Thứ bảy 20/12/2025 07:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Từ dịch Covid, tái cơ cấu chuỗi sản xuất

12/10/2020 00:00
Từ tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến nguồn cung, việc tái cơ cấu các chuỗi liên kết nội địa để phục vụ cho sản xuất công nghiệp là điều cần làm hiện nay, nhất là nên có cơ chế khuyến khích sản xuất sản phẩm trung gian trong nước thay thế nhập k

Mặc dù nguồn nguyên liệu đầu vào khá đa dạng, được cung ứng từ hơn 200 doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam và các nước Braxin, Mexico, Hàn Quốc, Indonesia…, thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bà Trần Thị Giang Thủy, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư thương mại Thái Bình, cho biết công ty ít nhiều bị gián đoạn nguồn cung.

Quá phụ thuộc nhập khẩu

Nhất là việc giao hàng chậm. Khi Trung Quốc ở thời điểm đỉnh dịch hồi tháng 2/2020, tuy công ty không trực tiếp nhập nguyên liệu từ nước này nhưng các nhà cung ứng thì lại sử dụng đầu vào từ Trung Quốc, nên nguồn cung bị đứt gãy, không giao hàng kịp.

Như trường hợp nhà máy sản xuất tã lót và băng vệ sinh của Công ty Thái Bình tại Cuba, do dịch bệnh nên 50% nguyên vật liệu sản xuất được cung cấp cho nhà máy có xuất xứ từ Trung Quốc bị trục trặc, không giao hàng được.

Theo bà Thuỷ, việc tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu Trung Quốc xem ra rất khó dù bản thân DN lường trước rủi ro ở thị trường này. Nhưng bên cạnh đó, khâu chính sách cần xem lại. Chẳng hạn quy định của Ngân hàng Nhà nước là không cho thanh toán chuyển khẩu khi mua hàng ở nước thứ 3.

“Đơn cử như Công ty Thái Bình mua hàng ở Mexico, Braxin để xuất khẩu sang Cuba thì quy định nêu trên của Ngân hàng Nhà nước làm cho các ngân hàng thương mại không thể hỗ trợ thanh toán mặc dù hợp đồng đã được ký”, bà Thuỷ lưu ý.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đối với các ngành như dệt may hay da giày, trong việc chuyển đổi nguồn đầu vào từ Trung Quốc sang Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc..., nhiều DN phản ánh là mức giá cao hơn nhiều so với mức giá nguyên liệu từ Trung Quốc.

Chưa kể, khi chuyển đổi nguồn cung sang một số quốc gia khác thì có thể là những nguyên vật liệu cao cấp hơn mà chưa chắc các nhà sản xuất ở Việt Nam có thể tương thích với nguồn nguyên liệu mới này.

Có thể thấy, việc phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu của Việt Nam là rất lớn. Theo báo cáo mới đây của Bộ Công Thương, chiếm 87,9% tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2020 là nhóm hàng cần nhập khẩu (nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước) với kim ngạch đạt 49,47 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu của Việt Nam từ khu vực có đỉnh dịch từ trước đó như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu tăng trở lại từ đầu tháng 3/2020 hoặc giảm tốc ở mức độ thấp hơn tại các thị trường có kim ngạch lớn.

Cụ thể, nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc trong tháng 3 tăng 7% so với cùng kỳ, tính chung 3 tháng giảm 18%. Còn như nguồn cung từ Hàn Quốc trong tháng 3 giảm 0,7% nhưng tính chung trong cả quý I là tăng 2,4%. Hay như Nhật Bản trong tháng 3 thì chỉ tăng 2,3% nhưng cả quý thì tăng đến 15,8%.

HINH-8922-1586254727.jpg
Đây là lúc cần tái cơ cấu các chuỗi liên kết phục vụ sản xuất công nghiệp

DN nội địa cần liên kết lại

Trong quý II này, để thúc đẩy sản xuất công nghiệp, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Cần rà soát thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào nhằm có phương án tổ chức sản xuất và các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm nguyên vật liệu đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất trong nước.

Và điều quan trọng là các địa phương cần phát triển mạnh các vùng sản xuất, các khu công nghiệp, khu kinh tế để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước thay vì phụ thuộc nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương lưu ý là có thể đề xuất các chính sách để ưu đãi phù hợp, trước hết là đối với ngành dệt may, da giày và các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19. Mặt khác, cần có cơ chế khuyến khích sản xuất linh kiện, sản phẩm trung gian trong nước thay thế nhập khẩu.

Nhìn từ tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến nguồn cung, nhiều ý kiến cho rằng cần thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong đó, xác định trọng tâm là khu vực công nghiệp hỗ trợ và ngay từ bây giờ cần tập trung tái cơ cấu các chuỗi liên kết để phục vụ cho sản xuất công nghiệp.

Đặc biệt là một số ngành công nghiệp chế biến chế tạo lớn như dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ… theo hướng bền vững hơn với một số đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…, tránh phụ thuộc quá lớn vào một hoặc một số ít đối tác hoặc thị trường.

Đối với các chương trình liên quan đến nguồn cung từ trong nước, giới chuyên gia khuyến nghị dù đang giữa mùa dịch bệnh nhưng các DN nội địa trong lĩnh vực sản xuất chế tạo cần đặt ra mục tiêu là tăng liên kết, hợp tác cung ứng với các nhà sản xuất nội địa cũng như tăng hoạt động “liên kết ngược” giữa các công ty đa quốc gia với nhà cung cấp trong nước.

Theo ông Lê Đăng Doanh, dịch Covid-19 chưa kết thúc và hiện nay cũng chưa dự đoán được hết những tác động toàn diện của dịch đối với nền kinh tế thế giới và nền kinh tế Việt Nam như thế nào. Cách của Việt Nam bây giờ là phải tái cơ cấu sản xuất.

“Theo tôi, các DN nội địa cần liên kết lại với nhau nhằm tạo ra độ lớn để có thể chống chọi được, để có thể hợp tác được và tham gia vào chuỗi cung ứng. Muốn hợp tác được thì các DN cần trao đổi chân thành với nhau, để biết thực chất thế mạnh và công nghệ của họ có thể hợp tác trong những lĩnh vực nào”, ông Doanh khuyến cáo.

Thế Vinh

Tin bài khác
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.