hóa cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Với vai trò một người sáng lập công ty khởi nghiệp, điều tự nhiên là bạn phải có một tầm nhìn đầy tham vọng về dự án kinh doanh của mình, vượt ra ngoài một sản phẩm hoặc thậm chí một tên miền duy nhất. Xét cho cùng, các công ty khởi nghiệp đều có tiềm năng tăng trưởng vượt bậc. Những người không có tham vọng không phải là loại người được thu hút để xây dựng những loại hình kinh doanh này.
Cách để chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn khi thay đổi nghề nghiệp
Nhiều chuyên gia và giám đốc điều hành muốn biết cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn khi thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp.