Thứ hai 28/04/2025 11:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam: Xu hướng và các động cơ tiềm năng thúc đẩy phát triển

12/10/2020 00:00
Thị trường mỹ phẩm trang điểm ở Việt Nam vẫn còn tương đối nhỏ so với các nước trong khu vực.

Thị trường mỹ phẩm trang điểm ở Việt Nam vẫn còn tương đối nhỏ so với các nước trong khu vực.

Năm 2014, theo ước tính của Viện nghiên cứu Yano Nhật Bản, quy mô thị trường mỹ phẩm trang điểm của Việt Nam đạt 600 triệu USD, chỉ bằng 1/6 Thái Lan và 1/5 Indonesia. Tuy vậy, Việt Nam là một trong những thị trường mỹ phẩm tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Mức tăng trưởng cao của thị trường mỹ phẩm trang điểm Việt Nam được phản ánh trong sự gia tăng số lượng người trang điểm cũng như số tiền họ chi trả cho những sản phẩm mỹ phẩm. Công ty Asia Plus đã tiến hành khảo sát việc sử dụng mỹ phẩm trang điểm của gần 500 phụ nữ trong độ tuổi 16-39 trên toàn quốc. Kết quả cho thấy trong vòng 3 năm gần đây, số lượng phụ nữ có trang điểm tăng từ 76% lên 86%, đồng thời, số người trang điểm thường xuyên (ít nhất 4 lần/tuần) cũng tăng từ 35% lên 39%.

Hiện tại, một phụ nữ Việt Nam chi trung bình 300,000 đồng/tháng cho các sản phẩm trang điểm, cao gấp đôi so với 2 năm trước. Số phụ nữ chi 500.000 đồng trở lên/tháng cho mỹ phẩm trang điểm chiếm 15%. Sự gia tăng mức chi tiêu trung bình này chủ yếu đến từ những phụ nữ trẻ trong độ tuổi 20-29 có thu nhập hàng tháng từ 20 triệu đồng trở lên.

Có một số yếu tố có thể thúc đẩy sự phát triển tiếp tiếp diễn của thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong những năm tới. Động cơ đầu tiên phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khiến cho việc mua sắm mỹ phẩm trở nên thuận tiện hơn đối với người tiêu dùng. Hiện nay, có tới 57% số người dùng mỹ phẩm đã mua sản phẩm trang điểm online bởi sự “tiện lợi” (44%), “đa dạng sản phẩm” (43%) và “giá cả” (40%) của kênh mua sắm này. Shopee, Lazada, và Facebook là ba trang mua sắm mỹ phẩm online có nhiều người dùng nhất. Ứng dụng điện thoại (mobile app) được ưa chuộng khi mua sắm vì khách hàng có thể thao tác dễ dàng và nhanh chóng. 50% số người mua mỹ phẩm online đặt mua sản phẩm hàng tháng.

Với việc nhóm khách hàng không trang điểm thường xuyên đang chiếm một phần không nhỏ, thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Số người chỉ trang điểm vào các sự kiện đặc biệt như đám cưới, đám tiệc chiếm tới 33%, chưa kể tới những người chỉ trang điểm một, hai lần/tuần hoặc ít hơn. Lý do không trang điểm thường xuyên có thể bởi không có thói quen trang điểm hàng ngày, lười trang điểm hoặc da nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Một rào cản rất lớn khác khiến cho nhiều người ngần ngại không trang điểm thường xuyên là do nỗi sợ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường. Nếu các nhãn hàng mỹ phẩm có thể kích thích nhóm khách hàng này sử dụng sản phẩm trang điểm thường xuyên hơn thông qua các chiến lược và thông điệp marketing, tiềm năng chưa khai thác của thị trường còn nhiều hứa hẹn.

Cuối cùng, hệ thống giao thông công cộng sắp được đưa vào hoạt động có thể là một yếu tố dẫn tới sự thay đổi hành vi trang điểm của người tiêu dùng và do đó, tác động tới sự phát triển của thị trường mỹ phẩm. Đây là điều đã xảy ra tại Trung Quốc và Thái Lan. Khi mà nhiều người có thể nhìn thấy bạn ở bên ngoài, nhiều khả năng bạn sẽ để tâm hơn tới việc chăm chút bề ngoài của mình. Xu hướng tương tự có thể xảy ra ở Việt Nam giống như các nước láng giềng trước đây khi tỷ lệ sử dụng xe máy ít đi (đồng nghĩa với việc phụ nữ ít phải bịt khẩu trang, mặc áo, váy chống nắng…) và các phương tiện giao thông công cộng được sử dụng phổ biến hơn.

Với sự kết hợp của công nghệ hàng đầu và kiến thức chuyên gia trong ngành nghiên cứu thị trường, Asia Plus luôn theo dõi và cập nhật những xu hướng thị trường mới nhất để đồng hành với doanh nghiệp con đường phát triển thành công.

