Chủ nhật 14/12/2025 08:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Vượt sức ỳ 'đón sóng' chuỗi cung ứng

12/10/2020 00:00
Trước xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu vào Việt Nam, vấn đề đặt ra là cần chuẩn bị tốt hơn các điều kiện để “đón sóng” cũng như vượt sức ỳ ở phía sau và gia tăng giá trị của doanh nghiệp nội địa.

Bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc quan hệ chính phủ của công ty TNHH Cargill Việt Nam, thuộc Tập đoàn Cargill của Mỹ chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN), cho biết xung đột thương mại hiện nay trên thế giới đã ảnh hưởng đến ngành hàng “chuỗi cung ứng toàn cầu” của công ty.

Sức ỳ phía sau

Đây là ngành hàng lâu đời và chủ chốt của Cargill với mỗi năm cung cấp khoảng 2 triệu tấn ngô, đậu tương, lúa mì cho các nhà máy sản xuất TĂCN tại Việt Nam.

Trước đây, khi chưa xảy ra thương chiến Mỹ – Trung, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rất lớn các mặt hàng lúa mì và đậu tương của Mỹ. Thế nhưng hiện nay, chiến tranh thương mại đã làm chuỗi cung ứng dịch chuyển.

Do đó, theo bà Hoa, phía Cargill đang muốn tận dụng cơ hội này, bởi vì sẽ tìm được các nhà cung cấp với giá cả cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, công ty lại gặp một vướng mắc về mặt chính sách ở Việt Nam, nên chưa thực sự tận dụng được cơ hội như mong muốn.

Đơn cử những quy định từ Bộ NN&PTNT về cỏ kế đồng lẫn trong những lô hàng nhập khẩu lúa mỳ từ Mỹ và Canada về Việt Nam.

Vị giám đốc của Cargill Việt Nam bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý cần có những chính sách phù hợp hơn để làm sao giúp doanh nghiệp (DN) tận dụng được cơ hội tốt hơn. Đặc biệt là khi môi trường đầu tư ở Việt Nam được đánh giá là khá ổn định, cùng với các nguồn lực tốt để các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rót vốn mở rộng nhà máy hoặc dịch chuyển nhà máy về Việt Nam.

Điển hình như trường hợp Tập đoàn Cargill đang xin giấy phép đầu tư một nhà máy sản xuất vitamin và khoáng chất thức ăn bổ sung ở tỉnh Đồng Nai với công suất 600.000 tấn/năm nhằm phục vụ cho chính các nhà máy sản xuất TĂCN của Tập đoàn trong khu vực.

Hoặc như chia sẻ của ông Matt Bleiman, Giám đốc phát triển Tập đoàn AES (một DN năng lượng của Mỹ): “Việt Nam đang có một môi trường kinh doanh tốt nên nhiều nhà đầu tư dịch chuyển chuỗi cung ứng, mang vốn đến làm ăn là lẽ đương nhiên”.

“Đón sóng” dịch chuyển chuỗi cung ứng

Tuy thế, theo ông Matt, vẫn có một số sức ỳ ở phía sau. Mặc dù vậy, sức ỳ này không vượt khỏi tầm kiểm soát của Chính phủ Việt Nam. Vấn đề là Việt Nam cần xem xét đến bức tranh toàn cầu, đến các xung đột thương mại và với tư cách là thị trường mới nổi thì Việt Nam sẽ vượt khỏi những khủng hoảng của kinh tế toàn cầu.

“Chẳng hạn như việc hợp tác thiết lập chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khí giữa AEA và PV Gas của Việt Nam với kế hoạch xây dựng một cổng nhập khẩu khí gas thiên nhiên tại Việt Nam có tính ổn định và lâu dài. Chúng tôi rất hào hứng về tương lai từ Việt Nam sẽ xuất khẩu gas đến nhiều quốc gia trên toàn cầu”, ông Matt nói.

Chuẩn bị tốt các điều kiện

Tuy chưa phải thuộc nhóm dẫn đầu các quốc gia đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, nhưng số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho thấy dòng vốn từ Mỹ rất khả quan.

Tính riêng nửa đầu năm nay, Mỹ xếp thứ 11/131 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ USD. Trong đó, có hơn 3 tỷ USD đầu tư cho công nghiệp chế biến, chế tạo và 262 triệu USD cho lĩnh vực vận tải, kho bãi trong ngành logistics phục vụ chuỗi cung ứng.

Cũng theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong 8 tháng đầu năm nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng số vốn đạt 15,74 tỷ USD, chiếm 69,6% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Trước xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu vào Việt Nam như hiện nay, nhiều vấn đề được đặt ra là sẽ tác động đến Việt Nam như thế nào, chỗ đứng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu ra sao?

Mặt khác, các DN Việt Nam cần làm gì để tăng giá trị khi tham gia chuỗi cung ứng? Chính sách và hành động của Chính phủ để DN có vị thế tốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

Ts. Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Kinh tế thế giới thuộc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia, lưu ý trước sự dịch chuyển dòng vốn FDI, Việt Nam đối mặt không ít thách thức khi mà công suất xuất khẩu không thể tăng nhanh trong bối cảnh tác động dài hạn của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung có ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra, đó còn là thách thức về mặt cạnh tranh với các nước ASEAN trong định hình chuỗi cung ứng. Việt Nam cũng có nguy cơ gia tăng FDI kém chất lượng.

Theo khuyến nghị của ông Thắng, Việt Nam cần chuẩn bị tốt hơn các điều kiện để tiếp nhận làn sóng đầu tư chất lượng cao và đầu tư vào công nghiệp phụ trợ. Đồng thời, khâu chính sách cần nghiên cứu tận dụng làn sóng dịch chuyển với cổ phần hoá DN nhà nước và việc đầu tư theo hình thức mua bán và sáp nhập (M&A).

Hơn thế nữa, các nhà quản lý cần lưu tâm việc tận dụng cơ hội cũng như thách thức từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng để cải thiện chuỗi cung ứng của Việt Nam. Đồng thời, cần hoàn thiện các quy định về dự phòng rủi ro đối với các DN đầu tư trong nước.

Thế Vinh

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.