Theo Brandsvietnam.com

Tin bài khác
Baidu ra mắt mô hình AI giá rẻ, đối đầu DeepSeek tại sân nhà

Baidu ra mắt mô hình AI giá rẻ, đối đầu DeepSeek tại sân nhà

Mô hình Ernie 4.5 Turbo mới của Baidu sở hữu hiệu suất tương đương DeepSeek V3 nhưng chỉ có giá bằng 40%, thậm chí rẻ hơn tới 80% so với Ernie 4.5 từng ra mắt hồi tháng 3.
Từ ngày 1/6, bắt buộc xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh doanh thu trên 1 tỉ đồng

Từ ngày 1/6, bắt buộc xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh doanh thu trên 1 tỉ đồng

Quy định này nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện để tiểu thương tiếp cận công nghệ quản lý hiện đại và mở rộng cơ hội vay vốn chính thống.
Nhiều cơ hội với ngành cảng biển

Nhiều cơ hội với ngành cảng biển

Dù đối mặt với rủi ro ngắn hạn do thuế quan Mỹ mới, nhưng ngành cảng biển vẫn duy trì triển vọng tích cực nhờ nền tảng xuất khẩu ổn định, theo chuyên gia HSC.
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Các giao dịch chứng khoán có chu kỳ thanh toán T+2 thực hiện trong hai ngày 28 và 29/4/2025 sẽ lần lượt được thanh toán vào ngày 5 và 6/5/2025.
Sự nhất quán và kiên nhẫn là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công

Sự nhất quán và kiên nhẫn là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công

Sự nhất quán và kiên nhẫn chính là chìa khóa để xây dựng thành công trên thị trường chứng khoán. Dù đóng vai trò then chốt trong việc giúp nhà đầu tư đạt được tự do tài chính và những mục tiêu đáng quý trong cuộc sống, thị trường chứng khoán lại thường bị hiểu sai – đôi khi một cách nghiêm trọng.
Nhà đầu tư theo trường phái trading, quản lý tiền như thế nào để hiệu suất tốt nhất?

Nhà đầu tư theo trường phái trading, quản lý tiền như thế nào để hiệu suất tốt nhất?

Với công cụ Super Sinh Lời của VPBank, việc quản lý tài chính trong giai đoạn “chờ thời” chưa bao giờ trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà đầu tư theo trường phái trading.
Tại sao vàng vẫn tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh?

Tại sao vàng vẫn tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh?

Vàng vẫn giữ vững vai trò là một trong những lựa chọn thông minh nhất trong danh mục đầu tư cá nhân. Từ tính thanh khoản, sự ổn định, chi phí thấp đến khả năng bảo vệ tài sản, vàng xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho những nhà đầu tư thận trọng trong mọi giai đoạn của chu kỳ tài chính.
Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Startup Neuralink của Elon Musk đạt định giá 8,5 tỷ USD

Trước đó, vào năm 2023, giá trị của Neuralink do ông Elon Musk điều hành được ước tính khoảng 5 tỷ USD, dựa trên các giao dịch cổ phiếu riêng tư mà Reuters tiếp cận được.
Nhà máy vôi Xuân Thiện – Hơi thở công nghiệp hiện đại giữa lòng Tây Bắc

Nhà máy vôi Xuân Thiện – Hơi thở công nghiệp hiện đại giữa lòng Tây Bắc

Sáng 24/4/2025, Tập đoàn Xuân Thiện chính thức khởi công Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ tại Hòa Bình, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp xanh, bền vững tại cửa ngõ Thủ đô.
Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

Highland Coffee - Chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán đã bị trì hoãn từ năm 2016.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc rút khỏi Mỹ khi thuế quan “bào mòn” lợi nhuận

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc rút khỏi Mỹ khi thuế quan “bào mòn” lợi nhuận

Mức thuế quan cao kỷ lục đang khiến nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc ngừng vận chuyển hàng hóa sang Mỹ, chuyển hướng sang thị trường mới như Trung Đông, Đông Nam Á để tránh lỗ và duy trì dòng tiền.
Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Tổng vốn đầu tư vào startup AI Việt đạt 80 triệu USD

Không chỉ tăng trưởng vượt bậc về dòng tiền, Việt Nam còn vươn lên vị trí thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số lượng startup AI, chỉ sau Singapore.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia mạnh tay với bán hàng đa cấp: Quảng cáo và sản phẩm bị kiểm tra toàn diện

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia mạnh tay với bán hàng đa cấp: Quảng cáo và sản phẩm bị kiểm tra toàn diện

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp khẩn trương rà soát toàn bộ hoạt động công bố và quảng cáo sản phẩm theo đúng quy định pháp luật.
Từ "trái vàng" tỷ đô đến "nỗi sầu" nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Từ "trái vàng" tỷ đô đến "nỗi sầu" nội địa: Sầu riêng đang trượt dốc đến đâu?

Từ “trái vàng” tỷ đô, sầu riêng đang đối mặt nguy cơ trở thành “nỗi sầu chung” của cả ngành nếu những rào cản về kiểm định, thị trường và năng lực xuất khẩu không được tháo gỡ kịp thời.
Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới chính là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Việt không chỉ khẳng định vị thế mà còn tạo ra sức cạnh tranh bền vững và lâu dài trong môi trường kinh doanh toàn cầu đang ngày càng khốc liệt.